Theo dõi trên

Vùng đỏ cần nhiều hơn “vắc xin ý thức”

08/11/2021, 11:23 - Lượt đọc: 18

BTO- Sáng ngày 6/11, TP.Phan Thiết nâng cấp độ dịch lên cấp 4- nguy cơ rất cao, tương ứng với vùng đỏ. Trong đó, phường Phú Tài có số ca nhiễm Covid- 19 tăng kỷ lục, đứng đầu danh sách vùng đỏ của thành phố.

Nhà thuốc tây ở Phú Tài tuân thủ khoảng cách chống dịch.

Vùng đỏ của ý thức

Phú Tài là địa phương có phần lớn người dân lao động sinh sống, trong đó chủ yếu là lao động biển. Việc phòng chống dịch ngoài sự nỗ lực từ chính quyền địa phương, phần lớn phụ thuộc vào ý thức của người dân. Theo đó, hoạt động buôn bán tránh tập trung đông, hàng ăn uống phải bán mang về. Vậy mà, từ đầu mùa dịch, mặc cho các biện pháp xử lý và ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nhưng thực tế các hàng quán trên địa bàn còn tự ý buôn bán tại chỗ. Đặc biệt là các hàng bán cà phê, đồ ăn sáng từ dọc các con đường lớn cho đến bán tại nhà. Báo Bình Thuận ghi nhận nhiều hình ảnh “chưa đẹp” của người dân khi không chấp hành các quy định về giãn cách. Hay một bộ phận nhỏ người dân leo rào, xô ngã rào chắn, tìm cách ra vào vùng đỏ. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hậu quả là số ca nhiễm tăng liên tục, lây lan thành nhiều cụm.

Tính đến 16h30 ngày 7/11, phường Phú Tài ghi nhận 407 ca nhiễm, trong đó khu phố 2, 3, 6 là “vùng nóng”. Tuy nhiên, tại khu dân cư Văn Thánh 2, 3 còn trường hợp người dân qua lại nhà nhau, di chuyển giữa các khu phố không có biện pháp giữ an toàn. Cứ đến chiều tối là có trẻ con tụ tập vui chơi. Tại khu dân cư khu phố 4, nhiều nhà dân sát nhau nhưng lại vô tư bày bàn ghế trước nhà ăn uống, nói chuyện.

Phải tự biết bảo vệ mình

Trong tình hình mới- chống dịch trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, người dân càng không được chủ quan, nhiều hàng quán phải có biện pháp phòng chống dịch phù hợp hơn.

Theo ghi nhận, dọc con đường Võ Văn Tần (thuộc phường Phú Tài), nơi tập trung nhiều hàng quán đa số có thực hiện các biện pháp phòng dịch. Các hàng bán trái cây, thực phẩm giăng dây, trang bị bình xịt khuẩn. Các nhà thuốc có tấm chắn giọt bắn, trước khi mua phải rửa tay sát khuẩn. Chợ dã chiến trên công viên bờ hồ Văn Thánh được bố trí, đáp ứng nhu cầu đi chợ của người dân phường Phú Tài bắt đầu từ ngày 22/8 cho đến nay. Các tiểu thương giăng dây, người mua hạn chế tiếp xúc lâu tại hàng. Tuy vậy, lúc cao điểm, chợ rất đông, công tác phòng dịch chưa thể đảm bảo.

Hơn 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hiện địa phương đang là vùng đỏ, nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhiều người dân đã nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định hơn. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (khu phố 5) mong chờ được tiêm vắc xin mũi 2. Nhiều tháng nay chị luôn duy trì thói quen đi chợ 3 ngày 1 lần, về nhà thì xịt khuẩn, rửa tay sát khuẩn. “Tôi đã chấp nhận sống chung với dịch nên phải tự biết bảo vệ mình. Ở nhà ít ngày nhưng đổi được nhiều ngày an toàn để đi làm, con tôi được sớm đi học”, chị Nguyệt nói. Cùng suy nghĩ với chị Nguyệt, chị Ngọc Trang dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng không chủ quan, luôn tham gia lấy mẫu sàng lọc.

Trong thời gian tới, mục tiêu hàng đầu là bao phủ tối đa 2 mũi vắc xin và  bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Để đạt được mục tiêu đó, chính quyền địa phương rất cần sự chung tay của người dân để không bỏ sót người cần được lấy mẫu trong sàng lọc cộng đồng. Người dân góp phần nâng cao nhận thức chung bằng cách khai báo y tế trung thực, luôn tuân thủ 5 K theo quy định và khẩn trương tiêm vắc xin khi có danh sách. Phường Phú Tài không thể sớm trở về vùng an toàn nếu một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan.

Kim Huệ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng đỏ cần nhiều hơn “vắc xin ý thức”