Cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 55. |
Thế nhưng, câu chuyện xây thêm cầu, mở rộng thêm lòng đường bảo đảm an toàn cho người và tàu hỏa ở xã Sông Phan chỉ trở nên nhanh hơn từ khoảng 6 năm trở lại đây, sau khi một số vụ tai nạn đường sắt liên tục diễn ra ở thôn Tân Hòa thuộc xã.
Trước đó, gần như mọi con đường đi lại ở một xã có trên 5.000 dân, với một lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số cộng cư, đều không bảo đảm an toàn. Chẳng hạn, bên kia chiếc cầu sắt dành cho tàu hỏa bắc qua Sông Phan là cánh đồng rộng vài chục ha chuyên trồng mì của dân trong xã, của người từ nơi khác đến xâm canh. Hàng ngày, vì không có lối đi riêng, cũng như để khỏi lội sông trong khi mang vác nặng, người dân đã đi vào cầu đường sắt, vì vậy mà xảy ra không ít tai nạn. Nhiều lần, người nông dân đang đi giữa cầu nghe tiếng tàu hỏa liền bỏ nông sản, xe máy, nhảy sông, thoát thân. Cũng có trường hợp vì chậm nhảy sông thì thường dẫn đến tai nạn như trường hợp một người cha dẫn 2 con đi giữa cầu lúc tàu hỏa đến, làm chết cả 3 cha con…
Trước tình hình trên, ngành giao thông đường sắt, Sở Giao thông - Vận tải Bình Thuận và huyện Hàm Tân quyết tâm dành các nguồn vốn có thể được để làm cầu, mở rộng đường ở Sông Phan. Trong một thời gian rất ngắn, tại Sông Phan có 3 cây cầu được xây. Đó là cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 55, nơi có nhiều người dân đi lại khu sản xuất phía Tây của xã. Đó là cầu dành cho người đi bộ và xe cơ giới qua Sông Phan, cách cầu đường sắt cũ vài trăm mét về hướng Bắc (nhằm khắc phục tình trạng dân đi trên cầu đường sắt trước đó). Đó là cầu vượt sông Phan, cũng trên quốc lộ 55, cách xã vài cây số về hướng đi Tánh Linh - Lâm Đồng. Cây cầu thứ ba này làm nhiệm vụ bảo đảm cho người và xe qua lại Sông Phan vào mùa mưa lũ, cũng như vận chuyển nông sản hàng hóa của một bộ phận dân trong xã.
Mới đây, chúng tôi trao đổi với các anh cán bộ xã, được biết: Kể từ sau vụ tàu hỏa tông vào 1 xe công nông chở mì vào tháng 3/2015, đến nay gần như Sông Phan không xảy ra tai nạn đường sắt. Người dân Sông Phan đã ý thức được: Cần phải đi đúng đường, đúng cầu để không xảy ra tai nạn đường sắt, đường bộ…
H.H