Theo dõi trên

Tôm giống Bình Thuận - khẳng định thương hiệu, uy tín

01/01/2020, 08:34 - Lượt đọc: 1,098

BT - Được đánh giá là vùng sản xuất tôm giống chất lượng và uy tín cả nước, những năm gần đây, các cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại, áp dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất để tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Tôm giống Bình Thuận rất “đặc biệt”?

Tính đến thời điểm này, tỉnh Bình Thuận có khoảng 141 cơ sở/783 trại sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản. Riêng huyện Tuy Phong có 118 cơ sở/737 trại sản xuất, chiếm 83,7% tổng số cơ sở sản xuất tôm giống toàn tỉnh. Hầu hết các cơ sở này tập trung chủ yếu tại xã Vĩnh Tân, sản xuất và ương giống tôm thẻ chân trắng, một số ít sản xuất giống tôm sú. Tôm giống nuôi ở Vĩnh Tân được đánh giá có chất lượng tốt và cung cấp cho hầu hết các tỉnh, thành nuôi tôm trên cả nước, đặc biệt là vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Vì sao tôm giống Bình Thuận lại “đặc biệt” đến vậy? Vì vùng biển Vĩnh Tân có độ mặn ổn định quanh năm, không có nước ngọt từ sông ngòi đổ ra biển nên giàu hàm lượng khoáng, các yếu tố lý hóa rất hợp với nuôi tôm giống. Đặc biệt, khu vực này có vực sâu, nhiều rạn san hô có tác dụng lọc nước biển mà ít nơi nào trong cả nước có được. Chính những yếu tố này mà tôm giống Bình Thuận đảm bảo chất lượng và có tiếng khắp các tỉnh, thành từ Nam đến Bắc.

Kiểm tra bể ương tôm giống.

Tuy nhiên, những năm gần đây, môi trường nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất tôm giống của nhiều cơ sở, khi nước biển ven bờ khu vực xã Vĩnh Tân thường xuyên bị đục, bùn xuất hiện nhiều trong các ao lắng. Khi các cơ sở lấy nước phục vụ sản xuất, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của tôm bố mẹ và sự phát triển của các giai đoạn ấu trùng tôm. Để hạn chế ô nhiễm từ nguồn nước ven bờ, có cơ sở nuôi tôm giống ở Vĩnh Tân phải sắm tàu riêng để chở nước cách bờ vài chục hải lý, mong có được nguồn nước biển sạch nuôi tôm chất lượng hơn. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mở rộng cơ sở, đầu tư trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật nuôi không sử dụng kháng sinh… Đồng thời, ngành chức năng còn tăng cường kiểm tra chất lượng giống thủy sản, đặc biệt là tôm bố mẹ nhập khẩu. Nhờ đó, sản lượng tôm giống sản xuất, tiêu thụ hàng năm trên địa bàn huyện Tuy Phong bình quân đạt trên 20 tỷ post/năm, chiếm tỷ lệ từ 95 - 98% sản lượng tôm giống toàn tỉnh. Và trong năm nay, toàn huyện đã sản xuất được 23,7 tỷ post, đạt 100% kế hoạch năm và bằng 102,86% so với cùng kỳ năm 2018. Theo kế hoạch, năm 2020 Tuy Phong sẽ tiếp tục thực hiện chỉ tiêu sản xuất tôm giống đạt 24 tỷ post, tiếp tục khẳng định thương hiệu tôm giống Bình Thuận.

Tự chủ được tôm bố mẹ

Trước đây, tôm thẻ chân trắng bố mẹ lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập ngoại như Mỹ, Thái Lan, Singapore… và phải chịu nhiều rủi ro về giá cả, nguồn cung, chất lượng. Năm 2015, Tập đoàn Việt - Úc là doanh nghiệp đầu tiên chọn tạo thành công giống tôm thẻ chân trắng bố mẹ chất lượng cao được Bộ NN&PTNT công nhận giống mới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung ngành tôm Việt Nam. Đây là kết quả của hơn 5 năm triển khai chương trình chọn giống tôm bố mẹ thẻ chân trắng mà Tập đoàn Việt - Úc hợp tác với Viện CSIRO. Như vậy, Việt Nam chính thức tự sản xuất nguồn tôm bố mẹ riêng, không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.

    
  

Năm 2019, sản xuất tôm giống toàn tỉnh   tiếp tục phát huy lợi thế, sản lượng tôm giống đạt 24 tỷ post, đạt 100%   kế hoạch, tăng 1,7% so cùng kỳ.

  

Hiện nay, Trung tâm di truyền và chọn giống Việt - Úc (đặt tại Bình Thuận và Ninh Thuận) đã cho ra đời nhiều thế hệ tôm có sức khỏe tốt, tỷ lệ sống cao và tăng trưởng tốt. Mỗi năm trung tâm giống đã lai tạo và cho ra đời hơn 65.000 cặp tôm bố mẹ chất lượng cao, theo quy trình an toàn sinh học, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong chọn giống. Khi tôm bố mẹ được truy xuất nguồn gốc, người nuôi dễ dàng biết được quy trình sản xuất cũng như quá trình phát triển của con tôm. Việc chủ động nguồn tôm bố mẹ đã giúp sản xuất ra nguồn giống có tỷ lệ sống cao, sức đề kháng và thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng suất, lợi nhuận cho nông dân.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại xử lý nước nuôi tôm giống.

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng tôm giống Bình Thuận vẫn không ngừng phát triển và tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường cả nước.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôm giống Bình Thuận - khẳng định thương hiệu, uy tín