May xuất khẩu. Ảnh: Đ.H |
Một số thị trường chính được xuất khẩu trực tiếp, như sau:
Hàng hóa xuất sang thị trường châu Á đạt 112,58 triệu USD, tăng 14,90% so cùng kỳ năm trước. Trong đó: thị trường Đông Á đạt 107,09 triệu USD, tăng 18,17%; thị trường Đông Nam Á đạt 1,78 triệu USD, giảm 37,89%; thị trường Tây Á đạt 2,98 triệu USD, giảm 5,16% so cùng kỳ; thị trường Trung Nam Á đạt 0,72, giảm 45,73% so cùng kỳ năm trước. Tăng chủ yếu ở thị trường Nhật (mặt hàng mực tươi, cá tươi, tôm thẻ, giấy A4 các sản phẩm dệt may), Hàn Quốc (mặt hàng mực khô, cá khô, cá tươi), Đài Loan (mặt hàng mực tươi, bộ quần áo), Trung Quốc (mặt hàng tôm thẻ, giày dép).
Hàng hóa xuất sang thị trường châu Âu đạt 18,96 triệu USD, giảm 25,78% so cùng kỳ năm trước. Trong đó: thị trường Bắc Âu đạt 4,01 triệu USD, giảm 13,96%; thị trường Đông Âu đạt 0,32 triệu USD, giảm 14,69%; thị trường Nam Âu đạt 5,64 triệu USD, giảm 0,84%; thị trường Tây Âu đạt 8,99 triệu USD, giảm 39,34%. Giảm chủ yếu ở thị trường Anh (mặt hàng tôm thẻ), Đức (mặt hàng tôm thẻ), Hà Lan (mặt hàng tôm thẻ).
Hàng hóa xuất sang thị trường châu Mỹ đạt 30,86 triệu USD, tăng 8,08% so cùng kỳ năm trước. Trong đó: thị trường Bắc Mỹ đạt 24,14 triệu USD, tăng 7,91%; thị trường Trung Mỹ đạt 6,66 triệu USD, tăng 23,42%. Tăng chủ yếu ở thị trường Mỹ (mặt hàng giày dép, giấy khác, cá hộp), Belizơ (mặt hàng đế giày và gót giày)…
Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 5 tháng qua đạt mức tăng trưởng khá, trong đó, nhóm hàng hóa khác đạt mức tăng trưởng cao (tăng 14,79% so cùng kỳ) do nhiều đơn đặt hàng về may mặc và giày dép. Nhóm hàng thủy sản và nông sản giảm so cùng kỳ.
H.L