Thích ứng với mọi điều kiện dạy và học

23/09/2021, 10:24

BT- Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục tỉnh nhà đã có những thay đổi, điều chỉnh trong hoạt động dạy và học, tổ chức dạy và học trực tuyến để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc, thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Ảnh minh họa.

Có thể khẳng định rằng, các hoạt động dạy và học trong thời gian qua đã đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch công tác của năm học. Đối với giáo dục mầm non, các địa phương đã linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức, huy động sự tham gia của các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên xây dựng các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung, học liệu để thực hiện kịch bản thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch Covid-19. Đối với giáo dục tiểu học, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, ngành giáo dục của tỉnh đã thực hiện theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức dạy và học trực tuyến, xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, sử dụng phương pháp dạy học cho giáo viên tiểu học nhằm trang bị cho giáo viên các phương pháp, kỹ thuật cơ bản trong thực hiện quy trình tổ chức dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp với đài truyền hình địa phương xây dựng kho bài giảng phù hợp với chương trình môn học cụ thể, cơ bản đáp ứng đủ số lượng để triển khai thực hiện.

 Đối với giáo dục trung học, các trường đã linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ tích cực trong các hoạt động giáo dục như: Tạo ra cho mỗi lớp một nhóm trên ứng dụng Microsoft Teams để tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng Google form để giao bài tập cho học sinh, xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, ngân hàng đề đăng tải trên website của trường để học sinh theo dõi nghiên cứu bài học, ôn tập. Trong thời gian một số địa phương như Phan Thiết, thị xã La Gi, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nên các trường chưa thể tổ chức tựu trường, chính vì vậy, ngành giáo dục đã triển khai dạy học trực tuyến qua internet và truyền hình cho học sinh trung học. Riêng đối với học sinh cuối cấp (lớp 9 và lớp 12), được học qua sóng Truyền hình Bình Thuận, nội dung dạy và học 3 môn gồm: toán, ngữ văn và tiếng Anh lớp 9 và lớp 12…

Việc tổ chức dạy học trên truyền hình đã tạo môi trường học tập trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19 với thông điệp “Học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Đồng thời, đảm bảo thực hiện khung thời gian năm học mới 2021 - 2022… Bên cạnh một số kết quả bước đầu, việc tổ chức triển khai thực hiện dạy học trực tuyến vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế; đó là, thời gian đầu việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến diễn ra trên diện rộng nên gặp nhiều khó khăn, cán bộ quản lý, giáo viên chưa quen với việc giảng dạy trực tuyến, học sinh chưa được chuẩn bị tâm thế, điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn tự phát, chưa đồng bộ… đã tác động đến chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học. Một số cơ sở giáo dục phổ thông gặp khó khăn khi triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, nhất là khi dịch bệnh diễn ra. Nhiều gia đình học sinh khó khăn, không có đủ phương tiện như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh… để tiếp cận việc học tập. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá còn hạn chế ở một số nơi, hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin ở các địa phương còn thiếu đồng bộ, nhiều nơi còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng, việc triển khai quản lý hồ sơ, sổ điểm điện tử còn bất cập…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân đối với công tác tổ chức hoạt động dạy và học trong năm học mới, đòi hỏi các giải pháp của ngành giáo dục và chính quyền các cấp phải linh hoạt, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, gắn với khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho người học, đồng thời xây dựng môi trường giáo dục an toàn. Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo phải phù hợp, hiệu quả với từng cấp học và điều kiện cơ sở vật chất ở từng vùng, địa phương. Việc thực hiện kiểm tra, đánh giá việc dạy và học trực tuyến phải theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh...

THANH QUANG


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thích ứng với mọi điều kiện dạy và học