Theo dõi trên

Cách làm “hợp lòng dân” ở phường Phú Trinh

17/04/2017, 08:43 - Lượt đọc: 120

BT- Những năm trước, phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết) đã nhiều lần tuyên truyền vận động, kết hợp xử lý hành chính, yêu cầu người dân vào chợ buôn bán nhưng lối dành riêng cho người đi bộ vẫn bị lấn chiếm. Bằng cách làm hợp lòng dân, một số tuyến đường từng khiến chính quyền “đau đầu” còn người dân phải chật vật mỗi khi tham gia giao thông thì nay đã thông thoáng hơn…

                
Nhờ kiên trì vận động nên việc buôn bán sò,    ốc trên đường Bà Triệu không còn tái diễn.

Lập lại trật tự ở địa bàn phức tạp

Phường Phú Trinh là 1 trong 3 địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của TP. Phan Thiết, với hơn 22.000 khẩu, 11 khu phố. Trên địa bàn phường có 3 bệnh viện, 3 chợ. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề buôn bán nhỏ và đánh bắt hải sản. Cùng với sự phát triển của thành phố, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, tuy nhiên tình hình ANTT nơi đây khá phức tạp, trong đó có vấn đề về trật tự đô thị. Tại đường Bà Triệu (thuộc khu phố 8), từ 12 giờ đến 18 giờ hằng ngày có 19 người dân sống ở khu vực ven sông Cà Ty làm nghề biển mang sò ốc ra vỉa hè, lòng đường bày bán gây ách tắc giao thông. Không chỉ vậy, họ còn đổ nước, bỏ vỏ sò, ốc ra đường tạo mùi hôi thối, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị. Việc tranh giành mua bán, đánh nhau thường xuyên xảy ra; các đối tượng hình sự lợi dụng lúc người đi đường giảm tốc độ mỗi khi qua đây (vì đường hẹp) đã gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản.

Trước tình hình đó, ngày 14/3/2017, UNBD phường Phú Trinh đã xây dựng kế hoạch cao điểm lập lại trật tự đô thị để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Theo đó, đã huy động các lực lượng gồm: công an, bảo vệ dân phố, thanh niên xung kích, các hội, đoàn thể phường, ban điều hành khu phố, đoàn thanh niên… cùng tham gia xử lý những trường hợp bán trái cây, sò ốc, kinh doanh ăn uống lấn chiếm lòng đường, dừng đỗ xe sai quy định. Đối với trường hợp chống người thi hành công vụ sẽ giao công an, bảo vệ dân phố đưa về trụ sở công an phường lập hồ sơ xử lý theo quy định.

 Đâu là giải pháp căn cơ?

Trung tá Trịnh Đức Hải - Trưởng Công an phường Phú Trinh cho biết: “Nguyện vọng của bà con là muốn được tiếp tục buôn bán sò ốc, bởi bao năm qua họ đã quen với nghề này. Bây giờ mình đẩy đuổi, tất nhiên bà con sẽ chấp hành, vì đó là chủ trương của Nhà nước, nhưng họ sẽ sống ra sao khi phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn. Để lập lại trật tự đô thị, trước đây phường từng đưa số người bán sò ốc ở đường Bà Triệu vào chợ Gò (khu phố 8), nhưng vào đó bà con bán không được bao nhiêu nên ít lâu sau vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm. Vì thế, phường đã khảo sát, lấy ý kiến bà con và chọn bến cát ở khu phố 10 làm điểm mua bán trước mắt. Nhằm tạo thuận lợi cho bà con, phường còn trích kinh phí mua vật liệu xây dựng, huy động các lực lượng tiến hành đổ bê tông làm nền, “quy hoạch” từng vị trí bán cho 19 người, tại các giao lộ có cắm bảng chỉ dẫn để người mua được biết.

Chị Nguyễn Thị Hội, ở khu phố 8 - người thâm niên hơn 10 năm gắn bó với đường Bà Triệu phấn khởi: “Nghe khu phố thông báo không được bán ốc trên vỉa hè, tôi rất lo vì không biết thời gian tới phải làm gì để mưu sinh. Nay được phường bố trí một chỗ bán ở bến cát, người mua đến đây ngày càng đông nên tôi rất yên tâm”. Trung tá Trịnh Đức Hải cho biết thêm: Phường đang huy động các nguồn lực để làm mái che để che mưa che nắng cho bà con. UBND phường đã chỉ đạo Hội Nông - ngư dân, Hội Phụ nữ phường phải chủ động, linh hoạt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được vay vốn chính sách, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Trên thực tế, việc lập lại trật tự ở phường Phú Trinh cũng như TP. Phan Thiết không phải bây giờ mới làm, có thời điểm thực hiện rất quyết liệt nhưng chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề nên hiệu quả không như mong muốn. Kinh nghiệm tại quận 1 (TP. HCM), để giải quyết vấn đề trên, tháng 3/2017, UBND quận 1 đã xây dựng kế hoạch thành lập khu buôn bán cho người bán hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm, công viên Bạch Đằng và một số khu vực khác. Ngay khi nhận thông tin trên, nhân dân rất phấn khởi. Từ đó cho thấy, việc xử lý trật tự vỉa hè và ổn định cuộc sống người dân khi đi song song với nhau sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Tin rằng, khi cách làm trên được áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với nguyện vọng người dân và điều kiện ở từng nơi, cùng với việc làm tốt công tác quy hoạch, kiên trì tuyên truyền vận động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi tái lấn chiếm thì hiệu quả sẽ lâu dài, TP. Phan Thiết sẽ đẹp hơn, đô thị văn minh hơn.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách làm “hợp lòng dân” ở phường Phú Trinh