Theo dõi trên

Trả hồ sơ vì không có người hỗ trợ pháp lý

23/06/2022, 05:43 - Lượt đọc: 4,332

Mới đây, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết mở phiên tòa xét xử vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” và đã quyết định trả hồ sơ, vì trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra không mời luật sư bào chữa chỉ định và cha mẹ giám hộ theo quy định đối với người phạm tội dưới 18 tuổi.

Từ ma túy mà ra

Theo hồ sơ, khoảng 15 giờ ngày 19/2/2021, Lê Ngọc Trung (SN 1988), Võ Hồng Lợi (SN 2001), Trần Nguyễn Duy Tân (SN 1986) và Trần Hoàng Vũ (SN 2004, cùng ngụ phường Mũi Né) ngồi chơi tại căn chòi rẫy của Tân tại khu phố 5, phường Mũi Né. Cả nhóm bàn bạc thống nhất đưa cho Lợi 180.000 đồng để chạy xe máy đi mua ma túy về sử dụng. Tuy nhiên trên đường đi do bị bay mất tiền nên Lợi sợ bị đánh không dám quay lại chòi của Tân.

z3494448958430_913a192b60dffbc84b68109cada9f3a0-1-(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Đến khoảng 2 giờ ngày 22/2/2021, do bực tức về việc Lợi cầm tiền mình đi mua ma túy nhưng bỏ trốn, nên Trung điều khiển xe mô tô đến chòi của Tân để rủ Trần Hoàng Vũ đi tìm Lợi bắt về để đánh. Khi đến nơi, Tân và Vũ đang ngủ trong chòi, Trung kêu Vũ dậy nói đi tìm Lợi để đánh thì Vũ đồng ý. Trước khi đi, Trung đưa cho Vũ cây gậy 3 khúc, còn Trung mang theo còng số 8. Khi đến đường Huỳnh Thúc Kháng phường Hàm Tiến, cả 2 thấy một thanh niên chở Lợi nên đuổi theo, mặc dù, Lợi nhảy xuống xe chạy bộ ra bãi biển, nhưng Trung và Vũ bỏ xe rượt đuổi theo Lợi. Chạy được một đoạn thì Vũ đuổi kịp và lấy gậy 3 khúc đánh trúng vào người Lợi, Trung chạy tới quật ngã Lợi, lấy còng số 8 còng 2 tay ra phía sau rồi buộc Lợi lên xe chở về chòi canh rẫy của Tân. Do bực tức, việc Lợi lấy xe của Tân đi không mang về trả nên Tân dùng tay đánh, chân đá, Vũ, Trung cũng đánh Lợi nhiều cái. Sau đó, Trung dùng khóa mở một bên còng số 8, còng Lợi vào thanh giường của Tân và mang chìa khóa về nhà ngủ. Đến sáng hôm sau do Trung không quay lại, Tân và Vũ dùng cưa cưa thanh giường tháo một bên còng số 8 cho Lợi đi về. Sau khi được thả, Lợi đến Công an phường Mũi Né trình báo vụ việc. Được công an phường mời lên, Trung, Vũ, Tân đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Riêng chiếc còng số 8 là công cụ hỗ trợ Trung được đối tượng Nguyễn Thành Nhân nhặt được và cho Trung. Nhân đã bị xử phạt 3 triệu đồng trên lĩnh vực an ninh trật tự và đã tịch thu còng.

Dưới 18 tuổi phải có người giám hộ, bào chữa

Trong vụ án này, Lê Ngọc Trung, Trần Hoàng Vũ bị truy tố về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, riêng Trần Nguyễn Duy Tân bị truy tố về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Trong 3 bị cáo, thời điểm phạm tội, Trần Hoàng Vũ vẫn chưa đủ 18 tuổi. Tại phiên tòa, cha Vũ đại diện hợp pháp cho bị cáo khai tất cả các buổi làm việc với Vũ, tại cơ quan điều tra không có cha, mẹ của Vũ đi cùng, sau đó cán bộ mới mời cha hoặc mẹ tới sau và ký vào biên bản. Việc Vũ từ chối luật sư bào chữa thì cán bộ điều tra không giải thích cho Vũ cùng người nhà về việc Vũ thuộc trường hợp được chỉ định luật sư là như thế nào. Từ đó dẫn đến việc bị cáo cùng gia đình hiểu nhầm thuê luật sư phải tốn tiền, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới từ chối!?

Căn cứ các lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp tại phiên tòa, cũng như các quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, nên hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung việc, trong đó yêu cầu khi điều tra đối với Vũ phải có người bào chữa và có cha mẹ tham dự.

Tại Điều 76 Bộ luật TTHS năm 2015 quy định: “1. Trong các trường hợp sau đây nếu người bị buộc tội, người đại diện hoặc người thân thích của họ không mời người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải chỉ định người bào chữa cho họ: … b) Người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần hoặc là người dưới 18 tuổi.

Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải yêu cầu hoặc đề nghị các tổ chức sau đây cử người bào chữa cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này:…b) Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư bào chữa cho người thuộc diện được trợ giúp pháp lý…”.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương điều tra vụ án nghi bắt giữ người trái pháp luật và hiếp dâm
BTO- Liên quan đến đơn tố cáo về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và hiếp dâm xảy ra vào ngày 31/10/2021, tại khu phố 5, trị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, sáng nay (2/11), Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến Công an huyện Tuy Phong để chỉ đạo điều tra vụ việc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ vì không có người hỗ trợ pháp lý