Theo dõi trên

Chương trình hành động của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV tại đơn vị Bầu cử số 1, tỉnh Bình Thuận

19/05/2021, 14:06

BT- LTS:Ngày 23/5 tới, cùng với cả nước, cử tri Bình Thuận sẽ tiến hành đi bỏ phiếu để bầu những người xứng đáng nhất vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Hiện nay các ứng cử viên đang tiến hành tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Báo Bình Thuận xin lược ghi chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận. 

Ông Lê Quang Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội:

Đồng hành cùng Bình Thuận trong hoạt động chuyên trách tại Quốc hội

Ứng cử viên Lê Quang Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội khóa XIV, qua những lần tiếp xúc cử tri ở đơn vị bầu cử số 1 bày tỏ: “Đây là lần thứ 4 tôi được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục tín nhiệm giới thiệu ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội. Tôi ý thức rằng đây không chỉ vinh dự lớn lao mà còn có trách nhiệm hết sức nặng nề. Tôi rất vui mừng khi được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử tỉnh chấp nhận nguyện vọng cá nhân, phân công ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 gồm 3 huyện: Bắc Bình, Tuy Phong, Phú Quý của Bình Thuận, vùng đất cực Nam Trung bộ giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, giàu tiềm năng với những con người kiên cường trong kháng chiến, năng động, sáng tạo trong xây dựng quê hương, nhân hậu, giàu lòng mến khách”.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ tích cực thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và nhiệm vụ được cấp trên giao phó, gắn với việc thực hiện cả 3 chức năng lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Trong quá trình công tác, tôi sẽ chủ động đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội chung cho cả nước trong đó có tỉnh Bình Thuận và 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý; đặc biệt là những chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển; nhất là ở các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những nhiệm vụ tôi đề xuất được cử tri 3 huyện tán thành, ủng hộ đó là tăng cường giám sát, kiến nghị việc hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như việc tiêu thụ tro xỉ, bảo vệ môi trường tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, khu vực ven biển, khu vực nông thôn; trong lĩnh vực thủy lợi, mà trước hết là đầu tư xây dựng các hồ chứa nước và kênh dẫn nội đồng; khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao; phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, thủy sản; khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển gắn với phát triển công nghiệp chế biến; đầu tư hạ tầng nuôi trồng, khai thác thủy sản... Ngoài ra, tôi sẽ tích cực giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, dành cho đối tượng có công với cách mạng, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo, những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bản thân tôi được Đảng, Nhà nước phân công làm nhiệm vụ hoạt động Quốc hội chuyên trách nên tôi có đủ thời gian để chuyên lo các công việc theo phạm vi trách nhiệm của đại biểu Quốc hội. Hơn nữa, là đại biểu Quốc hội tôi sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để cùng với lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, kịp thời kiến nghị tháo gỡ những khó khăn của tỉnh, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà thuộc thẩm quyền, trách nhiệm các cơ quan Trung ương. Ngoài ra, hoạt động chuyên trách tại Quốc hội liên tục 3 khóa XII, XIII, XIV, tôi cũng đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường.

Trước cử tri Bình Thuận, từ đáy lòng mình tôi tâm nguyện rằng nếu được trúng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ nỗ lực hết sức mình làm tốt nhất những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng đất nước, phát triển tỉnh Bình Thuận, xứng đáng với niềm tin của cử tri đã dành cho tôi.

Thái Khoa (lược ghi)

Bà Bố Thị Xuân Linh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Làm hết chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân

Tôi vinh dự được Hội đồng Bầu cử quốc gia giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại đơn vị bầu cử số 1 gồm 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng niềm kỳ vọng của cử tri. Đó là thường xuyên giữ mối liên hệ gắn bó mật thiết với cử tri để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vấn đề bức xúc người dân phản ánh để tổng hợp, làm việc với cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo. Tôi sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoàn thiện các chính sách, cơ sở pháp lý về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, du lịch, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp, kinh tế thủy sản, kinh tế du lịch tỉnh nhà phát triển theo hướng bền vững. Cùng với đó, thông qua làm việc với cơ quan Trung ương, Chính phủ, địa phương, tôi đề nghị quan tâm đầu tư hệ thống tưới tiêu nước sản xuất để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là vùng đồng bào dân tộc ở các xã Phú Lạc, Phong Phú, Phan Dũng… huyện Tuy Phong và nhiều xã khác của huyện Bắc Bình, nâng cao đời sống người dân cũng như nước sinh hoạt khu vực này đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, tôi quan tâm kêu gọi vốn đầu tư xây dựng kè biển chống xâm thực ở các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, Bình Thạnh, Chí Công...; bảo vệ môi trường biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản phục vụ đánh bắt lâu dài, tăng thu nhập cho ngư dân Tuy Phong, Phú Quý, đề xuất xử lý nạn giã cào bay trái tuyến; hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường trong sản xuất nhiệt điện ở Tuy Phong; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhiều xã, thị trấn 2 huyện Tuy Phong, Bắc Bình.

