Theo dõi trên

Cây chanh không hạt trên đất Thiện Nghiệp

19/01/2024, 05:55

Mô hình trồng cây chanh không hạt tại xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) bước đầu đạt hiệu quả, cây sinh trưởng tốt trên vùng đất cát vốn dĩ thiếu nước sản xuất. Đây là sự chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

tuoi-chanh-k-hat.jpg
Ông Lý Thanh Phụng (Thiện Nghiệp) tưới vườn chanh không hạt

Xã Thiện Nghiệp có 3 hộ tham gia mô hình trồng cây chanh không hạt, với diện tích trồng 0,5 ha, tương ứng 500 cây. Mô hình thực hiện theo hình thức, Nhà nước hỗ trợ 50% giống, 40% vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hộ dân tự đóng góp phần vốn đối ứng còn lại theo định mức. Chanh không hạt là một trong số những nông sản có giá trị xuất khẩu cao và đầu ra ổn định.

Ông Lý Thanh Phụng, thôn Thiện Bình (xã Thiện Nghiệp) chia sẻ: “Thiện Nghiệp là vùng đất thiếu nước, chủ yếu trồng cây điều, nhưng nguồn thu từ cây này không cao. Nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Phan Thiết và UBND xã Thiện Nghiệp, 3 hộ chuyển đổi trồng cây chanh không hạt, cây sinh trưởng tốt, bước đầu đạt hiệu quả. Với cây chanh này, người trồng phải chăm sóc, sử dụng nước nhiều hơn so với cây điều, càng chăm tốt tỷ lệ hao hụt rất thấp và kiểm soát sâu đục thân.

trai-chanh.jpg
Cây chanh không hạt trồng trên đất Thiện Nghiệp cho trái 

Với 3 hộ trồng chanh không hạt, cây chanh sinh trưởng tốt, thu hoạch lứa trái đầu tiên, trái chanh to, tròn, mọng nước, với giá bán là 15.000 đồng/kg. Riêng ông Phụng không thu hoạch trái vào những lứa đầu, bởi năng suất không cao, cây dễ suy kiệt. Vì vậy, ông Phụng tiếp tục dưỡng để cây thu hoạch ở những lứa sau.

Theo nhận định của Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp Phan Thiết, qua 16 tháng theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây chanh không hạt, cây trồng này thích hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của vùng đất cát xã Thiện Nghiệp. Trung tâm hướng dẫn các hộ biện pháp phòng trừ kịp thời một số sâu bệnh gây hại như sâu vẽ bùa, sùng ăn rễ, bệnh vàng lá thối rễ, bệnh đốm lá. Vì vậy, tỷ lệ sống của cây đạt 96%.

chanh-cat-ra.jpg
Chanh không hạt mọng nước

Bà Phạm Thị Bích Thơm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp Phan Thiết cho biết: Mô hình trồng chanh không hạt giúp người dân chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp ở xã Thiện Nghiệp. Cây chanh không hạt phù hợp nhiều loại đất khác nhau kể cả vùng đất cát hoặc cát pha thịt. Tuy nhiên, cây sẽ không chịu được úng. Mô hình này có khả năng nhân rộng trong xã Thiện Nghiệp nên Trung tâm luôn sẵn sàng đồng hành cùng người dân để hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc cây trồng.

Theo bà Thơm, người trồng chanh không hạt cần chú ý một số kỹ thuật sau. Đó là mua cây giống xanh tốt, sạch bệnh nơi uy tín; chọn cây ghép để đảm bảo thời gian thu hoạch sớm hơn, vận chuyển cây tránh “động” rễ, gãy cây; sau vận chuyển thì để cây ổn định trước khi trồng, cần tưới nước giữ ẩm; vào mùa hè phủ rơm rạ khô, cách gốc khoảng 20 cm; cắt tỉa cành tạo tán giúp cây thông thoáng, ít sâu bệnh.

Để phòng trừ sâu bệnh hại cây chanh hiệu quả, giai đoạn đọt non mới nhú khoảng 10 cm thì phun phòng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có độ độc thấp hoặc dạng sinh học. Điều này giúp cây chanh không hạt không chỉ phòng trừ sâu bệnh mà còn đảm bảo an toàn cho người trồng và sản phẩm thu hoạch.

TRANG MINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Gần 4.000 ha cây trồng ứng dụng công nghệ cao
Theo UBND huyện Bắc Bình, từ đầu năm 2023 đến nay toàn huyện gieo trồng ước trên 47.600 ha/63.900 ha, đạt 74,52% kế hoạch. Trong đó, toàn huyện có gần 4.000 ha cây trồng sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây chanh không hạt trên đất Thiện Nghiệp