Theo dõi trên

Tại sao dịch ở thị trấn Phan Rí Cửa lan nhanh?

21/11/2021, 16:41

BTO- Là địa phương có số ca mắc covid – 19 nhiều nhất huyện, ban đầu chỉ từ 2 ca nghi nhiễm, nhưng vài ngày sau đó số ca dương tính của thị trấn đã nhảy lên hàng trăm, khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng. Vậy tốc độ dịch Covid – 19 lan nhanh là do đâu?

Một dãy nhà bị phong tỏa tại thị trấn.

Xuất phát từ 4 nguồn lây

Là thị trấn đông dân nhất tỉnh khoảng 45.000 dân, lại là nơi giao thương khá sầm uất giữa các xã, thị trấn khác trong và ngoài huyện, do đó nếu dịch bùng phát thì nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Tính toán được chuyện đó, lãnh đạo địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng bảo vệ “vùng xanh” trong thời gian dài. Tuy nhiên, khoảng tuần đầu tiên tháng 11 khi thị trấn xuất hiện 2 ca dương tính đầu tiên, trong đó có 1 ca từ TP. HCM về cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch của thị trấn đã nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa hẹp và truy vết F1, F2. Sau khi triển khai truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng 2 đợt nhằm bóc tách F0, số ca dương tính bắt đầu tăng nhanh, từ 36 ca tuần trước, đến ngày 19/11 đã tăng vọt lên 243 ca và thị trấn đã chuyển từ cấp độ 2 sang cấp độ 4 (vùng đỏ).

Ông Mai Xuân Tưởng – Chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: “Thông qua công tác xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trên diện rộng kịp thời, BCĐ phòng, chống dịch đã xác định được 4 nguồn lây. Thứ nhất là tại Cảng cá Phan Rí Cửa, do việc vận chuyển hàng hóa nơi đây rất nhộn nhịp, tài xế của các xe chở cá từ các huyện trong tỉnh, ngoài tỉnh có dịch đến. Thứ hai là tại chợ Phan Rí Cửa, nơi đây thu hút rất đông các tiểu thương từ các xã lân cận có dịch khác đến giao thương và các xe bốc dỡ hàng hóa từ các nơi khác đến. Thứ ba là người dân từ vùng dịch về cách ly tại nhà; các tụ điểm internet, đang ủ bệnh chưa có biểu hiện ra ngoài. Và thứ tư là từ các chùa ngoài địa phương. Số ca dương tính tăng nhanh trong tuần qua, cho thấy việc sàng lọc cộng đồng có hiệu quả, góp phần chặn đứng nguồn lây và kiểm soát chặt các đối tượng F1 đang cách ly tập trung”.

“Từ những phân tích các nguồn lây, dự báo dịch tại thị trấn vẫn còn nhiều tiềm ẩn khi dân cư nơi đây khá đông đúc. Bên cạnh đó, đặc thù của dân vùng biển, giao thương ở các chợ, cảng cá rất nhộn nhịp, người dân chưa ý thức thực hiện thông điệp 5K. Thêm vào đó, 1 số người dân đang có tư tưởng chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Vì thế, BCĐ phòng, chống dịch thị trấn đã khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid – 19 thời gian tới”, ông Tưởng thông tin thêm.

Chốt kiểm soát người ra/vào thị trấn.

Khuyến khích dân tự test tại nhà

Nhằm giảm áp lực tại các cơ sở cách ly tập trung, thị trấn Phan Rí Cửa đã thí điểm cho 250 F1 cách ly tại nhà. Đặc biệt có 2 trường hợp F0 cũng được điều trị tại nhà (1 cụ già lớn tuổi và 1 phụ nữ có con nhỏ dưới 1 tháng), khi đáp ứng các điều kiện trong công tác phòng, chống dịch. Để sớm khống chế dịch, BCĐ phòng chống dịch thị trấn khuyến khích người dân tự mua que test và xét nghiệm nhanh Covid - 19 tại nhà khi có triệu chứng nghi ngờ. Nếu dương tính phải thông báo cho BCĐ kịp thời xử lý, điều trị. Song song đó, ngành y tế địa phương sẽ tăng cường xét nghiệm trong khu phong tỏa, khu cách ly, F1 cách ly tại nhà, những nơi có nguy cơ cao như chợ, cảng…

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu theo quy định vùng đỏ như tạm dừng các hoạt động không cần thiết; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hàng quán chỉ bán mang về. Các cơ sở tôn giáo thờ tự tạm dừng sinh hoạt tôn giáo. Hạn chế người ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, không tập trung đông người. Tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ người ra/vào thị trấn, nhất là người về từ vùng dịch… Một yếu tố khác rất quan trọng để thị trấn sớm đổi màu là tỷ lệ phủ vắc xin.

Theo UBND thị trấn, đến 19/11, tỷ lệ người dân tiêm mũi 1 đạt gần 90%, nhưng số người tiêm mũi 2 còn thấp, chỉ đạt khoảng 15% – 16%. Thời gian từ đây đến cuối tháng 11, thị trấn tiếp tục được phân bổ 1 lượng lớn vắc xin, do đó hy vọng đến đầu 12/2021, toàn thị trấn sẽ đạt trên 85% tỷ lệ người dân được tiêm mũi 2. Lúc đó, thị trấn Phan Rí Cửa chắc chắn sẽ thoát khỏi vùng nguy cơ cao, sớm đưa các hoạt động kinh tế – xã hội địa phương vào trạng thái bình thường mới.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao dịch ở thị trấn Phan Rí Cửa lan nhanh?