   Với cương vị là người đứng đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của người cán bộ Mặt trận Tổ quốc, là cầu nối giữa cử tri với Đảng, Nhà nước; sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân; tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề nhân dân quan tâm. Cụ thể như giám sát quản lý tài nguyên, khoáng sản, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chế độ chính sách người có công, chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của cử tri, của nhân dân; thực hiện chính sách an sinh xã hội, huy động các nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo, phấn đấu giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, các xã, miền núi, hải đảo; quan tâm gia đình khó khăn, hộ nghèo như xây dựng nhà ở cho người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau”; phòng chống tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh…

Là ứng cử viên nữ, tôi ưu tiên quan tâm những vấn đề liên quan đến gia đình, quyền lợi của phụ nữ, trẻ em, như tích cực tham mưu, đề xuất cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp; quan tâm đến hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, sức khỏe sinh sản, đào tạo, học tập, nâng cao trình độ; vấn đề lao động, việc làm, thu nhập để nâng cao cải thiện đời sống gia đình và phụ nữ… Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, tôi sẽ làm hết chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân trên 3 lĩnh vực: lập pháp, lập hiến, giám sát tối cao các hoạt động của Nhà nước, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng phát triển kinh tế, xã hội cả nước, của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, trong đó có cử tri 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý đã ủng hộ cho tôi.

HOÀNG KHANH (lược ghi)

Ông Nguyễn Linh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Bình Thuận:

Đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất

Ông Nguyễn Linh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh xúc động nói với đông đảo cử tri: “Lần đầu tiên, tôi vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại đơn vị bầu cử số 1, đại diện cho giới trí thức khoa học tỉnh nhà đưa các tiến bộ kỹ thuật vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, sản xuất của người dân, trong đó có 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý. Với nhiệm vụ hiện nay, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH), tôi có điều kiện hơn cùng Đoàn ĐBQH tỉnh làm tốt vai trò trên, hỗ trợ người dân địa phương 3 huyện”.

Trước tiên, tôi tích cực cùng các ngành chức năng, địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất; đưa các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phù hợp (như về ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao, chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, chế biến – khai thác - nuôi trồng thủy sản, dịch vụ du lịch, năng lượng điện gió, điện mặt trời…), từng bước được phổ biến, nhân rộng góp phần thay đổi tập quán, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng để đảm bảo môi trường sống, sản xuất kinh doanh lành mạnh của cộng đồng, doanh nghiệp… Trong đó tôi chú trọng tăng cường chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp như trong khai thác thủy sản cho các nghề lặn, mành chà, câu khơi… ngư dân các địa phương ven biển đang hành nghề ở: Phan Rí Cửa, Chí Công, Bình Thạnh, Liên Hương, Phước Thể (huyện Tuy Phong); Ngũ Phụng, Tam Thanh, Long Hải (đảo Phú Quý); hỗ trợ đầu ra hải sản ổn định cho ngư dân. Trong nông nghiệp tôi ưu tiên chuyển giao mô hình trồng nấm rơm, trồng rau trong nhà lưới, tưới nước tiết kiệm, chăn nuôi gắn bảo vệ môi trường… giúp nông dân tăng thu nhập. Sở Khoa học & Công nghệ hỗ trợ cho “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, tăng giá trị sản phẩm, thuận lợi đầu ra, tăng thu nhập người dân, như sản phẩm “Mủ trôm Tuy Phong”, “Ớt chim Bình Thạnh” đã được gắn nhãn hiệu… Tôi sẽ có điều kiện hơn hỗ trợ các địa phương ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất như phát triển các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời vào vùng đất nắng gió Tuy Phong, Bắc Bình, khai thác thế mạnh tiềm năng này, thúc đẩy kinh tế, xã hội huyện nhà phát triển, gắn bảo vệ môi trường, sinh thái.

