
Suốt gần 4 tiếng đồng hồ, hành khách cũng quen với sự im lặng thường xuyên của tiếng loa và quen với âm thanh xình xịch của tàu lửa. Nhưng đến đoạn gần vào ga Sài Gòn, một giọng phát thanh viên vang lên ấm áp, dịu nhẹ thông tin về điểm đến TP. HCM có những danh lam thắng cảnh nổi bật, tiềm năng phát triển ra sao… bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Nói chung là cung cấp thông tin cho hành khách biết thêm về một thành phố Hồ Chí Minh đầy thành tựu và hấp dẫn. Khi xuống tàu, ai cũng thấy vui trong từng bước chân vì mình đang quay về nơi mình ở, trú ngụ hoặc đang khám phá vùng đô thị hào nhoáng.

Trong chuyến quay về, tất nhiên cũng trên tàu Phan Thiết, nhưng ở chiều Sài Gòn – Phan Thiết. Khi tới gần ga Phan Thiết, tôi mong có âm thanh quen thuộc của phát thanh viên trên tàu giới thiệu về điểm đến, ít nhất là vùng đất Phan Thiết nhưng tuyệt nhiên không có. Chỉ có tiếng tàu xình xịch suốt đến khi dừng lại tại ga Phan Thiết. Rồi khách từ các toa tàu ùn ùn đi xuống ga, ước tính khoảng 200 khách, cả khách ta lẫn khách Tây.
Chứng tỏ một điều rằng, sau tết đến giờ, du khách trong nước và nước ngoài đi du lịch tại Phan Thiết nhiều hơn, vì ngay những chuyến xe gường nằm đường bộ của các nhà xe cũng đầy khách. Số liệu của TP. Phan Thiết cho thấy lượng khách đến Phan Thiết trong quý 1/2025 ước tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có không ít khách đi bằng đường tàu lửa, cụ thể qua các chuyến tàu từ Sài Gòn về Phan Thiết và ngược lại. Có thể nói, các chuyến tàu này là tàu du lịch, vì ngoài người dân tại Phan Thiết, nhiều du khách đi cả gia đình và khách nước ngoài đều thích đi tàu cho thong thả, thư giãn và an toàn.
Qua đó có thể hình dung, họ vượt 200 km, ngồi 4 tiếng đồng hồ trên tàu là vì Phan Thiết có nhiều sức hút, có nhiều giá trị mà du khách tin khi về đây tham quan, rong chơi vài ngày là tâm hồn được thư giãn, thỏa mãn những gì mong muốn được thưởng thức, trải nghiệm. Những danh lam thắng cảnh, địa danh di tích lịch sử của Phan Thiết nói riêng, Bình Thuận nói chung đâu phải nơi nào cũng có được. Chẳng hạn như trường Dục Thanh, nơi Bác Hồ khi còn là chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành trong hành trình vào Sài Gòn đã ghé Phan Thiết dạy học 6 tháng tại trường này, trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Hay Tháp nước Phan Thiết do Hoàng thân Xuphanuvong (Lào) thiết kế từ gần 100 năm trước nên đây là biểu tượng đặc trưng của Phan Thiết và cũng là biểu tượng của tình đoàn kết Việt - Lào. Rồi Lầu Ông Hoàng, thủ đô resort, bộ xương cá voi lớn kỷ lục ở Vạn Thủy Tú, đảo Phú Quý, Bàu Trắng, mũi Kê Gà, chùa núi Tà Cú, thác Bà… Chưa hết, hải sản của vùng biển Bình Thuận rất đa dạng và ngon, cùng một nền ẩm thực rất riêng mà nay đã hội tụ ít nhiều tại phố ẩm thực ở đường Tuyên Quang – Phan Thiết… Tất cả đều là những thông tin thu hút du khách đặt chân đến Phan Thiết đầu tiên, trước khi tỏa ra các huyện thị xung quanh.
Hơn nữa, trong 1 chuyến đi hay vài chuyến đi chăng nữa, người ta cũng không thể biết hết về sự đặc sắc, đặc sản của một vùng đất. Thế nên, nếu trên chuyến tàu Phan Thiết – Sài Gòn có chút thời gian giới thiệu về TP. HCM thì ở chiều ngược lại, tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cũng nên dành chút thời gian giới thiệu về vùng đất Bình Thuận, mà trước hết là TP. Phan Thiết. Trước hết, xem như là một tour chất lượng phục vụ cho du khách đi tàu.