Theo dõi trên

Sôi nổi lễ hội đua thuyền truyền thống Tuy Phong

04/11/2019, 08:35 - Lượt đọc: 642

BT- Đã thành thông lệ, cứ đến cuối tháng 10, bà con những xã có biển tại huyện Tuy Phong và du khách lại háo hức chuẩn bị kèn, trống đi xem hội đua thuyền truyền thống tại bãi biển Bình Thạnh. Đây trở thành nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này những năm gần đây.

7 giờ mới khai mạc, nhưng trên bờ và dọc tuyến đường về bãi biển Bình Thạnh, người và xe đã tấp nập. Tiếng trống, tiếng kèn, băng rôn, khẩu hiệu được căng rộng, làm lao xao cả một vùng biển. Các tay chèo không ai lạ mặt ai, bởi mới hôm qua họ là bạn thuyền, chung trên một chuyến ghe, là bạn đồng hành ngoài khơi xa. Cũng từng chia nhau luồng cá, can dầu, chén cơm… Vậy mà hôm nay thành đối thủ. Nhưng chẳng sao, rồi ngày mai về họ lại là anh em, bè bạn. Bởi thế có những hình ảnh rất đẹp khi cái vỗ vai, bắt tay đã được chia sẻ trước khi trống giục.

                
   Giải nhất giải đua thuyền đã thuộc về đội    Vĩnh Hảo.

Tham gia giải đua có 9 đội (tăng 2 đội so năm ngoái) đại diện cho các xã Hòa Phú, Phan Rí Cửa, Chí Công, Liên Hương, Phước Thể, Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Bình Thạnh và Ban quản lý (BQL) du lịch Bình Thạnh. Mỗi đội có 8 tay chèo, thi đấu cự ly 1.200 m. Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin Tuy Phong Hồ Công Tiền cho biết: Đây là nội dung cuối cùng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10) và hướng tới Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Việc địa phương đầu tư và phát triển bộ môn đua thuyền là phù hợp với lợi thế vùng biển, cũng như thu hút được lực lượng thanh niên trong huyện tham gia. Từ đó tạo điều kiện cho thanh niên các xã, thị trấn tập luyện nâng cao sức khỏe.

Điểm mới của giải đua thuyền lần thứ V/2019 là ngoài việc chọn 3 đội nhất các bảng vào chung kết, thì đội nhì có thành tích cao nhất cũng được chọn vào vòng trong, điều này làm tăng tính cạnh tranh và nỗ lực tập luyện, thi đấu của các đội. Như đội thuyền thị trấn Liên Hương bổ sung 3 thành viên trẻ vào. Còn đội Vĩnh Hảo mua hẳn một chiếc thuyền để chủ động thời gian tập luyện, thay vì mượn thuyền của Ban tổ chức như các năm. 

Anh Võ Văn Tin (thị trấn Liên Hương) chia sẻ: Giải đua thuyền năm nay rất hay, khi 3 đội mạnh là Bình Thạnh, Vĩnh Hảo và BQL du lịch Bình Thạnh bốc thăm đứng chung một bảng. Vì thế các thuyền so kè nhau khá gay cấn, hấp dẫn.

Điều đáng ghi nhận là toàn bộ kinh phí tổ chức giải đua thuyền đều do các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ. Đó là Công ty TNHH TMDVXD Tuấn Bình, Công ty TNHH thiết bị và viễn thông Thành Tín, khách sạn Đào Nguyên, BQL du lịch Bình Thạnh… Qua các lần tổ chức, đều thu hút lượng lớn khách du lịch tới khám phá văn hóa, con người xứ biển Tuy Phong.

Kết thúc giải dù đội Vĩnh Hảo được vinh danh ở thứ hạng cao nhất. Vị trí tiếp theo lần lượt là Phước Thể, Vĩnh Tân và BQL du lịch Bình Thạnh, thì điều đọng lại quan trọng nhất vẫn là tạo được sân chơi cộng đồng, góp phần thắt chặt tình đoàn kết của bà con ngư dân vùng biển.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi nổi lễ hội đua thuyền truyền thống Tuy Phong