Theo dõi trên

6 tháng đầu năm: Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

24/06/2022, 05:30

UBND tỉnh đánh giá, nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp chủ yếu ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số dự án trong quá trình triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa có khối lượng thanh toán và giải ngân…

Vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đến cuối tháng 5/2022 được 1.623,911 tỷ đồng, đạt 33,43% so với kế hoạch vốn đầu tư công trong nước 4.815,18 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 đã được các chủ đầu tư, UBND các địa phương tích cực triển khai thực hiện. Đây là một trong những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh đã biểu dương 9 cơ quan, đơn vị có kết quả giải ngân đến cuối tháng 5/2022 đạt trên 40% kế hoạch vốn năm 2022. Tuy nhiên, có 6 chủ đầu tư giải ngân đạt dưới 20% và 6 chủ đầu tư chưa giải ngân. Ngoài ra, nguồn vốn xổ số kiến thiết, vốn ODA và vốn từ nguồn thu sử dụng đất khối huyện có tỷ lệ giải ngân tương đối thấp.

z3512919981177_7a84534ad29580e853bbac7668b25d07.jpg
Dự án Làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết- Kê Gà

Đơn cử, dự án Làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà đang triển khai thi công đạt 24% khối lượng xây lắp so với hợp đồng thi công. Khó khăn, vướng mắc là giải phóng mặt bằng còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Trong đó, đa số phần diện tích được bàn giao dạng “da beo” và vướng mặt bằng chưa thể thi công đường công vụ để vào triển khai thi công. Đoạn tuyến dài khoảng 3,95 km đi qua khu vực đang khai thác mỏ titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường dự kiến đến tháng 10/2022 mới bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành…

Tại cuộc họp mới đây về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá: Nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp chủ yếu ở công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số dự án chậm tiến độ do phát sinh nội dung, hạng mục phải điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư, các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, chậm giải ngân là do quy trình giải ngân vốn nước ngoài phụ thuộc quy trình của nhà tài trợ. Từ đó, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Vì vậy, để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và thanh toán vốn các dự án, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chủ động rà soát các công việc. Theo đó, xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng, từng quý và có cam kết giải ngân hết vốn đã phân khai.

Phát huy hơn nữa vai trò của chủ đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thường xuyên tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện dự án. Kịp thời đề xuất điều chuyển nội bộ hoặc trả lại kế hoạch vốn đối với dự án triển khai chậm, không thực hiện đúng tiến độ, không có khả năng giải ngân cho các dự án có tiến độ triển khai tốt, có nhu cầu bổ sung vốn có khả năng hoàn thành trong năm kế hoạch. Đối với các công trình khởi công mới năm 2022 đã được phân khai vốn, tập trung triển khai thực hiện đấu thầu trong quý III/2022 để thi công và giải ngân kế hoạch vốn được giao vào đầu quý IV/2022.

z3512921697174_24aef92dfa0e8292dfa2e8303ebbace8.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong (giữa) kiểm tra dự án đầu tư công vào tháng 5/2022.

Đối với các dự án vướng đền bù, giải phóng mặt bằng, phải phát huy hơn nữa vai trò của chủ đầu tư. Song song, kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công…

Về xử lý vấn đề liên quan đến một số công trình cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cho biết, việc thực hiện thủ tục thanh lý, tháo dỡ hạng mục công trình cũ đã xuống cấp để có mặt bằng xây dựng các công trình, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư rà soát lại phương án quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị. Qua đó đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, làm cơ sở thực hiện các thủ tục tháo dỡ đảm bảo theo quy định. Cụ thể, về dự án Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và chủ đầu tư công trình khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua rà soát các trường hợp những hạng mục phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt thì chủ đầu tư công trình khẩn trương báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư, để làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2022.

Đối với nhóm công trình giao thông, như dự án Cầu Văn Thánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tập trung hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong quý III/2022…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
BTO-Lãnh đạo UBND tỉnh vừa yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư triển khai một số nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng đầu năm: Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp