Theo dõi trên

Chấn chỉnh học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

08/11/2023, 05:20

Để chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, ngoài việc tăng cường quản lý của nhà trường và lực lượng chức năng thì rất cần sự phối hợp của gia đình trong việc tuyên truyền, giáo dục, uốn nắn con em mình.

Vi phạm giao thông tăng ở học sinh

Theo báo cáo của Bộ Công an tại hội nghị chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh diễn ra mới đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh những năm gần đây diễn ra phức tạp, khó lường và ở mức cao. Từ 15/12/2022 đến 14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), (chiếm 8,96% số vụ TNGT), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người. Ngoài ra, lực lượng công an còn làm rõ 3 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 57 đối tượng trong lứa tuổi học sinh, 51 xe mô tô; 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng, tạm giữ 395 đối tượng trong lứa tuổi học sinh và 537 mô tô vi phạm.

8661d28062b8b7e6eea9.jpg
Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT là: Hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ TNGT. Qua số liệu cho thấy lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là TNGT liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%. Việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về TTATGT còn chưa chặt chẽ, một bộ phận còn thiếu trách nhiệm chưa xác định rõ vai trò của mình. Không ít phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái, chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT khi tham gia giao thông. Một số phụ huynh khi chở phía sau con em mình vẫn vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu, bia khi lái xe... Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực tới ý thức và hành vi của các em.

Nêu cao trách nhiệm của phụ huynh

Để đảm bảo ATGT cho học sinh đến trường, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tăng cường nhiều hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm; đồng thời đa dạng các hình thức tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh - sinh viên. Nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; Nghị định 100 và Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt…Tuyên truyền văn hóa giao thông, những hành vi vi phạm cần tránh cũng như kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Lực lượng công an cũng tổ chức cho học sinh và nhà trường ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ. Lực lượng công an cũng chủ động thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh thiếu niên và học sinh. Kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên và học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT như: đánh võng, nẹt pô, vượt ẩu, lạng lách... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo các ngành chức năng, giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm. Không buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thị xã La Gi xảy ra 16 vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) làm 6 người chết, bị thương 13 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 1 vụ, tăng 5 người bị thương, số người chết không tăng không giảm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông