Theo dõi trên

Xã Sông Phan: Nước sạch và vệ sinh được nâng lên

03/12/2018, 09:05 - Lượt đọc: 95

BT- “Chương trình Mở rộng quy mô Vệ sinh và Nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ, chương trình do Ngân hàng thế giới tài trợ. Xã Sông Phan (Hàm Tân), qua một năm triển khai thực hiện chương trình đã mang lại kết quả tích cực, nhận thức cộng đồng được nâng lên rõ rệt.

                
      
   Công trình cấp nước sạch, nhà vệ sinh đạt    theo tiêu chuẩn và chỗ rửa tay có xà phòng tại Trạm y tế xã Sông    Phan.

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh thấp, đó là hầu hết các hộ gia đình không tiếp cận đầy đủ những thông tin và kiến thức về lợi ích của việc có nhà tiêu hợp vệ sinh cũng như các loại sản phẩm và chi phí liên quan. Theo ông Chế Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: “Việc thiếu tiếp cận các dịch vụ vệ sinh cơ bản và hành vi vệ sinh cá nhân dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh như tiêu chảy, nhiễm giun sán cao… Đối với trẻ em, bệnh tiêu chảy và đường ruột mãn tính do môi trường có mối liên hệ trực tiếp với điều kiện vệ sinh kém gây ra. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài, khả năng lao động và phát triển nhận thức trong tương lai của trẻ”.

Nước sạch vệ sinh môi trường là nhu cầu và điều kiện cơ bản của cuộc sống con người, là một trong các tiêu chí của xã hội văn hóa, văn minh, là mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, Chương trình Mở rộng quy mô Vệ sinh và Nước sạch nông thôn dựa trên kết quả và hợp phần vệ sinh nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tại xã Sông Phan.

Ông Dương Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Phan chia sẻ: “Hợp phần vệ sinh nông thôn được triển khai tại xã, từ khi tiếp cận chương trình, địa phương đã tuyên truyền, vận động trực tiếp từng hộ gia đình trong suốt thời gian thực hiện chương trình. Do đó, các hộ gia đình đã đồng tình ủng hộ. đây là chương trình mang tính xã hội cao, góp phần cải thiện điều kiện sống, nâng cao nhận thức và thay đổi  hành vi vệ sinh cá nhân. Chương trình đã góp phần trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt đối với hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách…”.

Mục tiêu của chương trình nhằm cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tăng cường tiếp cận bền vững nước sạch và vệ sinh nông thôn thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây nguyên và Nam Trung bộ. Được biết năm 2017, huyện Hàm Tân đăng ký kiểm đếm kết quả vệ sinh toàn xã xã Sông Phan. Đến đầu tháng 11/2018, Tổng cục Thủy lợi đã thông báo kết quả xã đạt vệ sinh toàn xã (VSTX ) trong năm 2017, trong đó có xã Sông Phan.

Kết quả kiểm đếm đã hoàn thành kiểm đếm 93 hộ gia đình và 5 công trình công cộng (1 trạm y tế và 4 trường học) trên địa bàn xã Sông Phan. Kết quả xã Sông Phan được công nhận xã đạt tiêu chí VSTX năm 2017 với các tiêu chí phải đạt như: 70% hộ gia đình có nhà vệ sinh cải thiện (xã Sông Phan đạt 78,5%); 80% hộ gia đình có điểm rửa tay, có xà phòng hoặc sản phẩm thay thế xà phòng (xã Sông Phan đạt 100%), 100% các trường học và trạm y tế xã có công trình cấp nước sạch, nhà vệ sinh đạt theo tiêu chuẩn quy định và chỗ rửa tay có xà phòng (xã Sông Phan đạt 100%).

Từ khi chương trình triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng đã góp phần làm giảm tình trạng bệnh tật tại xã, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh. Qua đó, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Sông Phan: Nước sạch và vệ sinh được nâng lên