Theo dõi trên

Công an huyện Đức Linh: Đấu tranh quyết liệt với vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên môi trường

15/01/2024, 14:39

Dưới sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Đức Linh đã có những chuyển biến tích cực.

Xác định những vấn đề “nóng”

Những năm gần đây, do nhu cầu xây dựng tăng cao và các dự án khai thác khoáng sản được cấp phép khai thác số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương nên bên cạnh một số cá nhân, tổ chức chấp hành đúng quy định thì vẫn còn một số trường hợp khai thác khoáng sản trái phép nhỏ lẻ vẫn còn diễn ra. Qua công tác triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Linh xác định địa bàn hoạt động chủ yếu của các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép là khu vực xã Đông Hà, xã Trà Tân, xã Tân Hà, xã Đức Hạnh, xã Đa Kai. Bên cạnh đó, tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên sông La Ngà và hồ Biển Lạc cũng có những diễn biến phức tạp.

z5053782170642_d8f89fb9ea927ab13c3afa20240e6008.jpg
Năm 2023, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên hồ Biển Lạc và sông La Ngà đã được xử lý dứt điểm.

Cùng với vấn đề khai thác khoáng sản trái phép thì lĩnh vực môi trường cũng được Công an huyện Đức Linh tích cực triển khai những biện pháp theo dõi, đấu tranh. Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Linh, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, vẫn còn có một số công ty, doanh nghiệp, cá nhân tuy có xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không đảm bảo kỹ thuật và hệ thống thiết kế không đạt yêu cầu.

Trước thực tế đó, Công an huyện Đức Linh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các địa phương triển khai các biện pháp theo dõi, đấu tranh với các hành vi vi phạm về khoáng sản, môi trường. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực trọng điểm. Các đối tượng nổi cộm cố tình vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần phải củng cố hồ sơ, xử lý ở mức cao nhất để răn đe, giáo dục chung.

Xử lý dứt điểm khai thác trên hồ Biển Lạc, sông La Ngà

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Đức Linh, tình trạng các thuyền khai thác cát trái phép ở khu vực hồ Biển Lạc và sông La Ngà tiếp tục hoạt động trở lại gây bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng này, Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng tham gia với các ngành chức năng của huyện Đức Linh và Tánh Linh thực hiện quyết liệt phương án trục vớt, di dời đưa các ghe, tàu neo đậu ra khỏi khu vực hồ Biển Lạc và trên sông La Ngà. Xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép khoáng sản cát xây dựng tại các khu vực giáp ranh giữa xã Gia An, huyện Tánh Linh với xã Vũ Hòa và thị trấn Võ Xu. Lực lượng chức năng đã trục vớt được 11 tàu hoạt động ở khu vực trên đưa lên bờ để tạm giữ và giao cho UBND các xã có liên quan quản lý. Việc triển khai quyết liệt các biện pháp, đến nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên sông La Ngà và hồ Biển Lạc đã được ngăn chặn triệt để, hiện nay không còn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra.

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Đức Linh người dân phản ánh nhiều ý kiến liên quan đến việc xả thải, ô nhiễm mùi hôi của các cơ sở chăn nuôi heo xung quanh các khu công nghiệp trên địa bàn. Trước tình trạng trên, Công an huyện Đức Linh đã cử các trinh sát, phối hợp với công an các xã, thị trấn có liên quan tiến hành trinh sát nắm bắt thông tin từ cơ sở. Ngày 11/12/2023, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân địa phương ở gần Xí nghiệp chăn nuôi heo Vissan Bình Thuận là xí nghiệp này xả thải, gây mùi hôi thối nồng nặc, Công an huyện Đức Linh đã cử cán bộ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành thu thập chứng cứ, ghi nhận thông tin. Đến nay, vụ việc đang tiếp tục được xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhờ việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện mà công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường của Công an huyện Đức Linh đạt nhiều kết quả đáng tích cực. Trong năm 2023, Công an huyện đã phát hiện 15 vụ cá nhân vi phạm về hành vi khai thác khoáng sản trái phép, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 110 triệu đồng, tịch thu 12 máy bơm hút cát.

Để tiếp tục đấu tranh với tội phạm về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, Công an huyện Đức Linh sẽ tích cực kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã, Trưởng Ban Quản lý các chợ trên địa bàn thành phố Tăng cường phòng chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an huyện Đức Linh: Đấu tranh quyết liệt với vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên môi trường