Theo dõi trên

“Bà đỡ” chuyên chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội

09/08/2019, 08:02 - Lượt đọc: 30

BT- Gần 2 năm sáp nhập và đi vào hoạt động, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh (gọi trung tâm) thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó bao gồm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sống ở gia đình…

                
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp sinh hoạt    kỷ niệm Ngày giải phóng Bình Thuận 19/4.

 Chăm lo toàn diện

Tại trung tâm, các đối tượng bảo trợ xã hội đã và đang được hưởng các dịch vụ công tác xã hội và các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Hiện tại, trung tâm đang thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan y tế chăm sóc sức khỏe cho đối tượng. Cụ thể, hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân cử bác sĩ thăm khám và cấp thuốc theo chế độ BHYT cho các đối tượng tại Cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm đầu vào cho 5 đối tượng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ đợt 1 năm 2019 cho 47 đối tượng. Hàng ngày, các nhân viên y tế của trung tâm duy trì thực hiện việc theo dõi, thăm khám sức khỏe cho 83 đối tượng người già, người tàn tật. Qua đó, phát hiện và điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến trên điều trị cho những đối tượng bệnh nặng. Mặt khác, trung tâm phối hợp với bộ phận cấp dưỡng lên thực đơn hàng tuần đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, phù hợp với từng nhóm bệnh và công khai thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, trung tâm còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng như tổ chức xem ti vi, nghe nhạc, đọc báo hàng ngày và duy trì các buổi sinh hoạt văn nghệ, thể thao định kỳ 1 lần/tháng. Ngoài ra, 3 cơ sở nuôi dưỡng cũng đã tổ chức cho một số đối tượng có sức khỏe, chấp hành tốt nội quy cơ quan tham gia 3 đợt tham quan sinh hoạt dã ngoại tại các địa điểm như: Khu di tích Trường Dục Thanh và bãi biển Đồi Dương - TP. Phan Thiết, Khu Du lịch Biển Đá Vàng - Hàm Thuận Nam. Riêng các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, khu du lịch Làng Chài - Mũi Né... Nhờ đó, tạo tâm lý phấn khởi, sống vui, sống khỏe, chấp hành tốt nội quy và các cháu cố gắng đạt thành tích tốt trong học tập.

 Tiếp tục nhận đối tượng chăm sóc

Tuy nhiên hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ đối tượng còn chật hẹp, xuống cấp và chưa phù hợp với công tác nuôi dưỡng người cao tuổi, khuyết tật và bệnh nặng. Nguyên nhân là do Cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà được xây dựng lâu năm với quy mô số lượng đối tượng nuôi dưỡng ít, trong khi số lượng đối tượng nuôi dưỡng hiện nay tương đối đông. Mặt khác, tại Cơ sở nuôi dưỡng Tiến Thành được đầu tư xây dựng để tiếp nhận, nuôi dưỡng các đối tượng lang thang, cần bảo vệ khẩn cấp nhưng hiện nay được sử dụng để nuôi dưỡng người cao tuổi, khuyết tật và bệnh nặng nên không phù hợp trong công tác vệ sinh cá nhân và phòng ở.

Từ nay đến cuối năm 2019, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường, thị trấn tiếp nhận các đối tượng vào chăm sóc nuôi dưỡng. Đặc biệt là các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp và giải quyết cho các đối tượng đủ điều kiện hòa nhập về cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 103 của Chính phủ và Thông tư số 33 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Đồng thời bố trí, sắp xếp nơi ăn, nghỉ hợp lý cho các đối tượng, nhất là tại Cơ sở nuôi dưỡng Tân Hà để chuẩn bị cho việc sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình. Cùng với đó, duy trì công tác chăn nuôi sản xuất tại các cơ sở nuôi dưỡng để đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm an toàn. Trồng đa dạng các loại rau xanh, củ, quả trong điều kiện thời tiết đã chuyển sang mùa mưa; tăng số lượng đàn gia súc, gia cầm chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng đảm bảo cung cấp đủ số lượng thực phẩm sạch, phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng. Mặt khác, mở rộng công tác tư vấn, cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng tại cộng đồng gặp vấn đề khó khăn trong cuộc sống được tiếp cận các dịch vụ xã hội.

    
    Trung tâm   Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh được thành lập từ tháng 9/2017, trên cơ sở   hợp nhất giữa 2 trung tâm: Hỗ trợ người lang thang và Bảo trợ xã hội.   Đến thời điểm này, trung tâm đang chăm sóc nuôi dưỡng 198/72 nữ, trong   đó, 9 người có công với cách mạng, 119 người khuyết tật tâm thần, 19 trẻ   em, 36 người cao tuổi neo đơn, 11 người khuyết tật khác…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bà đỡ” chuyên chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội