Theo dõi trên

BHXH tỉnh: Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

01/12/2021, 14:42

Với mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thì việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành năm 2021 theo Kế hoạch hành động của UBND tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 02/2021 của Chính phủ là rất cần thiết và quan trọng trong hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận.

Với mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thì việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành năm 2021 theo Kế hoạch hành động số 258/KH-UBND ngày 20/1/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 02/2021 của Chính phủ là rất cần thiết và quan trọng  của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận.

BHXH tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp qua  cải cách thủ tục hành chính.

Với chủ trương và quan điểm nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn giữ vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về xếp loại, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành. Phát huy những kết quả đó, bước vào năm 2021 với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 61/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Kế hoạch số 258/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Theo đó, BHXH Bình Thuận tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ tỉnh đến huyện và tại Trung tâm Hành chính công; duy trì thực hiện việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân về các quy định hành chính qua số điện thoại đường dây nóng, Trang Thông tin điện tử của Ngành. Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp thực hiện, như: Niêm yết công khai 25 TTHC trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh; Danh mục thủ tục tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận một cửa cơ quan BHXH; giảm 2 TTHC so với năm 2020. Đồng thời, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có tác phong làm việc chuẩn mực, tận tình, chu đáo, với tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp là trên hết, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Phát huy tính năng động và hiệu lực thi hành, tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện TTHC, đem lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Chú trọng giao dịch điện tử, qua dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, góp phần thực hiện chiến lược số Quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của ngành BHXH,... để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, nên khi có phát sinh giao dịch, doanh nghiệp, người dân không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, thì giao dịch điện tử lại càng thực sự cần thiết và hữu ích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

 

  Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh.

Tính đến ngày 31/10/2021, toàn tỉnh hiện có 3.321/3.400 đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt 97,7%; tiếp nhận 166.654 lượt hồ sơ, tăng 16.215 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020, trong đó tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử chiếm tỷ lệ 94,4% góp phần quan trọng trong việc giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chủ động giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các kiến nghị, phản ảnh của doanh nghiệp, công dân. Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách TTHC nhằm cải thiện chỉ số liên quan đến số giờ nộp BHXH trong đánh giá xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam./.

Như Nguyễn – Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH tỉnh: Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh