Theo dõi trên

20 năm gắn bó với báo Đảng!

21/06/2024, 05:10

1. Mỗi ngành, mỗi nghề, mỗi tổ chức chính trị, xã hội… đều có ngày lễ, kỷ niệm riêng. Với ngành báo chí, 21/6 hàng năm là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Năm nay vừa tròn 99 năm thành lập, mỗi người làm báo lại hân hoan trong niềm vui với nghề, được nhận những bó hoa tươi thắm, cùng lời chúc mừng tốt đẹp của các tổ chức, cá nhân đối với cơ quan báo chí và mỗi người làm nghề báo. Hòa trong niềm vui, vinh dự, tự hào khi được đứng trong đội ngũ báo chí của cả nước, những người làm báo ở địa phương như chúng tôi cũng cảm thấy vui trong ngày “tết” của nghề, ngày được tôn vinh…

k-hang.jpg
Phóng viên Báo Bình Thuận trong chuyến đi rừng.

Với tôi, gắn bó gần 20 năm ở cơ quan báo Đảng Bình Thuận, dù chưa quá dài nhưng cũng đủ thời gian để nếm trải và cảm nhận được những niềm vui, nỗi buồn của chặng đường làm nghề “mài bút”. Chặng đường mà bản thân và các đồng nghiệp trải qua là tiếp nối những cuộc họp, hội nghị lớn nhỏ, những chuyến đi về cơ sở, những lần gặp gỡ người dân… với mục đích truyền tải thực tế “hơi thở” cuộc sống, cùng lời gửi gắm, là cầu nối về mong muốn của người dân đến các cấp chính quyền. Người thân, bạn bè tôi mỗi lần gặp gỡ, không ít người cảm thán: “Làm nghề báo thật thích vì được đi đây, đi đó, lại không bị áp lực thời gian trong ngày theo giờ giấc hành chính. Làm nghề báo còn được gặp gỡ, quen biết và có mối quan hệ xã hội rộng khắp”… Một số người khi bắt gặp chúng tôi ở chuyến công tác xa xôi bằng xe máy dưới trời mưa hay nắng gắt, miệt mài trên chặng hành trình, dậy sớm, thức khuya để hoàn thành nhiệm vụ thì bày tỏ chia sẻ sự vất vả của nghề viết báo, nhất là phóng viên nữ. Những người biết chúng tôi chịu nhiều áp lực tin bài, áp lực thời gian, sự chính xác, trung thực và hiệu ứng xã hội của tác phẩm, lại hết sức cảm thông và “lo” về chặng đường dài “khắc nghiệt” mà những người làm báo phải trải qua…

Nhận được những lời sẻ chia, cảm thông ấy, tôi cảm thấy mình thật may mắn vì những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với nghề báo. Bình Thuận là quê hương thứ hai, nhưng khi gắn bó với nghề, tôi đã được chạm chân đến từng vùng rừng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của vùng đất vốn khô hạn ở Bình Thuận. Qua nhiều năm, tôi cũng cảm nhận được sự chuyển mình, đổi thay ngày càng lớn mạnh và sức sống của người dân địa phương khi được Nhà nước cùng nhân dân góp sức xây dựng nông thôn mới, cùng nhiều hộ gia đình xóa nghèo nhờ các mô hình kinh tế hiệu quả và sự đổi thay về cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư…

2. Chặng đường gần 20 năm ấy, tôi thật sự đã được “đi đây, đi đó” khá nhiều, gặp gỡ và quen biết nhiều người. Đó là những người nông dân chất phác, là người bán vé số bên đường, là cán bộ thôn nhiệt huyết với phong trào và những cán bộ tại địa phương nhiệt tình giúp đỡ để phóng viên hoàn thành tác phẩm báo chí… Thi thoảng, khi tác phẩm được đăng tải về bài viết ở cơ sở, tôi nhận được tin nhắn cảm ơn, bày tỏ cảm xúc của nhân vật trong bài vì đã thay họ bày tỏ tâm tư, tình cảm muốn gửi gắm lên mặt báo. Với những người làm báo như tôi, đó chính là hạnh phúc, là động lực để bản thân tiếp tục cố gắng, gắn bó với nghề trọn vẹn.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), báo chí cả nước nói chung và những người làm báo Đảng Bình Thuận nói riêng đã và đang không ngừng khẳng định vai trò tiên phong, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, diễn đàn của nhân dân. Chúng tôi, những người làm báo đang nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong đó có câu: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Để thực hiện được lời dạy ấy của Bác, chúng tôi đang không ngừng nỗ lực, cố gắng, cùng sự yêu nghề, lòng nhiệt huyết, cảm nhận được buồn vui của nghề báo và mong muốn hoàn thành sứ mệnh được giao.

“Trau dồi đạo đức báo chí sẽ giúp bạn xác định hướng đi đúng đắn trong tình huống nhất định. Tuy nhiên, như đã được học, xác định được điều gì đúng và sai mới chỉ là một nửa cuộc chiến. Bạn có thể phải đón đợi những áp lực mạnh mẽ dẫn đến một hướng hành động hoàn toàn khác. Nó đòi hỏi lòng can đảm để kháng cự với những áp lực này và làm điều đúng đắn. Hãy sẵn sàng đứng về phía nguyên tắc. Hãy làm một nhà báo liêm chính”- đoạn cuối trong cuốn sách: “Nhà báo liêm chính – Nghĩa vụ và trách nhiệm trong kỷ nguyên số” của Nhà xuất bản trẻ, khiến tôi rất tâm đắc với những lời khuyên ý nghĩa.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (19/6)
Xây dựng biểu tượng cho du lịch; Đoàn kết - lời căn dặn thiết tha của Bác Hồ; Lấy ý kiến cử tri đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 – 2025; Ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai; Tánh Linh: Nâng chất lượng, sức cạnh tranh cho nông lâm thủy sản; Hùng vĩ thác Ông Bà… là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 19/6/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 năm gắn bó với báo Đảng!