Theo dõi trên

Tình người không biên giới

13/10/2021, 08:16 - Lượt đọc: 18

BT- Đó là tình người ở 2 phường Hàm Tiến và Mũi Né thuộc Khu du lịch quốc gia Mũi Né, TP. Phan Thiết. Nơi đây như một thế giới thu nhỏ với đủ màu da, sắc tộc, đa phần người dân sống dựa vào du lịch. Tuy thời gian gần đây do ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19, nhưng họ đã và đang giúp nhau vượt qua.

Chung một mái nhà

Cả khu du lịch có tổng 41.365 khẩu, chưa kể người nước ngoài, trong đó phần lớn ở phường Mũi Né với 33.703 khẩu. Theo thống kê của 2 phường Hàm Tiến và Mũi Né, hiện có khoảng 359 người nước ngoài mang nhiều quốc tịch khác nhau đang sinh sống, làm việc và bị kẹt ở lại do dịch Covid-19, nhưng chủ yếu là ở Hàm Tiến. Nếu dịch Covid-19 không xảy ra thì con số này cao gấp nhiều lần, Yên Trân – vợ của một doanh nhân người Pháp sống ở Hàm Tiến cho biết:  Do lo ngại dịch bệnh kéo dài không đảm bảo cuộc sống nên nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc ở đây về nước khá nhiều. Số còn lại cũng như người dân địa phương mong chờ dịch bệnh qua để cuộc sống trở lại bình thường.

Tất cả sống chung dưới “mái nhà” Mũi Né, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực du lịch. Gần 2 năm qua, ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhất là những đợt dịch gần đây. Không ít người mất việc làm, đồng nghĩa mất thu nhập. Với người dân sở tại còn có thể xoay xở, nhờ vả người thân lúc khó khăn; có vườn, đất trồng rau... sống qua mùa dịch. Còn với người nước ngoài khó khăn hơn, ở xứ người bất đồng ngôn ngữ, không có phương tiện đi lại, chỉ trông chờ khoản trợ cấp của gia đình chuyển qua. Cả gia đình ông Dimitri – quốc tịch Nga ở khu phố 4, phường Hàm Tiến hiện đang sống nhờ vào khoản tiền cho thuê nhà ở quê gửi qua, nhưng dịch bệnh khó khăn, không có ai thuê, nên mất nguồn thu. Ông cho biết: Nếu dịch kéo dài, có thể gia đình ông sẽ trở về Nga.

Sẻ chia

Hiểu được cảnh xa xứ thiếu thốn, nhớ nhà, người dân Hàm Tiến – Mũi Né đã bằng nhiều cách giúp đỡ họ. Ngoài giảm giá thuê nhà còn hỗ trợ thực phẩm, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và ngay cả hiện nay được nới lỏng xuống Chỉ thị 15 ở một số xã, phường, trong đó có Hàm Tiến – Mũi Né. Chị Liên – một tiểu thương bán rau hành tại chợ Hàm Tiến, nơi có nhiều người nước ngoài đến mua hàng hóa chia sẻ: “Nhiều người nước ngoài rất khó khăn, họ đến xin mua thiếu hoặc xin rau, củ về ăn, tôi cũng giúp và cho họ, vì nghĩ trong dịch bệnh họ là người khó khăn nhất, xung quanh không bà con thân thuộc...”.

Không chỉ nhận được tấm lòng tốt của người dân nơi đây mà còn cả sự trợ giúp của chính quyền địa phương. Mỗi khi vận động được tài trợ của các mạnh thường quân giúp bà con địa phương, UBND các phường cũng trao cho cả người nước ngoài đang khó khăn. Sharna  Vrhowec – quốc tịch Nga khi nhận phần quà tại trụ sở Công an phường Hàm Tiến cho biết, rất vui khi nhận được sự quan tâm của các bạn. Chúng tôi rất biết ơn, vì đại dịch làm ngành du lịch phải đóng cửa, mất đi nguồn thu nhập nên nhiều người không chỉ các bạn mà cả người nước ngoài cũng rất  khó khăn, được hỗ trợ thực phẩm lúc này thật đáng quý...

Người nước ngoài khó khăn do dịch Covid-19 nhận quà hỗ trợ.

Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến Ngô Ngọc Dũng cho biết: Đối với công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội, UBND phường đặt lên hàng đầu vì người dân có đủ ăn thì mới an tâm chống dịch. Ai khó khăn sẽ được hỗ trợ, không phân biệt người trong hay ngoài nước. Khi nhận được nhu yếu phẩm từ các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm, chúng tôi trao tận tay người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh bao gồm người nước ngoài, những người cũng gặp khó khăn do dịch, ông Dũng nói thêm.

Những phần quà tuy không lớn nhưng mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tình yêu thương con người vô bờ bến giữa đại dịch. Điều này cũng là sự sẻ chia của người dân ở Khu du lịch quốc gia Mũi Né!

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình người không biên giới