Theo dõi trên

Hai cô gái “vàng” của thể thao Bình Thuận

16/01/2020, 08:19

BX- Bạn đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để làm gì. Với 2 cô gái “vàng” môn Judo, Vovinam Bình Thuận, họ không ngại ngần dành hết thời gian, sức lực của tuổi trẻ để cháy với niềm đam mê và con đường mà họ đang chọn: Sự nghiệp võ thuật.

                
Nguyễn Nhạc Như An đoạt huy chương vàng tại    Giải vô địch trẻ judo toàn quốc.

 “Hôm nay có làm được hơn hôm qua”

“Em là Nguyễn Nhạc Như An, năm nay 18 tuổi, cao 1,56 m, nặng 51 kg, thuộc tuyển trẻ đội Judo Bình Thuận”. Đó là lời giới thiệu ngắn gọn của cô gái “vàng” thể thao Bình Thuận, đang ngồi trước mặt tôi.

Cô gái ấy không thuộc típ người sôi nổi, hài hước, trái ngược hoàn toàn với  dáng vẻ bên ngoài. Ngoài câu tự giới thiệu trước, còn lại suốt buổi trò chuyện, tôi luôn phải chủ động hỏi. Nhưng có vẻ tôi là người ngoại đạo, chưa biết đánh trúng “huyệt” của bạn ấy. Bằng chứng khi quay sang nói chuyện với người anh, người đồng đội Lê Quốc Tấn trong đội tuyển, An kể một cách say sưa. Cô gái 18 tuổi, cắt tóc ngắn, cứ cuốn hút ánh nhìn.

Sinh ra ở Đồng Tháp, trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao. Thậm chí ban đầu “bị xúi” tập môn võ này để rèn luyện sức khỏe và tự vệ. Thế rồi mê lúc nào không hay. Nhưng cô gái này lại có duyên với đất Bình Thuận và chuyển hẳn về xứ biển tập luyện. 16 tuổi được vào đội tuyển trẻ Judo. Hơn 1 năm sinh hoạt, tập luyện chung cùng đồng đội, Như An hòa nhập rất nhanh, khẳng định năng khiếu, tố chất của một vận động viên chuyên nghiệp. Đó là khả năng tiếp thu nhanh các đòn thế cộng thêm có sức mạnh và tốc độ. Qua các đợt tập huấn, thi đấu, Ban huấn luyện Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhận thấy điều này và đầu năm 2019 gọi em vào tập trung cho đội tuyển trẻ quốc gia.

                
Nguyễn Nhạc Như An trong thi đấu.

Trong môi trường đào tạo được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, Như An có cơ hội cọ xát với nhiều đối thủ mạnh giúp nâng tầm chuyên môn, bộc lộ những tố chất thiên bẩm, cũng như rèn luyện ý chí, sự tự tin trong thi đấu. Cụ thể tại Giải vô địch các câu lạc bộ Judo toàn quốc tổ chức vào tháng 3/2019 tại Sóc Trăng, Như An đã giành huy chương bạc, còn tại Giải vô địch trẻ Judo toàn quốc tháng 7, tại TP. Hồ Chí Minh em đoạt huy chương vàng.

Cô gái 19 tuổi này luôn tâm niệm: “Không quan trọng rằng bạn có giỏi hơn ai hay không, mà quan trọng là hôm nay bạn có làm được hơn hôm qua”. Vì thế đã bao lần chấn thương, bao lần phải nén đau, mồ hôi và cả những giọt nước mắt đẫm sàn tập, nhưng em không cho phép mình gục ngã. Đang bước vào “độ chín” của sự nghiệp, việc được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia càng hun đúc lên khát vọng chinh phục đỉnh cao trong em. Mục tiêu của Như An là tăng bộ sưu tập huy chương ở tất cả các giải mang vinh quang về cho Judo nước nhà. Và sau này sẽ quay trở về Bình Thuận làm công tác đào tạo, truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

 Cô gái mê võ

 Con đường đến với Vovinam của Phạm Huỳnh Yến My gắn với chữ “duyên”.

8 tuổi Yến My đã trốn mẹ, lân la tới lớp võ cổ truyền, với mong muốn “học lỏm” để phòng thân. Đến khi thấy con gái quá mê, mẹ ngăn cấm thì rủ bạn tới nhà cùng thuyết phục. Thế là sau những giờ học, sân chơi duy nhất của cô gái chỉ có lớp võ. Đến hè năm lớp 8, em được tuyển vào đội năng khiếu bóng chuyền Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục thể thao tỉnh. Nhưng vì quá mê võ, Yến My giấu mẹ rồi xin thầy chuyển sang sinh hoạt cùng đội Vovinam.

“Như cá gặp nước”, cô gái sinh năm 2002, quê xã Vũ Hòa (Đức Linh) vẫy vùng với các thế thủ, bộ tấn, đòn chém… mà không thấy mệt, dù không ít lần chấn thương ở mắt cá chân, trật vai. Nhận mình may mắn vì được sống và tập luyện trong môi trường tốt, gặp được thầy tốt, bạn tốt mới khơi dậy hết khả năng bản thân. Năm 2019, Yến My xuất sắc đoạt 3 huy chương vàng ở Giải Vovinam miền Đông Nam bộ, Giải Vovinam học sinh toàn quốc và Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc; 1 huy chương đồng tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc.

Ngoài đam mê dành cho môn võ, Yến My rất chú trọng việc học văn hóa. Hiện em đang học lớp 12 Trường THPT Phan Chu Trinh. “Năm cuối cấp, chương trình học nặng hơn, đòi hỏi phải cân bằng thời gian học và tập luyện. Hiện lịch tập của đội ngày 3 buổi, vào sáng, chiều, tối, nên tranh thủ giờ nào rảnh là em chạy qua tập cùng các bạn”, Yến My chia sẻ.

                
Phạm Huỳnh Yến My. Ảnh: Ngọc Lân

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 và những giải đấu quan trọng trong năm nay, cô gái “vàng” Vovinam Bình Thuận cho biết, đang nỗ lực tập luyện những thế đánh mình còn yếu như ve, bay đòn chân để mang về thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà.

Theo sát quá trình tập luyện và thi đấu, huấn luyện viên Phan Quốc Cường nói về học trò của mình, với sự tin tưởng, yêu mến: “Tôi đánh giá cao ở Yến My bởi thái độ nghiêm túc, chịu khó trong tập luyện. Em cũng khá nhạy bén, lì lợm trước đối thủ, ghi điểm ở những màn đáp trả tuyệt vời. Bây giờ bạn ấy mới 18 tuổi, sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn trong bộ môn Vovinam”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai cô gái “vàng” của thể thao Bình Thuận