Theo dõi trên

Vụ việc ở xã Tân Phước: 

23/12/2020, 08:33

Thêm nhiều hộ dân phản ánh chưa được đền bù đất sản xuất

BT - Liên quan đến việc người dân khiếu nại Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Long Hải thực hiện dự án trên đất sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Cam Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của 23 hộ dân ở xã Tân Phước về việc chưa được đền bù.

Tổng diện tích mà các hộ dân này phản ánh khoảng hơn 10 ha. Trong đó, người nhiều nhất là ông Trần Ba và bà Trương Thị Mai với 6,5 ha, ông Đặng Xuân Diệu với diện tích 2,8 ha. Các hộ còn lại có đất sản xuất từ 1- 4,5 sào. Trong các hộ này có gia đình ông Trần Ba là đã nhận đền bù với diện tích 7 sào số tiền 700.000 đồng. Còn lại 5,8 ha đến nay vẫn chưa được đền bù thỏa đáng. “Trước đây, bên công ty có mời tôi đến nhận tiền đền bù với giá 100.000 đồng/sào. Tôi là người cuối cùng nhận tiền đền bù của đợt đó nên khi nhận thì công ty nói chỉ còn 700.000 đồng và đề nghị tôi nhận trước. Diện tích còn lại của tôi sẽ nhận vào đợt sau. Nhưng từ đó đến nay, công ty vẫn không đền bù số tiền còn lại”, ông Trần Ba cho biết.

Không được may mắn như ông Trần Ba, 22 hộ còn lại đã không được đền bù thỏa đáng. Ông Đặng Xuân Diệu, người có diện tích đất lớn nhất trong số này cho biết: Trước năm 1990, ông và các hộ dân có khai hoang đất dùng để trồng cây hàng năm và đất trồng lúa. Bắt đầu từ năm 1993, hàng năm ông Diệu cùng các hộ dân khác vẫn thực hiện đóng thuế sử dụng đất nông nghiệp hàng năm. Đến trước năm 2009, có một số cán bộ UBND xã Tân Phước đến nhà vận động đưa đất vào dự án nhưng không công khai là dự án gì. Vì lúc đó, ông Diệu cũng làm cán bộ thôn nên đã vận động gia đình làm gương chấp hành theo chủ trương của Nhà nước. Sau đó, ông Diệu và các hộ dân cũng được mời lên UBND xã để gặp phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp này có hứa sẽ đền bù cho người dân, nhưng 11 năm qua, 23 hộ dân vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng như tiền đền bù thiệt hại về đất và hoa màu.

                
      
   Ông    Đặng Xuân Diệu bên khu đất của gia đình cùng biên lai thuế và sổ    thuế nông nghiệp    các hộ dân còn giữ

Mãi đến ngày 24/3/2020, ông Đặng Xuân Diệu có nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến UBND xã Tân Phước. Đến ngày 26/6/2020, ông nhận được Thông báo số 293/UBND ngày 26/6/2020 của UBND xã Tân Phước, trả lời đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Diệu. Đến lúc này, ông Diệu mới biết được tên của công ty đã hứa đền bù đất cho gia đình vào năm 2009 là Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Long Hải. Toàn bộ diện tích đất của 23 hộ dân đã được UBND tỉnh cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Long Hải vào ngày 29/6/2009.

Cũng liên quan đến việc thực hiện dự án của Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Long Hải, ngày 16/9, Văn phòng UBND tỉnh đã có Văn bản số 4303 chuyển đơn của ông Diệu đến Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Được biết, mặc dù Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Long Hải được UBND tỉnh cấp đất vào năm 2009 nhưng đến nay sau 11 năm dự án này chỉ mới dừng ở giai đoạn thực hiện rào chắn đất. Còn các hạng mục khác gần như chưa triển khai gì nhiều.

Trước sự việc trên đề nghị các ngành chức năng và doanh nghiệp sớm tổ chức gặp gỡ, giải quyết  bức xúc của người dân.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ việc ở xã Tân Phước: