Theo dõi trên

Cảnh báo tình trạng xâm hại trẻ em tăng cao

03/09/2024, 05:11

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ hiếp dâm trẻ em, khiến nạn nhân và gia đình các em mang nỗi đau khó nguôi. Điều đáng nói, trong các vụ hiếp dâm trẻ em, nạn nhân bị xâm hại có độ tuổi từ 13 tuổi trở xuống là chủ yếu.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết đã mời đối tượng L.V.S (25 tuổi, trú tại phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) làm việc để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tại Cơ quan Công an, S khai nhận đã quen biết em L.T.B.G (13 tuổi, trú tại phường Mũi Né) qua mạng xã hội. Sau đó, giữa 2 bên phát sinh tình cảm. Mặc dù biết G là người chưa thành niên, nhưng S vẫn nhiều lần rủ G qua nhà mình tại khu phố 15, phường Mũi Né để thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Hay như vào lúc 18 giờ ngày 1/3, lợi dụng việc cháu L.C.K.L (10 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Nam), đi siêu thị nhưng chưa có người chở về, H.M.H (SN 1995, trú xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) đã tiếp cận và chở cháu L về. Tuy nhiên H.M.H không chở cháu L về nhà như đã nói mà chở cháu L đến bãi đất trống thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, rồi thực hiện hành vi hiếp dâm.

anhbaiviet-1-.jpg
Đối tượng L.V.S làm việc với cơ quan Công an

Theo các cơ quan chức năng, thủ đoạn mà các đối tượng gây án thường sử dụng như: Lợi dụng nạn nhân ở nhà một mình để gây án; đối tượng và bị hại có quan hệ yêu đương; đối tượng sử dụng mạng xã hội để làm quen, dụ dỗ bị hại; lợi dụng nơi vắng vẻ, khống chế bị hại; đặc biệt một số trường hợp đối tượng có mối quan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc nạn nhân… Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do các đối tượng thực hiện loại tội phạm này chưa nhận thức được tính nghiêm khắc của hình phạt pháp luật quy định. Cùng với việc các văn hóa phẩm đồi trụy ngày càng xuất hiện nhiều trên không gian mạng, làm cho tâm lý, nhân cách đối tượng trở nên méo mó, tha hóa, biến chất. Sự phát triển của đời sống xã hội, các cháu nhỏ ngày càng được tiếp xúc sớm với không gian mạng, trong đó có nhiều video clip đồi trụy dẫn đến tình trạng các cháu có nhận thức sai lầm về tình yêu, tình dục. Từ đó, các cháu dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng, dụ dỗ để thực hiện hành vi giao cấu. Bên cạnh đó, sự phối hợp quản lý giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được tốt. Một số giáo viên và cha mẹ các cháu chưa thật sự hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính, còn ngần ngại trong việc chia sẻ và định hướng cho các cháu về việc phòng, tránh bị xâm hại tình dục.

Để tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại trẻ em, người chưa thành niên, cơ quan công an tiếp tục đề nghị các ngành, các cấp, nhất là tổ chức mặt trận, đoàn thể, phụ nữ, thanh niên cần đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền, phòng ngừa với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, phù hợp. Trọng tâm là thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong các cơ quan đơn vị, trường học, gia đình… về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, gắn liền với việc tuyên truyền thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm. Qua đó nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm hơn đến con em mình, kịp thời phát hiện những thay đổi của trẻ để có những biện pháp quan tâm, hướng dẫn phù hợp.

Mỗi người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được thỏa hiệp hoặc vì mặc cảm mà không tố giác tội phạm. Khi phát hiện dấu hiệu trẻ em, người chưa thành niên bị xâm hại, người dân có thể liên hệ với cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Va chạm giữa ô tô và tàu hỏa, 1 người bị thương
BTO-Khoảng 13h30 ngày 30/8, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa và ô tô.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tình trạng xâm hại trẻ em tăng cao