Theo dõi trên

Chạy xe trên vỉa hè: Thói quen cần phải xử lý

10/12/2020, 09:01

BT- Lâu nay, ở TP. Phan Thiết, việc chạy xe trên vỉa hè là thói quen của không ít người tham gia giao thông khi thấy lưu lượng xe trên đường hơi đông một chút. Lấy lý do đường đông, kẹt xe hoặc muộn giờ, nhiều người khi tham gia giao thông đang đi trên đường đã “leo” xe lên vỉa hè để có thể di chuyển “cho tiện”.

                
      
      Nhiều người không chấp hành biển báo khi tham gia giao thông tại cầu    Lê Hồng Phong.

Việc cố tình chạy xe trên vỉa hè gây ra khá nhiều hệ lụy, ngoài việc làm cản trở giao thông, khiến người đi bộ cảm thấy không an toàn khi di chuyển, thì việc leo xe lên lề còn vô tình phá hỏng vỉa hè, gây mất mỹ quan thành phố. Tình trạng này càng trở nên nguy hiểm hơn khi thời gian gần đây, việc sửa chữa cầu Dục Thanh đã khiến lưu lượng xe đổ dồn về cầu Lê Hồng Phong trở nên tăng gấp 2 - 3 lần. Tuy các cơ quan chức năng đã treo biển báo, hướng dẫn các phương tiện hướng lưu thông thích hợp, tránh việc ùn tắc trên cầu; thế nhưng việc chấp hành chỉ được người dân tuân thủ khi có lực lượng CSGT hiện diện ở đó. Với tình trạng “loạn” giao thông xảy ra trên cầu Lê Hồng Phong mỗi khi tan tầm, tan giờ học; không chỉ học sinh mà ngay cả người lớn cũng không dám đi bộ trên cầu vì sợ xe đụng phải.

Điểm g khoản 4 Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định: hành vi điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng với mỗi hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định này, nếu thực hiện hành vi vi phạm nêu trên mà gây tai nạn giao thông, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Quy định là vậy nhưng mấy ai chấp hành, không phải họ không biết mà chỉ là họ lờ đi và nghĩ rằng không ai rảnh tay phạt mỗi khi kẹt xe. Thực tế nhiều người vẫn vi phạm tràn lan cho thấy cơ quan chức năng còn chưa quyết liệt, xử lý quá nhẹ nên không đủ sức răn đe đối với những người vi phạm! Vì thế, muốn cải thiện tình hình này thì không chỉ dựa vào luật mà còn phải dựa nhiều vào ý thức người tham gia giao thông. Không chỉ vì an toàn bản thân mà họ cũng nên nghĩ đến sự an toàn của những người xung quanh.

Nghi Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy xe trên vỉa hè: Thói quen cần phải xử lý