Theo dõi trên

Phan Thiết: Sẵn sàng cho giải thể thao truyền thống

04/02/2021, 11:14

BT- Nhịp chèo đều đều rồi nhanh dần, nhanh dần rẽ con nước, một không khí hối hả, khuấy động trên sông Cà Ty vào những chiều ngày cuối năm, chuẩn bị cho mùa giải đua thuyền… 

                
      Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty. Ảnh: Đình Hòa

Đã thành thông lệ, ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, 9 phường, xã ven biển thuộc TP. Phan Thiết lại cùng nhau thi tài ở môn đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty. Điểm đặc biệt năm nay, môn này được đưa vào nội dung thi đấu trong Đại hội Thể dục thể thao TP. Phan Thiết lần VIII năm 2021, khiến tinh thần tập luyện của các vận động viên và sự đầu tư của mỗi địa phương cao hơn. Ông Đỗ Đức Bảo – Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa cho biết: Phường chỉ đăng ký nội dung đua thuyền, nên từ đầu tháng 12 âm lịch đã hoàn thành xong việc tu sửa và sơn phết thuyền đua, để đảm bảo thuyền lướt nhanh trên mặt nước. Đây là môn thi có tính tập thể, kỷ luật cao, vì thế từ 40 vận động viên sẽ loại trừ chọn ra 30 người có sức khỏe, khéo léo nhất. Với quan niệm đầu năm suôn sẻ thì mang lại may mắn cho cả năm, cũng như ngư dân ở các phường khác, bà con ở Đức Nghĩa rất háo hức chờ đón giải đua thuyền, đua thúng. Thậm chí nhiều hộ còn nhiệt tình ủng hộ nước uống, khăn lạnh… để các vận động viên tập luyện, thi đấu.

Trên làn nước trong xanh, các tay chèo thuộc phường Phú Tài, Lạc Đạo cũng thoăn thoắt tay chèo, thể hiện sức khỏe, tài trí và nghệ thuật đua, dù chưa bước vào cuộc so tài chính thức. Ông Phạm Phúc Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phú Tài chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức và tham gia các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân theo hình thức xã hội hóa của địa phương gặp nhiều khó khăn. Nhưng để tạo sân chơi bổ ích cho ngư dân và cầu mong năm mới “thuận buồm xuôi gió”, mang về những chuyến biển bội thu, địa phương đã tập trung huy động cả vật chất, tinh thần để tham gia. Hy vọng đội đua tiếp tục giữ được vị trí hạng nhì cự ly đồng hàng 500 m.

Đua thuyền trên sông Cà Ty là một trong những lễ hội truyền thống của xứ biển Phan Thiết. Ngoài ý nghĩa giữ gìn, phát huy và đẩy mạnh các giá trị văn hóa truyền thống của ngư dân nói riêng và nhân dân TP. Phan Thiết nói chung, thì đây còn là loại hình thể thao đặc thù, giới thiệu danh lam thắng cảnh của thành phố, đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng như du khách đến Phan Thiết tham quan, thưởng lãm vào dịp Tết Nguyên đán. Giải gồm 2 nội dung đua thuyền và đua thúng. Cụ thể, đua thuyền truyền thống nam cự ly quay vòng 1.500 m và cự ly đồng hàng 500 m. Quấy thúng cự ly 500m cá nhân và đồng đội; bơi thúng đơn và đôi nội dung cá nhân, đồng đội, cự ly 500m.

Với sự tập luyện, chuẩn bị chu đáo, công phu, hứa hẹn giải đua năm nay có những vòng thi tài gay cấn, thỏa mãn đời sống tinh thần người dân và du khách trong những ngày đầu xuân năm mới.

    
    Dự kiến,   vào sáng ngày 15/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán), tại Đồi Hồng – Hòn Rơm Mũi   Né, TP. Phan Thiết sẽ tổ chức giải chạy vượt đồi cát, với khoảng 300 vận   động viên tham gia. Trong đó, nội dung thi đấu nữ 2.200 m (500 m đường   trường + 1.700m đồi cát), nam 4.000 m (500m đường trường + 3.500 m đồi   cát). Đây cũng là môn thi đấu chính thức trong Đại hội Thể dục thể thao   TP. Phan Thiết lần VIII năm 2021.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sẵn sàng cho giải thể thao truyền thống