Theo dõi trên

Chống khai thác IUU: Mạnh tay xử lý tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp

04/05/2020, 11:01

BT- Một trong những nguyên nhân Việt Nam bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt “thẻ vàng” là do tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài khá nhiều. Do đó, Bình Thuận đang nỗ lực cùng cả nước khắc phục tình trạng này, gỡ “thẻ vàng” trong thời gian sớm nhất.

                
Ảnh tư liệu.

Áp dụng nhiều biện pháp

Sau hơn 2 năm triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 45/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 30 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác IUU; UBND tỉnh đã từng bước ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài. 2 năm gần đây, số vụ vi phạm, số tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý giảm dần. Đặc biệt, từ tháng 7/2019 đến nay, không xảy ra vụ việc tàu cá, ngư dân trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Để hạn chế tối đa tình trạng này, các ngành chức năng đã kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát và các biện pháp chế tài gắn trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách.

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng lập danh sách tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức kiểm điểm trước cộng đồng dân cư. Triển khai cho 100% chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao, thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh để đưa vào diện quản lý, theo dõi đặc biệt.

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) và sử dụng dữ liệu giám sát hành trình phục vụ theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển. Đây được xem là 1 trong những giải pháp hữu hiệu để phát hiện kịp thời những tàu cá manh nha xâm phạm lãnh hải nước ngoài trái phép. Tuy nhiên, tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát này còn chậm. Tính đến ngày 16/4, toàn tỉnh đã có 1.103 chiếc/1.949 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt tỷ lệ 56,6%.  

Chung tay gỡ “thẻ vàng”

Giải thích lý do, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Văn Chiến cho biết: Theo quy định tại Nghị định 26/CP, thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật và được Tổng cục Thủy sản thông báo đối với thiết bị của từng đơn vị cung cấp. Nhưng đến tháng 9/2019, Tổng cục Thủy sản mới thông báo đơn vị đầu tiên là VNPT đảm bảo điều kiện lắp đặt, chậm 5 tháng sau khi nghị định có hiệu lực thi hành. Thêm vào đó, tâm lý ngư dân không muốn lắp đặt sợ lộ ngư trường đánh bắt và không muốn bị giám sát theo dõi. Lực lượng chức năng cũng còn nương nhẹ, dù đã quá thời hạn lắp đặt, nhưng chưa có tàu cá nào bị phạt theo Nghị định 42.

Tại cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh và các sở, ngành mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh đã yêu cầu chậm nhất đến 15/6, toàn tỉnh phải hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị và buộc các tàu phải mở máy 24/24 khi hoạt động trên biển. Kiên quyết không cho xuất bến nếu tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát theo lộ trình. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường chỉ đạo kiểm tra tàu cá xuất, nhập bến, theo dõi tàu cá nghi vấn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Công an tỉnh phối hợp với lực lượng biên phòng thường xuyên tổ chức nắm tình hình, điều tra các trường hợp móc nối đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài trái phép. Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực nhấn mạnh, phải tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao nhất để khẩn trương khắc phục các hạn chế, tồn tại trong quản lý, kiểm soát hoạt động nghề cá trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng cả nước sớm tháo gỡ “thẻ vàng” của EC và kiên quyết không để xảy ra bất cứ tàu cá nào của tỉnh vi phạm đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài trong thời gian tới.

    
      Lắp thiết bị giám sát hành trình được xem là một trong những giải pháp   hữu hiệu để phát hiện kịp thời những tàu cá manh nha xâm phạm lãnh hải   nước ngoài trái phép.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống khai thác IUU: Mạnh tay xử lý tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp