Theo dõi trên

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Không để lỡ nhịp phục hồi, phát triển kinh tế

08/12/2021, 06:44

BT- Tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa XI khai mạc vào ngày 7/12, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu, chỉ đạo quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trong đó, đề cập đến những giải pháp phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế, không để bị lỡ nhịp trong quá trình phục hồi chung của cả nước…

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Đ.Hòa

 Trong khó khăn, vẫn có những điểm sáng

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Năm 2021 là năm nhiều khó khăn, thách thức đối với Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. Là một tỉnh đang trên đà phát triển, với nhiều thời cơ mới, như khởi công dự án Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Cảng hàng không Phan Thiết, tuyến đường ven biển. Cùng với đó là sự tăng tốc và đóng góp tích cực của ngành công nghiệp năng lượng, sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh trong giai đoạn mới. Nhưng chúng ta đã bị “kéo lại” bởi đại dịch Covid-19. Điều đó đòi hỏi năm 2022 và các năm tiếp theo, càng phải nỗ lực, chủ động nhiều hơn để phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế.

Đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều mặt đến kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. GRDP năm 2021 của tỉnh chỉ tăng 2,77%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong hàng chục năm qua. Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, khó phục hồi trong ngắn hạn, sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo có thời điểm ngưng trệ. Thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là tiêu thụ nông, thủy sản khó khăn. Người sản xuất đang chịu thiệt hại “kép” khi chi phí đầu vào tăng, chuỗi tiêu thụ có lúc đứt gãy, giá cả đầu ra thấp. Giải quyết việc làm không đạt kế hoạch và giảm so với năm 2020, hoạt động giáo dục bị gián đoạn...

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh Bình Thuận vẫn có những điểm sáng, đó là 12/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Ngành công nghiệp - xây dựng vẫn giữ được sự phát triển với giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,6%; 11/16 sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ yếu đều tăng so với năm 2020, các công trình, dự án điện được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Môi trường đầu tư tỉnh nhà tiếp tục được cải thiện, tổng vốn đăng ký đầu tư tăng 24% với các dự án quy mô đầu tư lớn hơn. Các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, người nghèo được quan tâm thực hiện tốt.

 Phục hồi kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

 Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đồng chí Dương Văn An nhấn mạnh: Nhìn vào tình hình thực tế của tỉnh, cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ để không lỡ nhịp phục hồi, phát triển kinh tế của cả nước. Trước hết, tiếp tục hoàn thiện thể chế, gắn với cải cách hành chính, phát huy hơn nữa, trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Thứ hai, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 2 chương trình hành động, 3 nghị quyết chuyên đề. Những nghị quyết này không chỉ kế thừa mà còn phát triển sâu sắc hơn các nghị quyết ở giai đoạn trước, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả từng ngành, lĩnh vực, từng chủ trương, chính sách. Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế khó khăn bởi ảnh hưởng của đại dịch, đầu tư công là một trong những giải pháp tác động vào “cung” để kích thích tổng cầu, tạo động lực thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế. Hơn nữa, hiện nay tỉnh đang xây dựng Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là dịp để chúng ta định hình lại không gian phát triển, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần, trách nhiệm trong quá trình xem xét, thảo luận các vấn đề quan trọng mà UBND tỉnh trình tại kỳ họp này. Đảm bảo từng nội dung được thảo luận và thông qua đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, phù hợp với xu hướng và đòi hỏi hiện tại. Đó là khẩn trương phục hồi kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Đồng thời, tích cực tham gia thảo luận và chất vấn tại kỳ họp trên tinh thần xây dựng, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, mấu chốt, những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân tỉnh nhà phản ánh; những yếu kém, khiếm khuyết trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của HĐND tỉnh trong năm qua. Từ đó, góp phần làm rõ hơn tình hình và nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm và giải pháp để UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt hơn trong năm 2022.

Cùng với đó, sau kỳ họp có biện pháp phù hợp để tăng cường giám sát tổ chức thực hiện, tiếp xúc cử tri, lắng nghe đầy đủ các kiến nghị của cử tri. Bí thư Tỉnh ủy tin rằng, hiện nay cử tri tỉnh nhà có nhiều kiến nghị, nhiều điều cần gửi gắm. Do đó, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thực hiện lời hứa của mình đối với các cử tri khi ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Nếu chúng ta không lắng nghe đầy đủ, kịp thời các kiến nghị của cử tri, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ lời hứa của mình đối với cử tri thì chưa hoàn thành chức trách của đại biểu. Cử tri và nhân dân tỉnh nhà mang niềm tin và kỳ vọng, kỳ họp sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng và đúng đắn, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của nhân dân, hướng đến mục tiêu thúc đẩy Bình Thuận phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo…

K.Hằng - T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: Không để lỡ nhịp phục hồi, phát triển kinh tế