Thời điểm quyết định cải thiện các chỉ số cải cách hành chính. Bài 2
Xã hội - Ngày đăng : 05:26, 14/11/2024
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết năm 2024. Với kết quả mang lại của hiện tại có hy vọng để Bình Thuận bứt phá nhưng với điều kiện cần khắc phục sớm 2 cảnh báo từ những con số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Sắc xanh hy vọng
Đến ngày 11/11/2024, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, vào mục Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (ban hành theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Bình Thuận có điểm số 81.58, thuộc nhóm tốt (từ 80-90 điểm) với xếp hạng 29/63 tỉnh, thành phố. Điều đáng chú ý, Bình Thuận là tỉnh đứng thứ 3 trong 5 tỉnh có điểm số cải thiện cao nhất so với năm 2023, tăng 19,72 điểm. Vì thế, tỷ lệ các chỉ số liên quan đều có xu hướng tăng vọt so năm ngoái. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 52,27%, trong khi năm 2023 có tỷ lệ 12%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 54,07% so với tỷ lệ 31,19% của năm 2023; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 56,48%, còn năm 2023 đạt tỷ lệ 26,2%.
Kết quả trên là một bước chuyển ngoạn mục, khi trong hơn 10 tháng triển khai các giải pháp để thực hiện chủ đề năm 2024 của tỉnh về “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp” thì đối với xếp hạng của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, Bình Thuận đã tăng 26 bậc so năm 2023, từ xếp hạng 55 lên hạng 29/63 tỉnh, thành phố. Nhìn lại, từ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc, tập trung thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Từ đây đã có tác động tích cực đến Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Và các nhóm chỉ tiêu phải thực hiện của bộ chỉ số này gồm công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết; dịch vụ trực tuyến (gồm dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến); mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ đều có nằm rải rác trong các chỉ số của tỉnh nên thực hiện tốt các nội dung trên cũng có nghĩa sẽ góp phần nâng cao thứ hạng các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI của tỉnh.
Những bước đi
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, ngay trong tháng 1/2024, sở đã nâng cấp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng yêu cầu theo quy định và nhu cầu sử dụng thực tế. Cụ thể, phát triển kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân lưu trữ kết quả giải quyết TTHC điện tử phục vụ nhu cầu tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; hoàn chỉnh chức năng số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Sau đó, sở tiếp tục nâng cấp các chức năng nhằm cải thiện chất lượng trải nghiệm người dùng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; kết nối với các cơ sở dữ liệu (CSDL), hệ thống thông tin của quốc gia, bộ, ngành Trung ương với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết TTHC. Điển hình nhất là triển khai thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, thủ tục và cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…
Tiếp đến tháng 6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2299 đề ra nhiệm vụ, giải pháp cải thiện nội dung quản trị điện tử thuộc chỉ số PAPI; nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thuộc chỉ số PAR và triển khai 90 ngày cao điểm về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đẩy mạnh triển khai kiểm tra công tác số hóa của các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hàng tháng bằng hình thức trực tuyến; kiểm tra tình hình khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Sự quyết liệt ấy giúp các đơn vị sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh thuần thục, mang lại hiệu quả hơn thời gian trước rất nhiều. Trọng tâm là thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả đảm bảo theo yêu cầu, quy trình đã được thiết lập; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC…
Ngoài nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, các sở, ngành đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin triển khai các sáng kiến trong lĩnh vực cải cách hành chính nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Nổi lên như xây dựng “Sổ tay điện tử Cải cách hành chính tỉnh Bình Thuận” trên môi trường web tích hợp các nội dung liên quan công tác cải cách hành chính của tỉnh; triển khai App EverNet phục vụ công chức, viên chức, cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của chính cơ quan mình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; tích hợp trợ lý ảo trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để hỗ trợ người dân, tổ chức tra cứu một cách nhanh chóng thông tin về TTHC.
Cần khắc phục 2 cảnh báo
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết năm 2024. Với kết quả mang lại của hiện tại có hy vọng để Bình Thuận bứt phá nhưng với điều kiện cần khắc phục sớm 2 cảnh báo từ những con số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cảnh báo thứ nhất từ nhóm chỉ tiêu tiến độ giải quyết, dù kết quả điểm vào ngày 11/11/2024 là 18,7/20 điểm nhưng trong đó tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn của nửa tháng 11 thể hiện trên hệ thống là 25.93%, trong khi mấy tháng trước dừng ở 8-13%. Phần lớn nguyên nhân là do liên quan đến hồ sơ có tính giá đất bị tồn, bị lũy kế qua tháng và các cơ quan, đơn vị có liên quan hiện đang tiếp tục xử lý hoàn thành. Nhưng vấn đề quyết định trước mắt là các sở ban ngành, địa phương phải giải quyết hồ sơ phát sinh trong gần 2 tháng còn lại cần đúng hạn để nâng cao điểm số của nhóm chỉ tiêu tiến độ.
Cảnh báo thứ 2 cần khắc phục là nhóm chỉ tiêu số hóa hồ sơ đang có dấu hiệu giảm. Nếu tháng 9 đạt 18.5/22 điểm, tháng 10 đạt 17.6/22 điểm thì 2 tuần đầu của tháng 11 đạt 14.8/22 điểm. Lý do, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 74,96%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 57,18%, đều thấp hơn các tháng trước. Có thể hiểu là sau đợt thực hiện cao điểm 90 ngày tập trung thực hiện việc số hóa hồ sơ thì các cơ quan, đơn vị có buông lơi nên kết quả thể hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia báo hiệu đi xuống. Việc chỉnh đốn lại “phong độ” như trong thời gian cao điểm là góp phần quyết định việc cải thiện điểm số.
Thực tế, Bình Thuận cố gắng thì đồng thời các tỉnh, thành khác cũng nỗ lực trong cải thiện điểm số của các nhóm chỉ tiêu của Bộ chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thế nên, đã tạo một cuộc đua không chỉ năm, không chỉ tháng mà còn là ngày. Kết quả có được đến lúc này đã là nỗ lực nên các sở, ban ngành địa phương cần tiếp tục phát huy để Bình Thuận tiến vào nhóm xuất sắc với 90 -100 điểm. Đó không chỉ giúp các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn là sự hãnh diện trong cuộc đua ý nghĩa này.