Theo dõi trên

Sớm thi hành bản án giao đất cho bà Lệ

06/01/2022, 06:38

BT- Bà Nguyễn Thị Lệ, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết đã kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP. Phan Thiết sớm thi hành Bản án số 60/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh, vì bản án đã có hiệu lực từ tháng 4/2018, nhưng đến nay chi cục chưa thi hành bản án, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Lệ.

ba-le.jpg
Căn nhà của vợ chồng ông Thanh, bà Nga cần cưỡng chế tháo dỡ di dời để giao trả lại đất cho bà Lệ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 10/4/2018, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên buộc ông Trần Hữu Thanh và bà Võ Thị Huỳnh Nga cùng các con phải tháo dỡ di dời nhà, các công trình xây dựng trên thửa đất số 88, có diện tích 190 m2 và thửa đất số 86, có diện tích 320 m2 tại khu phố 6, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết để trả lại diện tích đất 2 thửa cho bà Nguyễn Thị Lệ. Ngày 24/4/2018, Chi cục Thi hành án dân sự TP. Phan Thiết đã ra Quyết định số 1365, buộc vợ chồng ông Thanh, bà Nga phải tháo dỡ di dời nhà và các công trình trên đất để trả lại 2 thửa đất số 86, số 88 cho bà Lệ. Nhưng vợ chồng ông Thanh, bà Nga không đồng tình với bản án của tòa án 2 cấp và không tự nguyện thi hành án mà kiến nghị chi cục xem xét lại các ngôi mộ trên 2 thửa đất phải giao trả cho bà Lệ.

Ngày 13/11/2018, chi cục đã tổ chức cuộc họp thống nhất quan điểm sẽ cưỡng chế nếu vợ chồng ông Thanh, bà Nga không tự nguyện thi hành án và có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh giải thích rõ phần mộ có trên đất để có cơ sở thuận lợi cho việc cưỡng chế thi hành án. Ngày 23/4/2019, chi cục tổ chức cuộc họp liên ngành thống nhất tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thanh, bà Nga theo quy định của pháp luật và có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh giải thích về việc có một số ngôi mộ trên phần đất phải giao cho bà Lệ. Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã có thông báo trả lời là do nguyên đơn và bị đơn không kháng cáo liên quan tới phần mộ trên đất nên tòa án không xem xét phần này.

Do có vướng mắc chưa được tháo gỡ, chi cục đã có văn bản kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xem xét lại bản án của Tòa án nhân dân tỉnh theo thủ tục Giám đốc thẩm, tái thẩm. Ngày 10/2/2020, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo trả lời là không có cơ sở chấp thuận kiến nghị của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết về việc xem xét lại bản án của Tòa án nhân dân tỉnh theo thủ tục Giám đốc thẩm, tái thẩm. Chi cục tiếp tục tổ chức cuộc họp bàn cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thanh, bà Nga và đã ban hành Kế hoạch cưỡng chế thi hành án số 456. Nhưng Công an TP. Phan Thiết chưa có phương án bảo vệ cưỡng chế, nên chưa thực hiện cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thanh, bà Nga để giao đất cho bà Lệ theo quy định. Đến ngày 21/6/2021, Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án dân sự TP. Phan Thiết đã có Thông báo số 300 kết luận: Giao cho Công an TP. Phan Thiết phối hợp với Chi cục Thi hành án dân sự TP. Phan Thiết, UBND phường Phú Tài thống nhất phương án bảo vệ cưỡng chế và thời gian thực hiện cưỡng chế để giao đất cho bà Lệ theo Bản án số 60 của Tòa án nhân dân tỉnh. Thời gian thực hiện cưỡng chế trong tháng 7/2021. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, liên tục kéo dài trong 5 tháng trên địa bàn thành phố, nên chưa thực hiện cưỡng chế thi hành án theo ý kiến kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án dân sự TP. Phan Thiết.

Được biết, chi cục đang xây dựng lại phương án cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thanh, bà Nga và yêu cầu Công an TP. Phan Thiết sớm có phương án bảo vệ cưỡng chế để huy động lực lượng tiến hành cưỡng chế giao đất cho bà Lệ trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: 100% hộ dân đồng thuận giao đất thi công đường ĐT.719
BTO- Công trình nâng cấp đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện đi qua các xã, phường thuộc thị xã La Gi có chiều dài 16 km. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền địa phương, đã giúp người dân nhận thức rõ vai trò của con đường trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện kinh tế, phát huy hiệu quả các dự án du lịch, giữ vững an ninh quốc phòng địa phương. Kể từ khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng, người dân tại các xã Tân Hải, Tân Tiến, Tân Bình và phường Bình Tân (nơi có tuyến đường đi qua) đã tự nguyện tháo dỡ các công trình nhà ở liên quan, bàn giao đất cho chủ thầu để thi công. Đến nay, diện tích bàn giao mặt bằng đạt 100% kế hoạch.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm thi hành bản án giao đất cho bà Lệ