Theo dõi trên

Anh em “hai lúa” sáng chế máy sơ chế đa năng

08/11/2017, 09:59

BT- Mong muốn giúp bà con nông dân đỡ vất vả, tốn thời gian sơ chế các loại nông sản sau khi thu hoạch, hai anh em nông dân Đậu Trọng Hiển và Đậu Trọng Biển ở xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) đã mày mò sáng chế ra máy nông nghiệp mini đa năng từ phụ tùng phế thải của xe máy để phục vụ bà con trong vùng.

                
Máy nông nghiệp mini đa năng.

Anh Biển cho biết, hiện trên thị trường có rất nhiều loại máy xắt khoai mì có công suất lớn, giá thành khoảng 8 - 10 triệu đồng, dùng sức kéo bằng máy nổ diezen hoặc motor điện. Tuy nhiên, bà con ở đây rất khó khăn, không đủ số tiền đó để mua máy về phục vụ sản xuất. Mặt khác, loại máy này thiết kế cồng kềnh, khó vận chuyển, khó thay thế phụ tùng, sau mùa vụ máy ngưng hoạt động lâu nên dễ bị hư hỏng. Từ ý nghĩ đó, hai anh mua lại những chiếc xe máy  cũ, hư hỏng với giá rẻ, tận dụng các phụ tùng của xe máy từ động cơ, bánh xe… và mua thêm các thiết bị phụ khác để thiết kế ra máy nông nghiệp mini đa năng với nhiều ưu điểm vượt trội so các sản phẩm máy nông nghiệp khác trên thị trường. Với trọng lượng máy từ 40 - 60kg, nhỏ, gọn, nhẹ, có hỗ trợ bánh xe nên dễ vận chuyển, phù hợp với mọi địa hình sử dụng và quy mô sản xuất gia đình. Máy có hệ thống khởi động bằng đề nên dễ khởi động và vận hành, ít tốn sức người, dễ dàng thay đổi công suất theo ý muốn. Với nhiên liệu sử dụng bằng xăng Ron A92 1 lít/3 giờ nên người dân có thể mua nhiên liệu dễ dàng.

Đặc biệt, với lưỡi dao đa năng, máy nông nghiệp mini này có nhiều công dụng dùng để phục vụ sơ chế các loại nông sản sau thu hoạch và chế biến thức ăn chăn nuôi. Như dùng dể xắt lát các loại khoai mì, khoai lang, các loại rau củ quả khác và cắt rau muống, cây chuối, cắt khúc cỏ voi chăn nuôi bò… Với công suất từ 3 - 5 tấn/giờ tùy theo công dụng của máy (dựa trên yêu cầu khách hành trong đơn đặt hàng) nhanh gấp 3.000 - 5.000 lần so với phương pháp thủ công. Giá thành sản phẩm khá rẻ, từ 3 - 5 triệu đồng tùy theo công suất và công dụng của máy. Trước công dụng của máy sơ chế đa năng, nhiều nông dân trong tỉnh đã đến đặt hàng. Đến nay, hai anh em Hiển và Biển đã bán ra thị trường được 10 máy cho các hộ nông dân ở Hàm Cần và Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc. “Sản phẩm kể từ khi xuất xưởng được bảo hành 1 năm cho bà con. Ngoài ra, máy sử dụng từ các phụ tùng của xe môtô để chế tạo nên bà con dễ dàng mua phụ tùng thay thế ở các cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn”, anh Hiển cho biết.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh em “hai lúa” sáng chế máy sơ chế đa năng