Theo dõi trên

Trao trả sắc phong cho làng Cam Hải xưa thuộc thị trấn Phan Rí Cửa

10/05/2021, 09:14

BT- Sáng 8/5, tại đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa đại diện lãnh đạo huyện Tuy Phong và gia đình ông Nguyễn Đăng Vũ để tiến hành trao trả và làm lễ thỉnh sắc phong vua ban cho làng Cam Hải xưa, nay thuộc thị trấn Phan Rí Cửa.

                       
       
Một vài hình ảnh tại lễ trao trả sắc phong    tại đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa, nơi ngày xưa là đình    làng Cam Hải.

Ban quản lý đền thờ Hùng Vương đã thực hiện nghi thức cúng bái, thỉnh rước sắc phong vào tại đền thờ. Sắc phong được viết bằng chữ Nôm trên nền giấy in hình rồng nổi ban cho làng Cam Hải xưa thờ Đại càn quốc gia Nam Hải tứ vị thiên vương, Thiên y a na diễn ngọc, Quả đức phu nhân và La sát tôn thần. Được biết việc ban hành sắc phong cho các đình làng được các chế độ quân chủ của Việt Nam thực hiện nhằm tôn thờ các vị thần trong tín ngưỡng dân gian, các vị nhân thần là những người có công khai phá lập làng, truyền dạy nghề cho người dân mỗi làng ngày xưa.

Ông Nguyễn Đăng Vũ - Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Từ lúc được một người bạn trao tặng bản sắc phong quý giá này, sau khi tìm hiểu và đọc lại nội dung bản sắc phong, tôi cảm thấy cần nên trao trả lại chính nơi thờ tự, chứ không giữ lại cho riêng mình… Trong sắc phong ghi làng Cam Hải – phủ Hòa Đa - tỉnh Bình Thuận, sau khi đối chiếu tài liệu và tìm hiểu, đọc địa chí Phan Rí Cửa, Đồng thánh địa dư chí của Quốc sử triều Nguyễn và các tài liệu khác. Tôi chắc chắn rằng sắc phong này ban cho nhân dân làng Cam Hải – phủ Hòa Đa cũ thờ phụng bốn vị thần có trong bản sắc phong là Nam Hải tứ vị thiên vương, Thiên y a na diễn ngọc, Quả đức phu nhân và La sát tôn thần. Sau này được phong là Trung đấng Thần. Vì vậy hôm nay tôi đến đây, đến đúng địa điểm, đúng địa chỉ, đúng làng Cam Hải xưa để trao lại sắc phong thần này.

Ông Dương Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong tỏ lòng tri ân sâu sắc với việc làm của ông Vũ. Việc tìm lại, thỉnh rước sắc phong để thờ tự là một việc làm hết sức có ý nghĩa thể hiện sự tôn kính của thế hệ hôm nay với các bậc tiền nhân xưa, bản thân sắc phong là cổ vật mang giá trị văn hóa vật thể là điểm kết nối các giá trị văn hóa tâm linh của người dân địa phương.

Qua tìm hiểu sắc phong trên được ban hành vào đời vua Khải Định thứ 9 năm 1924 cho làng Cam Hải. Qua bao thăng trầm sắc phong đã bị lạc mất. Ông Nguyễn Đăng Vũ là tiến sĩ có nhiều nghiên cứu về văn hóa. Qua bao nhiêu khó khăn, vượt quãng đường xa xôi, ông đã đem sắc phong trao trả đúng tại nơi ngày xưa là đình làng Cam Hải nay là đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa.

ĐÌNH HÒA - HẢI PHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao trả sắc phong cho làng Cam Hải xưa thuộc thị trấn Phan Rí Cửa