Theo dõi trên

Chú trọng phát triển Vovinam trong trường học

04/12/2019, 10:03

BT- Những năm gần đây, môn Vovinam được nhiều người lựa chọn tập luyện. Đặc biệt tại nhiều trường học trong tỉnh đã quan tâm đưa môn võ này vào các giờ thể dục hoặc ngoại khóa. Những đường quyền mạnh mẽ kết hợp âm nhạc, vũ điệu khiến các tiết mục võ thuật trở nên sinh động và có hiệu ứng tích cực rèn luyện sức khỏe nhanh chóng lan tỏa, phục vụ tốt cho nhiệm vụ học tập.

                
      
Ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở VHTTDL trao    Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHTTDL cho các môn sinh Vovinam, nhân    dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Vovinam Bình Thuận.

Ông Phạm Minh Ngọc – Chủ tịch Hội Vovinam – Việt võ đạo tỉnh nhiệm kỳ II thông tin: Vovinam là một trong những môn thể thao mũi nhọn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đầu tư tham gia các giải trẻ, vô địch, Đại hội TDTT toàn quốc. Phong trào tập luyện Vovinam đã phát triển tại 10/10 huyện, thị, thành phố. Đặc biệt tại huyện đảo Phú Quý, hiện có 2 câu lạc bộ tại Trường THPT Ngô Quyền và Trung tâm Văn hóa huyện, với 3 huấn luyện viên và hơn 200 môn sinh. Tại các trường học khác trong tỉnh cũng đã đưa môn võ này vào học ngoại khóa, qua các bài tập thể dục. Ngoài đào tạo chuyên môn võ thuật, hội chú trọng vào chương trình võ đạo cho các môn sinh, giáo dục lòng tự hào dân tộc, yêu quê hương đất nước, thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Phổ biến các văn bản của Nhà nước về hoạt động võ thuật cho các câu lạc bộ Vovinam cơ sở và chi hội thực hiện.

Hội đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều giải thi đấu bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Trong đó có giải Hội khỏe Phù đổng tỉnh năm 2016 (lần thứ nhất) với nguồn kinh phí 80 triệu đồng, có 245 môn sinh tham gia. Giải Thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh, kinh phí 85 triệu đồng với 350 môn sinh tham gia, giải Hội khỏe Phù đổng tỉnh năm 2018, kinh phí 40 triệu đồng với 450 môn sinh tham gia. Giải Thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh mở rộng cụm Miền Đông Nam bộ năm 2019, kinh phí 190 triệu đồng với 530 môn sinh tham gia.

Cùng với đó phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia các giải Vovinam học sinh toàn quốc bằng nguồn kinh phí xã hội hóa trên 60 triệu đồng. Năm 2018 tham gia giải Vovinam học sinh toàn quốc tại Thừa Thiên Huế, đoàn Vovinam Bình Thuận đạt 10 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 6 huy chương đồng xếp hạng thứ 3 toàn đoàn. Ngoài ra, hội đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn và trọng tài Vovinam cho các huấn luyện viên cơ sở. Từ những giải đấu và tập huấn giúp huấn luyện viên, môn sinh có cơ hội học tập, cọ xát, đánh giá chất lượng phong trào, góp phần thúc đẩy môn Vovinam phát triển tại các địa phương.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Ngọc nhìn nhận: Ở các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, La Gi và Phan Thiết lực lượng huấn luyện viên đông nên phong trào phát triển mạnh hơn các địa phương khác. Cùng với đó hiện điều kiện tập luyện gặp khó khăn, khi đa số các câu lạc bộ tập ngoài trời, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Các đơn vị tập trung đầu tư thi đấu đối kháng, ít quan tâm thi đấu hội diễn, tập quyền cơ bản. Liên đoàn Vovinam Việt Nam chưa phát hành sách kỹ thuật Vovinam để các huấn luyện viên có tài liệu, video chương trình tập luyện cũng như huấn luyện đúng theo hệ thống bài bản… Những yếu tố này ít nhiều ảnh hưởng đến việc phát triển môn võ.

Trong thời gian tới, Hội Vovinam Bình Thuận sẽ tiếp tục hoàn thiện các chi hội tại các huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu duy trì tập luyện thường xuyên, phát triển từ 2 câu lạc bộ/năm, trong đó chú trọng phát triển câu lạc bộ tại các trường học. Duy trì các giải trẻ, vô địch, cúp câu lạc bộ, học sinh, sinh viên Vovinam cấp tỉnh, khu vực. Duy trì số lượng vận động viên đội tuyển tham gia các giải quốc gia. Tổ chức tập huấn chuyên môn, trọng tài và đầu tư trang thiết bị để môn võ này ngày càng gần gũi hơn với người dân, học sinh và giữ vững thành tích tại các giải quốc gia, khu vực…

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng phát triển Vovinam trong trường học