Theo dõi trên

Bắc Kinh hứng chịu những trận mưa lớn nhất 140 năm

06/08/2023, 09:45

Trung Quốc trích 60 triệu USD khắc phục hậu quả lũ lụt khi hơn 1 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

123

Những ngày qua thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hứng chịu những trận mưa lớn chưa từng có trong 140 năm trở lại đây, Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Bắc Kinh cho biết khi hàng loạt cơn bão đổ bộ.

Cũng theo cơ quan này, từ tối 29/7 đến sáng 2/8 lượng mưa tối đa là 744,8mm, cao nhất được ghi nhận tại hồ chứa nước Wangjiayuan ở quận Changping, phía Tây Bắc Bắc Kinh.

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong lũ tràn vào thủ đô và các khu vực phía Bắc khác của Trung Quốc sau cơn bão Doksuri, với hơn 127.000 người ở Bắc Kinh buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Riêng thủ đô này có ít nhất 11 người chết và 27 người khác mất tích, trong khi 9 người thiệt mạng ở tỉnh Hà Bắc, nơi 840.000 người đã được sơ tán.

Chưa hết, đất nước tỷ dân này tiếp tục hứng chịu cơn bão thứ 3, với tên gọi Khanun. Trước khi đổ bộ vào Trung Quốc, nó đã tàn phá nhiều nơi ở Nhật Bản, làm chết ít nhất 1 người và hàng ngàn người sống trong cảnh mất điện ở tỉnh Okinawa.

Bắc Kinh thường nắng nóng, khô hạn vào mùa hè, nhưng mùa này năm nay nắng nóng, khô hạn hơn nhiều lần. Hai ngày qua lượng mưa đã giảm bớt, nhưng giới chức trách cảnh báo, các cơn bão đang di chuyển về phía Bắc, hướng tới các tỉnh khai thác than và thuần nông.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vừa công khai khoản hỗ trợ lũ lụt 60 triệu USD cho 8 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề lụt lụt.

Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo đỏ đầu tiên trong một thập kỷ trước khi Doksuri đổ bộ. Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc đã nhận được lượng mưa lớn trong 2 ngày mà tưởng như bằng lượng mưa trong 2 năm.

Mười sáu trạm thời tiết trên khắp miền bắc Trung Quốc đã ghi nhận lượng mưa hàng ngày ở mức cao mới.

Tại Nhật Bản, Công ty điện lực của Okinawa cho biết, 220.580 hộ gia đình - gần 35% tổng số hộ gia đình trong khu vực - không có điện giữa tuần qua.

Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, lệnh cảnh báo sơ tán ở Okinawa và phần phía nam của khu vực Kagoshima đã được đưa ra, kêu gọi hơn 690.000 người dân di chuyển đến nơi an toàn.

Doksuri là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay và giết chết ít nhất 26 người ở Philippines trước khi mưa xối xả ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Bão Khanun được xếp vào loại “rất mạnh” và dự kiến sẽ đổ bộ vào miền đông Trung Quốc những ngày nay.

Nhiều quốc gia khác của Đông Á cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cơn mưa trái mùa trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Hơn 40 người đã thiệt mạng trong lũ lụt ở Hàn Quốc hồi tháng 6, khiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phải kêu gọi tân trang lại toàn bộ hệ thống ứng phó với thời tiết. Ông nói tại thời điểm đó, thừa nhận biến đổi khí hậu đang là thực tế.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
11 người thiệt mạng trong vụ sập trần phòng học ở Trung Quốc
Ngày 24/7, lực lượng cứu hộ Trung Quốc xác nhận 11 người thiệt mạng trong vụ sập trần phòng học thể dục của một trường trung học tại thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, phía Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh hứng chịu những trận mưa lớn nhất 140 năm