Theo dõi trên

Có chính sách hỗ trợ cho người dân ven hồ Đa Mi

03/02/2020, 10:27

BT- Ông Lê Văn Tám, ngụ tại xã La Ngâu (Tánh Linh) phản ánh: Dự án công trình điện năng lượng mặt trời trên hồ Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) đang trong giai đoạn hoàn thiện, làm đường, san lấp mặt bằng nên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân nơi đây, nhất là các hộ dân sống ven bờ hồ Đa Mi như: Công việc đánh bắt cá hàng ngày trên mặt hồ bị chia cắt; đường đầy bụi, mùa mưa thì sình lầy đi lại khó khăn. Vì thế, người dân kiến nghị chủ dự án cần có phương án di dời nhà ở và chuyển đổi ngành nghề cho dân nhằm tạo điều kiện để người lao động có thu nhập và cuộc sống ổn định. 

                
Thi công dự án điện năng lượng mặt trời Đa    Mi.

Qua tìm hiểu vấn đề trên chúng tôi được biết: Nhà máy Điện năng lượng mặt trời nổi tại hồ Đa Mi của Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi được UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư ngày 13/10/2017 với quy mô diện tích 56,65 ha, trong đó đất mặt nước 50 ha; còn lại 6,65 ha  hiện trạng đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân. Ngày 24/7/2018, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Đa Mi tại các xã La Dạ, Đa Mi và La Ngâu… làm cơ sở để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân. Theo Luật Đất đai hiện hành, dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội nên UBND huyện Tánh Linh thu hồi đất, bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, các hộ gia đình, cá nhân còn được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tái định cư (theo Quyết định số 05/2018/QĐ - UBND)…

Từ thực tế nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Tánh Linh rà soát lại các trường hợp những hộ dân gặp khó khăn khi dự án triển khai để có chính sách phù hợp. Cụ thể: Trường hợp các hộ dân nằm trong khu vực bị thu hồi đất để thực hiện dự án thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; trường hợp hộ dân không thuộc đối tượng thu hồi đất thì UBND huyện Tánh Linh nghiên cứu giải pháp giải quyết phù hợp hoặc nếu vượt quá thẩm quyền đề xuất UBND tỉnh xem xét để bố trí tái định canh, định cư nhằm ổn định cuộc sống, việc làm cho người dân khu vực triển khai dự án điện năng lượng mặt trời trên hồ Đa Mi.                    

Nhật Bảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có chính sách hỗ trợ cho người dân ven hồ Đa Mi