Theo dõi trên

Vấn nạn học thêm - lỗi đâu chỉ mình giáo viên?

12/11/2020, 10:47

BTO- Từ trước đến nay, nói đến việc dạy thêm, học thêm người ta thường thi nhau lên án, chỉ trích và người trở thành tâm điểm để hứng chịu búa rìu dư luận cũng chính là giáo viên. Trong khi, để việc dạy thêm trở thành vấn nạn như hiện nay chắc chắn không chỉ mình các thầy cô giáo.

Vì sao phải học thêm, dạy thêm?

Góp phần làm tăng vấn nạn dạy thêm học thêm, đó là nội dung kiến thức học tập quá nặng mà trên lớp, số học sinh lại quá đông. Do thời gian hạn chế, giáo viên dù nhiệt tình đến mấy cũng không thể nào giảng dạy cho mọi đối tượng học sinh hiểu bài ngay tại lớp.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa là do nhiều kiến thức học trong sách giáo khoa một đằng nhưng đề thi vào các trường đại học lại ra một nẻo. Một thực tế cho thấy, học sinh muốn đạt điểm cao để đỗ vào các trường đại học tốp đầu không thể không đi học thêm.

 Tình trạng bắt buộc học sinh lên lớp do căn bệnh thành tích nên một bộ phận không nhỏ học sinh phải đi học thêm mới có thể theo kịp chương trình. Hoặc do bận rộn với công việc mưu sinh không ít phụ huynh không có điều kiện kèm con học ở nhà. Thế là, phụ huynh lại phải cậy nhờ đến thầy cô giáo.

Thực tế, vẫn còn một bộ phận giáo viên đã dùng quyền lực của mình để buộc học sinh đến lớp học thêm. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn không ít thầy cô giáo nói không với dạy thêm, thậm chí nhiều thầy cô được học sinh tìm tới tận nhà xin đi học thêm để được kèm những kiến thức nâng cao. Điều này cần khuyến khích. Nói thế để thấy rằng, học thêm vẫn đang là nhu cầu thiết thực của nhiều phụ huynh và học sinh. Nhưng đừng biến tướng học thêm theo cách kiếm tiền.

Có cấm dạy thêm học thêm được không?

Đã là nhu cầu thiết thực, chắc chắn sẽ không thể cấm được học thêm. Được biết thời gian qua, ngành giáo dục đã từng có nhiều văn bản, chỉ thị cấm nghiêm ngặt việc giáo viên dạy thêm.

Ủy ban nhân dân xã, phường cùng với cán bộ thôn xóm tuần tra, theo dõi bất thình lình ập vào lớp dạy thêm để lập biên bản. Thế nên, giáo viên đang giảng dạy ở các trường công lập quanh vùng gần như không ai dám dạy thêm vì sợ.

Không có giáo viên dạy thêm, phụ huynh lại đôn đáo đi tìm người dạy. Thế là, thời gian nghỉ hè, những giáo viên của 2 bậc học phổ thông đã sẵn sàng nhận học sinh tiểu học để dạy kèm.

Thế là, người ta chỉ cấm được giáo viên trường công lập không dạy thêm nhưng không thể cấm được học sinh không đi học thêm.

Việc dạy thêm, học thêm không xấu, không đáng bị lên án, có xấu chăng ở sự biến tướng. Dạy thêm đáng bị lên án khi thầy cô như cha mẹ nhưng lại dùng thủ thuật để buộc học sinh phải đi học thêm và giữ chân các em ở đó.

Muốn dạy thêm, học thêm chấm dứt hoàn toàn cũng thật khó, trừ khi không còn phải cạnh tranh nhau trong các kỳ thi cử đầy căng thẳng, hằng ngày lên trường không phải vật vã với những con chữ nặng nề. Học mà chơi, chơi mà như học. Mỗi ngày đến trường với các em thật sự là niềm vui.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn nạn học thêm - lỗi đâu chỉ mình giáo viên?