Theo dõi trên

Tuy Phong, Bắc Bình: Không có dịch vụ xét nghiệm nhanh vì thiếu que test

21/11/2021, 16:16

BTO- Tại các chốt kiểm soát ở 2 huyện, nếu người dân chưa tiêm đủ 2 mũi vắc – xin, buộc phải có giấy test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, tỷ lệ phủ vắc xin ở 2 huyện chưa cao, nên người dân rất khó khăn trong việc di chuyển qua lại 2 huyện đi làm hoặc vào Phan Thiết.

Nhân viên y tế tăng cường lấy mẫu sàng lọc cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thơm (thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình) hàng ngày đều đến chợ Phan Rí Cửa để mua hàng về bán. Tuy nhiên, khi Phan Rí Cửa bùng dịch, địa phương lập chốt kiểm soát ở đầu Cầu Nam, chị muốn qua phải trình giấy tiêm vắc xin 2 mũi hoặc phải có giấy test nhanh âm tính, nhưng đến thời điểm này chị vẫn chưa được tiêm mũi nào, trong khi huyện Bắc Bình cũng không có điểm test dịch vụ. Do đó, chị không thể đến chợ Phan Rí lấy hàng. Chị Thơm chia sẻ: “Rất nhiều trường hợp như tôi, hàng ngày đều phải vào thị trấn Phan Rí Cửa mua bán, làm việc nhưng khổ nỗi rất ít người đủ điều kiện. Chúng tôi rất mong có điểm test dịch vụ để được đi lại mua bán cũng như tự kiểm tra sức khỏe của bản thân. Mấy ngày qua, tôi đành phải nghỉ bán, mất thu nhập, đời sống rất khó khăn”. Không riêng gì chị Thơm, mà nhiều trường hợp khác có nhu cầu vào TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc nhưng chưa tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 1 mũi, muốn có giấy xét nghiệm âm tính cũng không biết làm sao. Ông Đặng Thanh Hùng (thị trấn Phan Rí Cửa) có giấy mời vào Phan Thiết tiêm vắc xin, nhưng hỏi nhiều nơi ở Tuy Phong lẫn Bắc Bình vẫn không có điểm test nhanh để qua chốt cửa ngõ Phan Thiết. Ông Hùng cho biết: “Tôi mới tiêm mũi 1, nên biết chắc không thể qua chốt kiểm soát để vào Phan Thiết dù đã có giấy mời tiêm vắc xin mũi 2. Trên đường vào Phan Thiết, tôi ghé Trạm y tế xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc), rất may là nơi đây lại có dịch vụ test nhanh, nên tôi mới đủ điều kiện vào Phan Thiết. Thiết nghĩ, 1 trong 2 huyện phía Bắc của tỉnh phải có 1 điểm test dịch vụ để đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân”.

Nhân viên tại chốt kiểm soát đầu Cầu Nam – thị trấn Phan Rí Cửa thông tin thêm, đối với người dân có hộ khẩu tại thị trấn, nhân viên trực chốt sẽ ưu tiên nếu đã tiêm 1 mũi sẽ giải quyết cho qua chốt, khai báo y tế. Nhưng người dân từ huyện, tỉnh khác nếu muốn vào thị trấn buộc phải có giấy tiêm 2 mũi hoặc phải có giấy test âm tính còn hiệu lực. Hiện nay, thị trấn có số ca nghi nhiễm tăng cao, vì thế các chốt phải kiểm soát kỹ người ra/vào để sớm cắt đứt nguồn lây.

Các chốt kiểm soát dịch ở thị trấn Phan Rí Cửa.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thông Thái – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong chia sẻ: “Đang là điểm nóng về dịch, khi số ca nhiễm Covid – 19 mỗi ngày đều tăng, huyện Tuy Phong đang dồn lực lượng nhân viên y tế để test nhanh cộng đồng tại các xã, thị trấn có số ca nghi nhiễm tăng cao như thị trấn Phan Rí Cửa, Liên Hương, Phước Thể… Do đó, trung tâm y tế không đủ lực cũng như không đủ bộ kit test nhanh để xét nghiệm đại trà cho người dân có nhu cầu. Trung tâm đang ưu tiên cho test sàng lọc cộng đồng, những ca có biểu hiện nghi nhiễm, tài xế, đi khám bệnh hoặc cán bộ, công chức thực hiện công vụ. Hiện nay, chúng tôi đang thiếu bộ kit test rất nhiều, phải xin tỉnh hỗ trợ thêm cũng như ứng trước ở một số đơn vị y tế. Vì thế, biết rằng test dịch vụ là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng chúng tôi không thể đáp ứng được”. Được biết, cách đây 2 tháng, 2 huyện đã triển khai dịch vụ test nhanh cho người dân, nhưng chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn. Khi dịch ở 2 huyện bùng trở lại thì 100% lực lượng y tế đều được tăng cường đi lấy mẫu.

Việc cần có giấy test âm tính là nhu cầu bức thiết của người dân, doanh nghiệp để giao thương, mua bán. Trong khi các điểm test dịch vụ lại nằm trong nội thành Phan Thiết hoặc ở Hàm Thuận Bắc, rất bất cập khi 2 nơi này đang là vùng đỏ. Do đó, Sở Y tế, ngành chức năng cần nghiên cứu để 2 huyện phía Bắc của tỉnh có 1 điểm test dịch vụ, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa thực hiện mục tiêu kép. Đồng thời cũng là điểm để người dân tự kiểm tra sức khỏe nếu thấy có những biểu hiện của dịch Covid – 19.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong, Bắc Bình: Không có dịch vụ xét nghiệm nhanh vì thiếu que test