Theo dõi trên

Xã Phan Hiệp: Sắp hoàn tất công tác đền bù dự án đường cao tốc

19/09/2019, 09:22 - Lượt đọc: 42

BT- Hầu hết các hộ dân có đất nằm trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua địa phận xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình đều là người dân ở ngoài địa phương. Nhưng nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, đến nay công tác giải phóng mặt bằng ở đây đang triển khai rất tốt.

                
   Công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở xã    Phan Hiệp đang được triển khai rất tốt.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua xã Phan Hiệp dài khoảng 1,8 km. Để thực hiện đoạn đường này có 46 hộ dân bị thu hồi đất với diện tích 10,6 ha. Tổng kinh phí đền bù cho các hộ dân là 15,05 tỷ đồng. Ngay từ khi dự án được triển khai, UBND xã Phan Hiệp đã cử cán bộ đến từng hộ dân để kiểm tra hiện trạng, xác định diện tích đất nằm trong dự án. Việc xác định hiện trạng đất ở xã Phan Hiệp gặp nhiều khó khăn hơn những địa phương khác vì trong số 46 hộ dân bị thu hồi đất thì có đến 44 hộ là người địa phương khác. “Vì người có đất nằm trong diện thu hồi ở nơi khác nên việc tuyên truyền, vận động người dân mất nhiều thời gian hơn những địa phương khác. Nhiều lúc anh em phải tranh thủ buổi trưa để đến nhà gặp người dân. Đôi khi đến nhà nhưng không gặp, hôm khác phải quay lại”, ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phan Hiệp cho biết. Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng công tác xác định hiện trạng, diện tích đất của các hộ dân nằm trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam ở xã Phan Hiệp vẫn hoàn thành đúng thời gian mà UBND tỉnh đề ra. Khi triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua huyện Bắc Bình thì tại các xã như: Bình Tân, Sông Bình, Phan Hòa, Hải Ninh, Sông Lũy… xảy ra tình trạng người dân trồng các loại cây như: xoài, mai, mít… với mật độ dày đặc hay đào ao, xây dựng tường rào, xây nhà kiên cố ngay trong phạm vi dự án đường bộ cao tốc để trục lợi từ chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng tại xã Phan Hiệp, tình trạng “trồng cây cao tốc” đã không xảy ra. Bởi bên cạnh việc xác định tính pháp lý thì UBND xã Phan Hiệp cũng yêu cầu cán bộ thôn, xã tăng cường giám sát, theo dõi không để người dân lợi dụng chính sách đền bù của nhà nước để trục lợi. “Việc trồng cây, xây nhà… nhằm trục lợi đã xảy ra ở nhiều dự án đường giao thông trên cả nước. Vì vậy, ngay khi có thông tin về dự án, UBND xã đã cử cán bộ đến ghi nhận hiện trạng, đồng thời tuyên truyền người dân không nên làm những việc như vậy. Bởi đây là việc làm vi phạm pháp luật và có trồng cây vào thời điểm này thì cũng không được đền bù, vì đây là quy định của pháp luật”, ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ thêm.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, áp dụng nhiều biện pháp để vừa đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, đến nay, xã Phan Hiệp đã hoàn thành việc xét tính pháp lý của 46 hộ có đất nằm trong dự án. Đến ngày 17/9, xã đã giải ngân được 43/46 hộ với số tiền 14,89 tỷ đồng.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Phan Hiệp: Sắp hoàn tất công tác đền bù dự án đường cao tốc