Theo dõi trên

Thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe

23/03/2021, 10:53 - Lượt đọc: 48

BT- Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trong tỉnh tiếp tục phát triển sâu rộng. Nhiều câu lạc bộ, sân chơi ra đời với quy mô khác nhau do cơ quan, doanh nghiệp và tư nhân đứng ra thành lập đang góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe người dân.

Phát triển thể thao phong trào

Dạo một vòng các công viên ở TP. Phan Thiết vào mỗi sáng sớm hay cuối mỗi buổi chiều, một không khí luyện tập TDTT hết sức sôi nổi, hào hứng. Nếu như trẻ em thích thú đi lại trên đôi giày pa-tin, đạp xe đạp, thì nhóm phụ nữ và những người lớn tuổi lại chọn xoay lắc với dụng cụ đi bộ trên không, tay vô lăng, thiết bị tập xoay eo. Còn nhóm thanh thiếu niên thích thú với bộ dụng cụ tập cơ bụng, chống đẩy, xà đơn, xà kép, trượt ván. Ở dưới bãi biển, mỗi người cũng chọn cho mình một môn thể thao yêu thích, từ đá bóng, đánh cầu lông, đi bộ, đắp cát... trước khi xuống hòa mình với con sóng.

Ông Nguyễn Văn Hồng (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: “Nếu trước đây đến công viên chỉ có thể chạy bộ thì nay những thiết bị TDTT là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động. Tập thể thao không chỉ giúp tôi rèn luyện sức khỏe mà được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè khiến tinh thần thoải mái. Tập luyện và tắm biển buổi sáng đã trở thành thói quen, niềm vui không thể thiếu mỗi ngày của tôi”.

Phong trào TDTT quần chúng đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa rộng khắp từ các cơ quan, trường học tới nhà văn hóa các khu dân cư. Bên cạnh những môn thể thao tập thể như bóng đá, bóng chuyền, nhiều người đam mê xe đạp thể thao đã thành lập các nhóm, câu lạc bộ và hoạt động đều đặn quanh năm. Trên những chiếc xe trọng lượng nhẹ, tay cong, bánh nhỏ hoặc dòng xe leo núi, tay lái ngang, bánh to, họ thích thú khám phá, thử thách bản thân qua các cung đường. Rồi cũng có nhiều người chọn cho mình hình thức rèn luyện sức khỏe nhẹ nhàng hơn bằng cách đi bộ. Họ lập thành từng nhóm vừa đi vừa trò chuyện với nhau, trao đổi về công việc cũng như tâm tư cuộc sống hàng ngày.  

Xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở

Trong những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã chủ động lồng ghép hoạt động TDTT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hàng năm, nhiều giải thể thao phong trào được các cấp, ngành duy trì tổ chức gắn với các ngày lễ, tết, ngày truyền thống, đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Đó là các hoạt động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, ngày chạy vì sức khỏe chào năm mới, hội thi đua thuyền truyền thống, lắc thúng (Phan Thiết), hội thi leo núi Tà Cú mở rộng, giải vượt đồi cát Mũi Né, giải đua xe đạp TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam, giải đua thuyền truyền thống huyện Tuy Phong, huyện Phú Quý…

                
   Các giải thể thao phong trào thu hút người    dân tham gia thi đấu. Ảnh: N.Lân

Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã quan tâm triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ  sở. Đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao toàn tỉnh có Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, 9/10 trung tâm văn hóa và thể thao cấp huyện, 106/124 trung tâm văn hóa và thể thao cấp xã, phường. 671/691 nhà văn hóa thôn, khu phố đã được trang bị cơ bản hệ thống âm thanh, số còn lại tạm thời sử dụng các trung tâm học tập cộng đồng, trường học và nhà dân tại địa bàn có điều kiện phù hợp hoạt động tạm thời.

Đặc biệt, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đang mang lại chuyển biến tích cực, khi các đơn vị, cá nhân đã hỗ trợ kinh phí cho việc tổ chức, cũng như xây dựng các sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, hồ bơi, sân quần vợt, sân cầu lông, sân golf, sân bóng chuyền, tennis, các trung tâm TDTT giải trí trên biển, câu lạc bộ võ thuật… Theo thống kê của Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 28 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng, 131 bể bơi 50m, 25m và các loại bể bơi khác, 12 sân vận động có khán đài, 13 sân vận động không có khán đài, 230 sân bóng đá mini, 250 sân bóng chuyền, 13 sân bóng rổ, 230 sân cầu lông, 35 sân quần vợt và 245 câu lạc bộ thể thao.

Từ nền tảng phong trào TDTT quần chúng đã giúp ngành TDTT tỉnh phát hiện nhiều vận động viên tài năng. Đồng thời tạo nên sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng, thắt chặt tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các cá nhân trong xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh.

 Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe