Theo dõi trên

Cảng quốc tế Vĩnh Tân: Xúc tiến vận chuyển hàng hóa nông sản

12/03/2020, 10:23

BT- Cách đây chưa lâu, Cảng quốc tế Vĩnh Tân đã đón tàu Spring Hummer (quốc tịch Belize Trung Mỹ) xuất phát từ Hồng Kông chở 1.300 tấn máy móc, thiết bị cho nhà thầu xây dựng hoàn chỉnh Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, đi vào hoạt động. Đó là một trong số những con tàu trọng tải lớn cập cảng khu vực thông qua bến tiếp nhận 50.000 tấn. Với bến quy mô đón tàu vận chuyển hàng hóa lớn, cảng đã đón không ít tàu quốc tế chở than cám cập cảng kết hợp vận chuyển tro bay cho cácnhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 4; tàu chở vật liệu thi công điện gió, điện mặt trời ở Tuy Phong; hay tàu chở cát, đá, xi măng, cọc bê tông ra đảo Phú Quý cho các công trình xây dựng, chở khoáng sản đi các nơi… Đây là bước đầu của cảng góp phần phát triển kinh tế, xã hội Bình Thuận.

                
   Cảng nằm kề quốc lộ 1A.

Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp, người trồng thanh long ở Bình Thuận đang trông chờ đội tàu đủ năng lực cập Cảng quốc tế Vĩnh Tân vận chuyển thanh long xuất khẩu ra nước ngoài, trong tổng sản lượng nguồn nông sản này lên đến 500.000 tấn mỗi năm. Trao đổi vấn đề này, ông Hà Quốc Hùng, Giám đốc Cảng quốc tế Vĩnh Tân cho biết: “Chúng tôi đang xúc tiến tìm kiếm đối tác các hãng tàu nước ngoài có thiết kế chuyên các hầm đông lạnh lớn, bảo quản nông sản dài ngày trên biển để có thể vận chuyển thanh long hàng tháng đến châu Âu, châu Mỹ. Cảng Vĩnh Tân hy vọng sẽ hợp đồng được với các đội tàu như thế vào cảng chở hàng nông sản vào cuối năm nay, mở ra hướng vận chuyển nông sản lợi thế của tỉnh và cả khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên”. Cùng với đó, đòi hỏi kết cấu hạ tầng đồng bộ đảm bảo logistics cho hoạt động tầm cảng quốc tế tại Bình Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung. Ông Hà Quốc Hùng thông tin thêm, trước mắt phát triển hệ thống dịch vụ logistics kết nối thông qua cảng, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư Trung tâm logistics Bình Thuận của Công ty TNHH VITACO rộng 18,8 ha, mức đầu tư 108 tỷ đồng (đối diện cảng). Trung tâm sẽ xây dựng khu dịch vụ logistics, dịch vụ phụ trợ nhằm mục đích kết nối, lưu thông hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, đường biển; góp phần phát triển lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản bằng đường biển, dịch vụ cảng biển.

                
   Tàu tải trọng lớn cập Cảng quốc tế Vĩnh    Tân.

Trong khi đó, Cảng quốc tế Vĩnh Tân nằm kề bên quốc lộ 1A dễ dàng kết nối với các dự án hạ tầng giao thông quốc gia đang được đầu tư xây dựng, như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận, kết nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vừa qua, đoàn đại biểu Quốc hội 3 tỉnh (Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông) đã đến làm việc với Cảng quốc tế Vĩnh Tân tìm hiểu việc vận chuyển hàng hóa; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp 2 tuyến quốc lộ (28, 28B) từ Bình Thuận lên Tây nguyên bằng nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021 - 2026 để tạo thuận lợi vận chuyển các loại hàng hóa cho cả vùng.

    
  

    Cảng mở rộng đón tàu tải trọng 70.000 tấn

      “Cảng quốc tế Vĩnh Tân nằm cạnh Km 1596+100 quốc lộ 1A xã Vĩnh Tân,   huyện Tuy Phong, do Công ty cổ phần Cảng quốc tế Vĩnh Tân – đơn vị thành   viên Tập đoàn Thái Bình Dương làm chủ đầu tư xây dựng với tổng số vốn   2.300 tỷ đồng. Trên diện tích hơn 140 ha cảng được thiết kế gồm 1 bến   3.000 tấn, 2 bến 50.000 tấn, 1 bến 70.000 tấn, công suất khai thác   khoảng 8 triệu tấn mỗi năm, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng   hợp, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Bình Thuận, các tỉnh lân cận   thuộc khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên”.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảng quốc tế Vĩnh Tân: Xúc tiến vận chuyển hàng hóa nông sản