Theo dõi trên

Ðã có thể giảm áp lực bãi chứa tro xỉ

06/11/2020, 10:34

BT- Thông qua con đường vận chuyển này, các tàu lấy tro xỉ từ các nhà máy sẽ vận chuyển được khối lượng nhiều hơn, đi được xa hơn và  ít chi phí hơn nhiều so với vận chuyển bằng xe chạy theo đường bộ lâu nay.

Thêm công năng cảng chuyên dùng

Năm nay, trước thời điểm Tuy Phong bước vào mùa gió chướng thì có tin vui liên quan đến việc tiêu thụ tro xỉ của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, vấn đề đã gây áp lực không chỉ của các nhà máy mà còn cộng đồng trong mấy năm qua. Đó là Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương cho Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân (Nhà máy Vĩnh Tân 2) được phép khai thác tạm thời cảng dầu 1.000 tấn của đơn vị được tiếp nhận tàu vận chuyển tro xỉ. Bến cảng Nhà máy Vĩnh Tân 2 này vốn là cảng chuyên dùng chỉ để tiếp nhận dầu lâu nay nhưng mới đây, nhà máy Vĩnh Tân 2 có xin phép bổ sung thêm công năng xuất tro xỉ. Và theo chủ trương trên, Bến cảng Nhà máy Vĩnh Tân 2 được phép tiếp nhận tàu vận chuyển tro xỉ với kích thước phù hợp với chiều dài bến cảng và chuẩn tắc luồng, khu nước trước bến hiện hữu. Để thực hiện tốt điều đó, bên cạnh phương án bảo vệ môi trường trong việc thu gom, vận chuyển tro bay, tro xỉ đến cảng nội bộ đã trình bộ,nhà máy Vĩnh Tân 2 phải thực hiện hàng loạt công việc tiếp theo sau đó. Cụ thể như trình cấp thẩm quyền chấp thuận phương án an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường đáp ứng các điều kiện an toàn theo quy định để khai thác công năng bến xuất tro xỉ và bến xuất nhập xăng dầu; xây dựng phương án công nghệ phục vụ xuất tro xỉ đảm bảo không làm thay đổi quy mô, các tọa độ khống chế bến cảng đã được thỏa thuận…

Sau khi tiếp nhận văn bản này, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà máy Vĩnh Tân 2, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận triển khai tốt chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Hiện Cục Hàng hải đã có công văn bổ sung công năng tạm xuất tro bay qua cảng dầu củanhà máy Vĩnh Tân 2. Đây được xem là giải pháp tốt nhất để giảm áp lực bãi lưu giữ tro xỉ cũng như đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ theo chỉ đạo của Chính phủ, nhất là vớinhà máy Vĩnh Tân 2, đơn vị có công suất phát điện của các tổ máy cao, sản lượng điện hàng năm đạt khoảng 7,2 tỷ KWh. Hơn nữa, đến thời điểm này, dù đã áp dụng các biện pháp tiêu thụ, có cả chuyện hỗ trợ chi phí cho khách hàng nhưng bãi chứa tro xỉ của nhà máy đã báo hiệu khả năng lưu trữ có hạn và tình hình tiêu thụ tro xỉ đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo vận hành nhà máy.

Sẽ giảm áp lực bãi xỉ

Điều đáng nói, sau cách “mở lối, thông đường” trên củanhà máy Vĩnh Tân 2, các nhà máy khác tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân cũng sẽ xin phép bổ sung hoạt động trên tại cảng chuyên dùng của đơn vị. Như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 cũng đang xin phép thêm công năng cho cảng chuyên dùng của nhà máy… Đây được xem là lối giải phóng bãi xỉ tốt nhất trong bối cảnh hiện tại. Vì thời điểm này, tổng lượng tro xỉ lưu giữ tại 3 nhà máy (Vĩnh Tân 1, 2 và 4) đã khoảng 6,3 triệu tấn. Dự kiến khi 4 nhà máy (Vĩnh Tân 1, 2, 4, 4 Mở rộng) cùng đi vào hoạt động thì khối lượng tro xỉ hàng năm thêm khoảng 3,3 triệu tấn nữa, ai cũng có thể hình dung cảnh ấy sẽ như thế nào. Trong khi đó, thông qua con đường vận chuyển này, các tàu lấy tro xỉ từ các nhà máy sẽ vận chuyển được khối lượng nhiều hơn, đi được xa hơn và  ít chi phí hơn so với vận chuyển bằng xe chạy theo đường bộ lâu nay. Đó là chưa nói vào cảng chuyên dùng của từng nhà máy sẽ không mất thêm chi phí nào. Vì vậy, như nhìn nhận của Cục Hàng hải Việt Nam tạivăn bản số 3035/CHHVN-KHĐT ngày 24/8/2020, khi chấp thuận cho đề xuất củanhà máy Vĩnh Tân 2: “Việc sử dụng hạ tầng bến cảng hiện có tại nhà máy để xuất tro bay, vận chuyển bằng đường biển sẽ góp phần tăng cường hiệu quả đầu tư khai thác các công trình, hạn chế sự ảnh hưởng đến môi trường và giảm tải cho đường bộ”. Không chỉ thế, còn góp phần triển khai tốt mục tiêu Chính phủ đề ra: “Đến năm 2020 phải xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao đảm bảo đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất”.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Bình Thuận, hiện tại phương án vận chuyển tro xỉ của nhà máy Vĩnh Tân 2 là từ bãi chứa, tro xỉ được bơm lên xe bồn rồi xe chạy ra cảng và bơm trực tiếp lên tàu theo chuỗi khép kín nên chắc chắn không ảnh hưởng môi trường. Còn sau này, khuyến khích nhà máy làm hệ thống bơm trực tiếp từ bãi xỉ lên tàu vận chuyển mà không cần dùng xe bồn. Chi cục cũng yêu cầu nhà máy lắp camera hành trình để tiện việc giám sát, tránh xảy ra sự cố vỡ đường ống bơm…

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðã có thể giảm áp lực bãi chứa tro xỉ