Theo dõi trên

Thủy điện Bắc Bình vận hành an toàn mùa mưa lũ

14/10/2021, 08:37 - Lượt đọc: 1,332

Nhà máy Thủy điện Bắc Bình có công suất lắp đặt 33 MW, được xây dựng trên địa phận xã Phan Lâm, Phan Sơn (Bình Thuận). Không chỉ cung cấp điện với chi phí thấp, an toàn, Nhà máy Thủy điện Bắc Bình còn có nhiệm vụ cung cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân vùng hạ lưu.

Để bảo đảm vận hành công trình an toàn trong mùa mưa lũ, cùng với việc tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa do Bộ Công Thương ban hành, hàng năm, Nhà máy Thủy điện Bắc Bình đều xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, bảo trì đập và các thiết bị vận hành đập, đồng thời thực hiện nghiêm các kế hoạch hành phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được Công ty Cổ phần phát triển điện lực Việt Nam phê duyệt.

Điển hình như trong năm 2021, để chủ động ứng phó với mùa mưa bão (Từ 1/9 đến 31/12), bên cạnh việc chuẩn bị vật tư, nhiên liệu, thiết bị, thuốc men dự phòng thiết yếu cho sản xuất trong mùa mưa bão, Nhà máy Thủy điện Bắc Bình cũng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình an toàn hồ đập, giám sát, xây dựng phương án xử lý các tình huống bất trắc có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Đơn vị đã kiểm tra toàn diện, quan trắc, vận hành chạy thử cửa van đập tràn, đánh giá tình trạng an toàn hồ đập, bảo dưỡng, sửa chữa trước mùa lũ đối với toàn bộ thiết bị, công trình liên quan đến vận hành chống lũ, nhất là tuyến đầu mối (đập chính, tràn tự do ...), tuyến năng lượng, các nguồn điện cung cấp chính và dự phòng (nhất là cho công trình xả lũ); kiểm tra hệ thống chống sét và tiếp địa, hệ thống đường giao thông vận hành, hệ thống cảnh báo khi xả lũ, phương án và các phương tiện thông tin liên lạc, các nguồn vật tư dự phòng, phương án huy động nhân lực, các thiết bị và phương tiện vận chuyển, các thiết bị và phương tiện cần thiết cho xử lý sự cố... để bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin liên lạc của nhà máy gồm điện thoại (VOIP, Viettel, Vinaphone ), hệ thống tín hiệu SCADA và bộ đàm đã được kiểm tra, vận hành tốt.Ngoài ra, nhà máy còn phối hợp với nhà máy thủy điện Đại Ninh, Công ty Điện Lực Bình Thuận, Ban chỉ huy PCTT và TKCN Tỉnh Bình Thuận, Đài khí tượng thủy văn Tỉnh Bình Thuận ban hành các quy chế phối hợp, hỗ trợ, ứng cứu xử lý sự cố, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra.

Cửa xả hạ du hồ Thủy điện Bắc Bình phục vụ sản xuất nông nghiệp

Theo quy trình vận hành hồ chứa, lũ được định nghĩa tại hồ khi lưu lượng về hồ lớn hơn hoặc bằng 60m3/s. Với 4 cấp lũ việc xả lũ được nhà máy quan trắc, tính toán và được sự cho phép, giám sát của Ban Chỉ huy PCTT&TCKN Tỉnh Bình Thuận. Trước khi thực hiện lệnh xả lũ, đơn vị đã gửi thông báo nhanh đến chính quyền các địa phương thuộc khu vực hạ du, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và vận hành hệ thống cảnh báo lũ để các địa phương và người dân nắm bắt. Trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa, ngoài việc tuân thủ quy trình đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành, thì việc bảo đảm an toàn cho khu vực hạ du luôn được đặt lên hàng đầu. Trước khi vận hành xả lũ, nhà máy sẽ phát hiệu lệnh cảnh báo bằng còi hú, loa, đồng thời, cử cán bộ đi kiểm tra khu vực hạ du đập. Nếu có tình trạng mất an toàn, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, có phương án nhanh chóng di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Kiểm tra thiết bị vận hành trước mùa lũ

Hiện nay, công trình Nhà máy Thủy điện Bắc Bình đã được trang bị, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đo lưu lượng nước đến hồ, tính toán lưu lượng xả lũ, lắp đặt thiết bị cảm biến giám sát mực nước, xả lũ và theo dõi an toàn đập tới các cơ quan chức năng thực hiện giám sát trong quá trình vận hành. Để chuẩn bị cho việc điều tiết hồ chứa chính xác, kịp thời, đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin diễn biến thời tiết trên hệ thống đài khí tượng thủy văn; đồng thời có quy chế phối hợp cung cấp số liệu, thông tin thời tiết với Đài Khí tượng Thủy văn Tỉnh Bình Thuận để kịp thời nắm bắt, tính toán lưu lượng nước về hồ, ban hành lệnh vận hành xả nước điều tiết hồ chứa kịp thời, góp phần cắt, giảm và làm chậm lũ cho hạ du và bảo đảm vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả.

Hàng năm, Nhà máy Thủy điện Bắc Bình bổ sung khoảng 97,74 triệu kWh điện vào điện lưới quốc gia. Do thực hiện nghiêm các quy tắc trong quá trình hoạt động và phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân nên trong các mùa mưa lũ, Nhà máy Thủy điện Bắc Bình đã vận hành an toàn vừa là nguồn bổ sung cho lưới điện quốc gia, vừa giúp kiểm soát lũ; đồng thời, góp phần vào chương trình biến đổi khí hậu ở Việt Nam bằng cách tránh được lượng khí phát thải CO2, tạo môi trường bền vững cho toàn bộ khu vực dự án.

 PXVH-SC Nhà máy Thủy điện Bắc Bình.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện Bắc Bình vận hành an toàn mùa mưa lũ