Theo dõi trên

Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại TP. Phan Thiết lĩnh án

21/02/2022, 14:26 - Lượt đọc: 25,782

BTO- Sau 5 ngày xét xử, sáng nay (21/2), Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết đã tiến hành tuyên án vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015 xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế TP. Phan Thiết.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2018, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành 166 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 166 thửa đất tại 3 xã: Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi (Phan Thiết).

Trong quá trình thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, các cá nhân thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết gồm: Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc; Nguyễn Hữu Hoành, Phó Giám đốc cùng các nhân viên Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Lê Thị Thanh Hạnh, Tạ Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồ Luân được giao nhiệm vụ xác định thông tin khu vực, vị trí đối với các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển cho Chi cục Thuế TP. Phan Thiết xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ).

Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến xác định sai thông tin khu vực, vị trí đối với 46 thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất, gây thiệt hại tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ phải nộp cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền là hơn 6 tỷ đồng.

z3199288628978_2c124bdc3b383341c5958786938ce712.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa 

Đối với các cá nhân thuộc Chi cục Thuế Phan Thiết gồm: Bạch Dân Vinh, Phó Chi cục trưởng; Trần Văn Đông, Đội trưởng Đội trước bạ - thu khác; Nguyễn Ngọc Quang, Phó Đội trưởng Đội trước bạ - thu khác và Đỗ Lễ, nhân viên Đội trước bạ là những người có chức vụ quyền hạn; được giao nhiệm vụ kiểm tra thông tin các thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng đất do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết chuyển đến, trường hợp phát hiện hồ sơ có sai sót hoặc thiếu căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính thì đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết xác định lại hoặc bổ sung thông tin để có đủ căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất.

Tuy nhiên các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, thiếu kiểm tra, kiểm soát hồ sơ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết chuyển đến. Mặc dù có 41 hồ sơ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết chuyển đến thiếu thông tin về thửa đất, không có đủ căn cứ tính tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhưng các bị cáo không yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phan Thiết bổ sung theo quy định dẫn đến tính tiền sử dụng đất không đúng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

z3199288655481_be223378c4d367f8a19ab4c0c8ad095f.jpg
Hội đồng xét xử đọc nội dung bản án

Tại phiên xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Việc các bị cáo phạm tội là do hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Trong khi đó các văn bản hướng dẫn của cấp trên chưa rõ ràng, cụ thể dẫn đến việc các bị cáo áp dụng sai quy định của pháp luật trong khi thi hành nhiệm vụ. Cùng với đó, do khối lượng công việc nhiều nên các bị cáo nguyên là lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Chi cục Thuế TP. Phan Thiết đã thiếu kiểm tra, đối chiếu, xác minh các văn bản, tờ trình do cấp dưới đưa lên.

Tại phiên xử, Hội đồng xét xử nhận thấy tại tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Cùng với đó, các bị cáo đều có nhân thân tốt, nhiều bị cáo được các cấp chính quyền tặng bằng khen về những thành tích trong quá trình công tác. Trong quá trình điều tra, một số bị cáo đã nộp tiền khắc phục một phần thiệt hại.  Đến thời điểm hiện tại, số tiền thiệt hại cho ngân sách Nhà nước đã được người sử dụng đất nộp bổ sung một phần với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

z3199288619534_8848d10c43bbc7a2d74e68c732f3f68b.jpg
Hội đồng xét xử tuyên án

Căn cứ quy định tại điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) và các quy định của pháp luật có liên quan, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Hữu Hoành mức án 3 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Bạch Dân Vinh và Trần Văn Đông mức án 3 năm tù giam; các bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Nguyễn Ngọc Quang cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm; bị cáo Tạ Thị Thanh Huyền mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng; bị cáo Lê Thị Thanh Hạnh mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 36 tháng; bị cáo Nguyễn Ngọc Hải mức án 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 30 tháng; các bị cáo, Đỗ Lễ, Nguyễn Hồ Luân cùng mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 24 tháng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng yêu cầu UBND TP. Phan Thiết chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục xác định, bổ sung thông tin và tiến hành truy thu bổ sung số tiền hơn 1,3 tỷ đồng mà các trường hợp người sử dụng đất có liên quan trong vụ án chưa nộp.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xét xử vụ án sai phạm đất đai tại Phan Thiết
BTO- Sau 1 tháng bị hoãn vì vắng mặt không lý do 39/88 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, sáng nay (10/8), Tòa án nhân dân tỉnh mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại TP.Phan Thiết.
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bị cáo trong vụ án xảy ra tại TP. Phan Thiết lĩnh án