Theo dõi trên

Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở

06/11/2023, 05:36

Trong những năm qua, xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.

Đặc biệt, sau khi tổ chức thành công đại hội CĐCS, nhiều đồng chí lần đầu tham gia vào ban chấp hành. Vì thế nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ CĐCS là yêu cầu khách quan và cấp bách nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

tap-huan-cong-doan-2023.jpg
Cán bộ công đoàn cơ sở tham dự tập huấn

Hiện toàn tỉnh có 1.360 CĐCS, trong đó khu vực ngoài nhà nước là 323 CĐCS. Tổng số công nhân, viên chức, lao động (nơi có tổ chức công đoàn) là 79.915 người, riêng khu vực ngoài nhà nước là 39.232 người; đoàn viên công đoàn là 76.140 người, riêng khu vực ngoài nhà nước là 35.756 người. Dự báo trong 5 năm tới, số lượng công nhân, viên chức, lao động tiếp tục tăng lên khi nhiều dự án, công trình trọng điểm lớn trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn triển khai xây dựng sẽ đi vào hoạt động, trong đó sự hình thành các khu, cụm công nghiệp. Nhưng một trong những thách thức lớn khi việc thành lập tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp sẽ tác động đến việc tập hợp đoàn viên, người lao động. Điều này càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ công đoàn vừa tinh thông, chuyên nghiệp, vừa có tâm, có tầm để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao của tổ chức công đoàn.

Với mục tiêu xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS có kỹ năng nghiệp vụ, có kiến thức pháp luật và khả năng vận động, tập hợp quần chúng tham gia tổ chức công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, tổ chức các phong trào, hoạt động, trong quý III năm 2023, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức những lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho chủ tịch, phó chủ tịch, ủy ban kiểm tra các CĐCS.

img_6531.jpg
Cán bộ công đoàn cơ sở được hướng dẫn tuyên truyền và nghiên cứu tài liệu qua các phần mềm 

Ông Phạm Văn Chương - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: Đây là hoạt động cần thiết để cập nhật kiến thức chuyên môn về công đoàn, bởi sau khi các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thành công đại hội công đoàn thì có nhiều đồng chí lần đầu tham gia ban chấp hành CĐCS. Với kiến thức được cập nhật và bổ sung những kỹ năng mới như làm rõ vị trí, vai trò, nội dung công tác và trách nhiệm của chủ tịch CĐCS; kiểm tra tài chính công đoàn, nhiệm vụ, quyền hạn của ủy ban kiểm tra và quy trình tiến hành một cuộc kiểm tra… Ngoài ra còn kết hợp thảo luận, giải đáp thắc mắc trực tiếp, giúp mỗi cán bộ công đoàn tại CĐCS biết được vai trò của mình để tìm tòi, sáng tạo, làm phong phú thêm nội dung hoạt động của công đoàn, giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở, trở thành chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, người lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Trong hoạt động công đoàn thì khối Công đoàn Viên chức được cho là ổn định do hầu hết các CĐCS trực thuộc là đơn vị hành chính - sự nghiệp. Tuy nhiên khó khăn là cán bộ CĐCS nói chung đều kiêm nhiệm, áp lực công việc chuyên môn ngày càng cao và nặng hơn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dành thời gian cho công tác công đoàn. Vì vậy, tập huấn, tuyên truyền chuyển đổi số trong công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn được Công đoàn Viên chức tỉnh quan tâm, giúp cán bộ công đoàn nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan nhà nước, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số.

Theo đánh giá của Ban tổ chức – kiểm tra LĐLĐ tỉnh: Đến nay đã có hơn 70% công đoàn ngành và các huyện, thị mở lớp tập huấn và trong quý IV năm 2023 các đơn vị còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành nội dung này. Qua đó giúp cán bộ CĐCS nắm bắt kịp thời những văn bản, quy định mới của Tổng LĐLĐ, đặc biệt sẽ hạn chế sai sót về công tác tài chính. Cũng từ đây cán bộ CĐCS có dịp học hỏi kinh nghiệm, giao lưu gắn kết, hỗ trợ nhau trong công tác.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Nhiệm kỳ qua (2018-2023), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung toàn lực, thực hiện các giải pháp đồng bộ đẩy mạnh phát triển đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch giao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở