Theo dõi trên

Xã Phan Thanh: Cán đích nông thôn mới

25/10/2016, 08:35 - Lượt đọc: 558

BT- Đến nay, xã Phan Thanh (huyện Bắc Bình) đang gấp rút thực hiện hoàn thành tiêu chí cuối cùng để về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

                
Đường làng ngõ xóm ở xã Phan Thanh được bê    tông hóa kiên cố.

Năm 2016, xã Phan Thanh được huyện Bắc Bình giao là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xác định rõ nhiệm vụ là đến cuối năm phải hoàn thành 19/19 tiêu chí. Để thực hiện được điều đó, xã Phan Thanh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên và đông đảo tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục duy trì các mô hình, các phong trào thi đua, cách làm hay của cá nhân và tập thể, của hội, đoàn thể mà trong những năm qua thực hiện có hiệu quả… Đến cuối tháng 9/2016, xã Phan Thanh đã thực hiện đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn tiêu chí cuối cùng về trường học, xã đang gấp rút thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành giữa tháng 10/2016. 

Phan Thanh là một trong 3 xã Chăm của huyện Bắc Bình, đời sống của  bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Vì vậy, công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm được xã Phan Thanh chú trọng thực hiện trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài lúa là cây trồng chính chiếm 25,85% tổng diện tích gieo trồng hàng năm, chiếm 34,8% giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Những năm gần đây cây thanh long được đưa vào trồng và phát triển rất nhiều trên địa bàn xã và đem lại lợi nhuận cao cho bà con. Ngoài ra, xã Phan Thanh đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh doanh sản xuất của các tổ hợp tác mang lại hiệu quả kinh tế cao. Như mô hình liên kết sản xuất lúa giống, mô hình sản xuất thanh long VieGAP, mô hình rau an toàn…

Cùng với đó là phát triển chăn nuôi, đặc biệt là nuôi bò cái sinh sản và nuôi bò vỗ béo… góp phần cải thiện đời sống các hộ dân một cách thiết thực, giải quyết những khó khăn trong sản xuất trồng trọt bị thất thu do thiên tai, hạn hán, lũ lụt. Bên cạnh đó, đã đầu tư 24,772 tỷ đồng vào xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,015 tỷ đồng. Đặc biệt, trong phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo cơ chế “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, trong đó Nhà nước hỗ trợ 65%, nhân dân đóng góp 35% được người dân xã Phan Thanh đồng tình hưởng ứng mạnh. Đến nay, hệ thống giao thông xã Phan Thanh về đường trục xã, liên xã có 10 km đã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt tỷ lệ 100% đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Đường trục thôn, xóm có chiều dài là 12 km, thực hiện được 8,8 km, đạt tỷ lệ 73% đã tạo điều kiện giao thông đi lại thuận lợi cho nhân dân. Đường trục chính nội đồng có chiều dài 28,3 km, thực hiện cứng hóa 21,1km, đạt tỷ lệ 74,5% mặt đường kết cấu chủ yếu cấp phối sỏi đỏ đảm bảo cơ giới hóa đi lại thuận lợi…

Qua 5 năm (2012 - 2016) triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã Phan Thanh có nhiều khởi sắc rõ nét, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,56%, hộ khá, giàu ngày một tăng cao. Có 5/7 thôn của xã đạt thôn văn hóa, đường làng ngõ xóm rộng rãi, hầu hết người dân có điện và nước sạch sử dụng. Chất lượng giáo dục được nâng lên, hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Ông Đào Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã cho biết, đây là kết quả bước đầu nên Đảng bộ và chính quyền xã Phan Thanh sẽ không ngừng tiếp tục phát triển đời sống người dân về mọi mặt, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình và tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng từng tiêu chí nông thôn mới.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Phan Thanh: Cán đích nông thôn mới