Theo dõi trên

Quyết tâm kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19 trong 1-2 tuần tới

11/11/2021, 18:26 - Lượt đọc: 30

BTO- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong đến các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tại văn bản thông báo số 247 vừa mới ban hành.

Theo đó, khẩn trương khống chế, kiểm soát các ổ dịch hiện hữu, khoanh vùng thật nhanh không để lây lan ra cộng đồng, thần tốc xét nghiệm, bóc tách F0; đặc biệt, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc. Bố trí thêm lực lượng, ưu tiên làm trước xét nghiệm sàng lọc cộng đồng ở các vùng đỏ, vùng cam. Tổ chức xét nghiệm tầm soát cộng đồng, nhóm người có nguy cơ lây nhiễm, không để nguồn bệnh âm ỉ lâu trong cộng đồng; phát động phong trào tự xét nghiệm tầm soát đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngay trong tuần này; kết quả có báo cáo cho Sở Y tế theo dõi.

Tiêm vắc xin Covid-19.

Xử lý F0 mới phát sinh

Với ca nhiễm Covid-19 (F0) phát sinh mới, phải triển khai dứt khoát, kịp

thời, triệt để; phong tỏa hẹp tại khu vực phát sinh F0 và căn cứ các yếu tố dịch tễ để tính toán mở rộng khu vực phong tỏa tạm thời nhằm tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, kịp thời bóc tách F0 trong khu vực phong tỏa.

Các cơ sở du lịch đang hoạt động, phát sinh trường hợp F0 thì nhanh chóng xác định F1 có tiếp xúc gần để cách ly, thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn theo quy định và tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tiếp tục làm tốt công tác tiêm vắc xin, tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả, không để tồn lượng lớn vắc xin tại địa phương, làm ảnh hưởng đến việc Bộ Y tế phân bổ vắc xin cho tỉnh thời gian tới. Đồng thời, xây dựng, hoàn chỉnh kịch bản phòng chống dịch của địa phương trong tình huống dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp hơn.

Triển khai ngay phương án thí điểm quản lý người nhiễm Covid- 19 tại nhà nhằm giảm tải áp lực cho ngành y tế và các lực lượng phòng, chống dịch. Theo đó, Sở Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có hướng dẫn theo quy định về việc điều trị F0, thực hiện phân chia theo nhóm đã tiêm đủ liều vắc xin, tiêm 1 mũi hoặc chưa được tiêm để có phương án điều trị theo quy định, giảm thiểu tình trạng chuyển nặng. Hướng dẫn các địa phương triển khai phương án thí điểm quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Xử phạt vi phạm quy định phòng, chống dịch

Thông tin, tuyên truyền cần đi vào thực chất, chỉ thông tin những nội dung mà người dân cần, thông tin về dịch bệnh, các biện pháp hành chính cần thực hiện theo quy định. Các ca mắc mới, các trường hợp đã được tiêm đủ liều vắc xin nhưng vẫn nhiễm bệnh, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng để người dân hiểu đúng về dịch bệnh, chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; phát huy tuyên truyền bằng hình thức lưu động trong các khu dân cư.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân đối với công tác phòng, chống dịch, hạn chế việc lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng.

Các huyện, thị, thành phố bổ sung biện pháp

Duy trì các chốt kiểm soát đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, siết chặt người địa phương khác vào, nắm chắc thông tin gửi về UBND các phường/xã theo dõi; kiểm soát việc đi lại của người dân tại địa phương. Với các chốt ở Phan Thiết và Hàm Thuận Bắc, giao UBND TP. Phan Thiết phối hợp UBND huyện Hàm Thuận Bắc thống nhất cách thức kiểm soát hoặc lập danh sách tổ chức xét nghiệm định kỳ cho người cần phải đi/về qua chốt hàng ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để ách tắc tại chốt.

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Chủ tịch các địa phương chủ động quyết định,

bổ sung các biện pháp hành chính áp dụng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như: Các cửa hàng, quán ăn, uống chỉ bán mang về; không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (bao gồm tiệc cưới, liên hoan,…); tạm ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (đối với vùng xanh); tạm ngừng tổ chức các hoạt động thể thao...

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19 trong 1-2 tuần tới