Theo dõi trên

Bàn về chuyện lạm thu ở trường học

26/11/2021, 11:32

BT- Trong chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Kim Sơn đã yêu cầu các trường học cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. 

Nhiều khoản tận thu

Không phải đến bây giờ, Bộ Giáo dục mới có những chỉ đạo về chống lạm thu đầu năm học kiên quyết như thế mà hầu như trước đó, năm học nào chúng ta cũng được nghe cấp trên quán triệt không để xảy ra lạm thu.

Nhìn ra các tỉnh, thành khác vẫn còn không ít trường học quy định khá nhiều khoản thu gây bức xúc trong dư luận.

Một trường học tại Hà Nội mới đây bị phụ huynh tố khi nhà trường quy định phụ huynh phải đóng tiền phí vệ sinh: 130.000 đồng/năm, phí hỗ trợ tiền điện: 12.000 đồng/tháng, đồ dùng bán trú: 100.000 đồng/năm và quỹ cha mẹ học sinh thu 150.000 đồng/năm, quỹ lớp 100.000 đồng/năm. Xã hội hóa: 250.000 đồng/năm.Có những trường học còn thu cả tiền hỗ trợ bảo vệ trường.

Ngoài việc đặt ra các khoản thu, không ít trường học tại các tỉnh còn bán sách giáo khoa kèm vở bài tập một cách nhập nhèm (trong khi nhiều cuốn vở bài tập sẽ không học đến) khiến giá tiền một bộ sách đã tăng gấp đôi.

Ảnh minh họa.

Tại tỉnh mình, các trường học không có tình trạng lạm thu như thế. Tuy nhiên, ở bậc trung học phổ thông vẫn còn hiện tượng một số trường quy định cứng tiền quỹ hội phụ huynh lên đến vài trăm ngàn đồng/1 năm. Đã thu tiền quỹ hội lại còn thu tiền quỹ lớp khiến một số phụ huynh thắc mắc.

Nếu bậc trung học ít nhiều còn để lại điều tiếng thì các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh lại thực hiện rất nghiêm túc theo quy định về thu chi trong trường. 

Học sinh tiểu học chủ yếu là đóng tiền bảo hiểm

Mỗi học sinh tiểu học tại thị xã La Gi đóng hơn 800.000 đồng cho cả năm học. Điều đáng nói là 2 khoản tiền bảo hiểm nhà trường thu hộ đã lên đến 696.000 đồng.

Mỗi em đóng thêm 20.000 đồng tiền ấn phẩm (học bạ, bảng tên, phù hiệu, pho to đề thi, giấy kiểm tra…), 20.000 đồng hỗ trợ cho tạp vụ dọn nhà vệ sinh. Khoản tiền hội phí không ấn định mức thu, thường thì sau buổi họp phụ huynh lớp đầu năm, cha mẹ học sinh sẽ góp ủng hộ trên tinh thần tự nguyện (mức ủng hộ phần đông là 100.000 đồng/học sinh).

Số tiền thu được, lớp sẽ trích khoảng 40% về trường hỗ trợ mua phần thưởng cuối năm, phần còn lại để ở lớp chi vào các khoản như quà trung thu cho mỗi học sinh, phần thưởng cuối tuần cho các em tiến bộ và hỗ trợ các hoạt động giáo dục khác.

Nếu trừ 2 khoản tiền bảo hiểm thì mỗi học sinh tiểu học ở La Gi đóng tiền trường nhiều nhất chưa tới 150.000 đồng. Bên cạnh đó, nhà trường giúp phụ huynh thuận tiện trong việc mua sách giáo khoa mới (lớp 1 và lớp 2 vì có nhiều bộ sách, không mua cẩn thận sẽ dễ dàng nhầm) mà không buộc phụ huynh phải mua kèm tất cả các cuốn vở bài tập. Vì thế, giá thành mỗi bộ sách giáo khoa đúng như nhà xuất bản đã công bố. 

Hàng năm đều có sự thanh kiểm tra

Các trường tiểu học ở thị xã La Gi chưa bao giờ để xảy ra tình trạng lạm thu khiến phụ huynh bức xúc. Có được điều này, một phần nhiều hiệu trưởng nơi đây luôn thực hiện tốt những quy định về công tác thu và minh bạch trong việc chi các khoản kinh phí trong nhà trường. Bên cạnh đó, mỗi trường muốn thu bất kể một khoản thu gì cũng phải làm tờ trình báo cáo về phường, về phòng giáo dục - Đào tạo. Ngoài ra hàng năm, vấn đề thu chi ở trường học cũng đều được cấp trên tổ chức thanh kiểm tra. Bất kể những phản ánh gì từ cơ sở cũng được xem xét để giải quyết thấu đáo. Có lẽ nhờ thế, mức đóng tiền trường của học sinh tiểu học nơi đây luôn ở mức thấp nhất.           

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn về chuyện lạm thu ở trường học