Cùng đó, tôi đề xuất triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhất là những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hỗ trợ xác lập tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các chương trình khoa học công nghệ giai đoạn 2021 - 2025, để khoa học công nghệ thực sự là động lực chính của tăng trưởng kinh tế tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế địa phương.

Nếu là người đại biểu của nhân dân, tôi liên hệ chặt chẽ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của đông đảo cử tri để cùng Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, UBND tỉnh xem xét giải quyết phù hợp. Đồng thời, tôi quan tâm các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo cho nhiều người dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công cách mạng tỉnh ta, trong đó có người dân 3 huyện (Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý) nơi tôi ứng cử.

THỤY KHANH (lược ghi)

Ông Nguyễn Chí Phú, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Văn hóa & Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch):

Hỗ trợ các địa phương phát triển văn hóa và du lịch

Ông Nguyễn Chí Phú, xúc động khi lần đầu tiên được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV. Tôi rất vui mừng cùng các vị ứng cử viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 1 được tiếp xúc đông đảo cử tri 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý trình bày chương trình hành động với những vấn đề tâm huyết của mình.

Là công dân trưởng thành, gắn bó trên mảnh đất quê hương Bình Thuận, tôi hiểu 3 huyện nơi tôi ứng cử có bề dày về lịch sử, văn hóa, truyền thống đấu tranh cách mạng qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đây là cơ sở cho Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý hình thành nhiều di tích lịch sử - văn hóa (đình, chùa, đền, miếu, lăng vạn) danh lam thắng cảnh… được cấp bằng công nhận di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh. Đồng thời, đảo Phú Quý đã được UBND tỉnh công nhận Khu du lịch cấp tỉnh; khu vực ven biển Bắc Bình, một phần ven biển Hòa Phú (Phan Rí Cửa) nằm trong tổng thể Khu du lịch quốc gia Mũi Né đã được Thủ tướng phê duyệt. Đó là yếu tố thuận lợi tạo điều kiện gắn kết với nhau phát triển du lịch văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, du lịch sinh thái, khám phá, trải nghiệm, liên kết tour du lịch trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở mỗi địa phương. Với nhiệm vụ hiện nay, tôi chú trọng hỗ trợ 3 huyện hình thành, phát triển mô hình du lịch trên. Tôi cũng quan tâm tham mưu, đề xuất xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, phòng đọc sách, khu vui chơi giải trí cho người dân, thanh thiếu niên; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở, chế độ ưu đãi, hợp lý đối với cán bộ người dân tộc thiểu số làm công tác văn hóa. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng dân tộc thiểu số để rút ngắn sự chênh lệch về nhu cầu hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn… Nếu được cử tri 3 huyện bầu làm ĐBQH, tôi sẽ có điều kiện hơn để quan tâm hỗ trợ các địa phương về các vấn đề văn hóa và du lịch văn hóa nêu trên; quan tâm đến công tác trùng tu, tôn tạo các di tích, danh lam thắng cảnh gắn với đầu tư hạ tầng thiết yếu để trở thành các điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của tỉnh...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV xác định du lịch là 1 trong 3 trụ cột trọng tâm của tỉnh, để góp phần đưa Bình Thuận (trong đó có Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý) thành điểm đến du lịch biển và giải trí, du lịch thám hiểm và thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng... tôi sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể thiết thực. Đó là tăng cường quản lý đảm bảo môi trường du lịch an toàn, giải quyết tốt các vấn đề về môi trường tự nhiên, xã hội. Phát triển đa dạng loại hình, sản phẩm, khai thác tốt tài nguyên du lịch lợi thế của từng địa phương; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch đáp ứng yêu cầu trước mắt, lâu dài. Đề xuất tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhất là các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn quản lý du lịch chuyên nghiệp; đầu tư các dự án du lịch mang tính đặc trưng, những tổ hợp du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao biển có quy mô lớn, chất lượng cao ở tỉnh, trong đó có 3 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý.

HOÀNG Thái (lược ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình hành động của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XV tại đơn vị Bầu cử số 1, tỉnh Bình Thuận