Theo dõi trên

 Ban Quản lý Chợ Phan Thiết: Lao động làm thêm ngoài giờ vượt mức quy định

09/08/2018, 09:58

BTO- Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giám sát công tác chỉ đạo giải quyết tiền lương và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động theo quy định của pháp luật tại Ban Quản lý Chợ Phan Thiết (gọi tắt ban). 

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, tính đến nay tổng số viên chức và người lao động tại ban có 26 người. Trước đây, ban là đơn vị sự nghiệp có thu nên việc thực hiện các chế độ, chính sách tiền lương cho viên chức và lao động khá tốt. Tuy nhiên, hiện tại ban không có nguồn thu nên việc cân đối kinh phí để chi lương và các khoản phụ cấp theo lương như làm thêm giờ và trực tăng ca chưa chi trả kịp thời cho người lao động. Nguyên nhân, ban là đơn vị sự nghiệp không được tỉnh giao dự toán hàng năm, kinh phí hoạt động của đơn vị được đảm bảo trong nguồn thu phí chợ hàng tháng. Từ sau khi đóng góp vốn xây dựng chợ Phan Thiết thì hầu hết các hộ tiểu thương không đồng tình việc thu phí chợ như trước đây. Lý do, tiểu thương đã đóng góp nguồn kinh phí rất lớn để xây dựng chợ trong khi việc kinh doanh tại chợ mới còn nhiều khó khăn. Hiện tại, ban chỉ thu tiền mặt bằng bãi giữ xe và nhà vệ sinh, nguồn kinh phí này không đủ đảm bảo cho tất cả các hoạt động của ban. 

Để giải quyết nhu cầu chi đối với ban, trong năm 2017 UBND TP. Phan Thiết đã cấp tạm ứng kinh phí bổ sung để đảm bảo chi lương và hoạt động cho số lao động có mặt thực tế tại ban (với định mức tỉnh giao cho thành phố là 18,5 triệu đồng/biên chế/năm). Hiện tại, ban đã chi trả lương đầy đủ cho các viên chức và người lao động. 

Theo Quyết định của Sở Nội vụ về việc công nhận viên chức, lao động và tiền lương đối với ban tại thời điểm ngày 1/1/2006  là 42 người. Nhưng hiện nay chỉ có 26 người làm việc, còn thiếu 16 định biên, phần lớn là thiếu lực lượng bảo vệ. Đây cũng là nguyên nhân khiến viên chức, lao động tại ban làm việc ngoài giờ quá mức quy định (thời gian làm thêm giờ theo quy định 1 năm mỗi người 200 giờ), điều này vi phạm Luật Lao động. 

Kết luận giám sát, ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, dù UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo ban triển khai đầy đủ các chính sách, chế độ đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Nhưng qua giám sát cho thấy công tác tuyên truyền chưa sâu kỹ nên dẫn đến bức xúc, khiếu kiện trong công nhân lao động; việc triển khai các quy định của pháp luật nhất là tiền lương chậm trễ, làm thêm ngoài giờ quá mức quy định; lãnh đạo ban thiếu chủ động tham mưu cấp trên để giải quyết các chế độ theo quy định của pháp luật cho người lao động. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo các cơ quan, nhất là ban thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người lao động; triển khai tốt quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng phương án, giải pháp để thực hiện tốt nguồn thu theo quy định đảm bảo hoạt động ổn định cho ban, có giải pháp khoán lao động theo đúng định biên đã giao.

TT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Ban Quản lý Chợ Phan Thiết: Lao động làm thêm ngoài giờ vượt mức quy định