Theo dõi trên

Công an huyện Đức Linh: Xác định “điểm nóng”, lên phương án kiềm chế tội phạm

31/08/2020, 08:51

BT- Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện Đức Linh đã có nhiều khởi sắc. Đời sống người dân khá hơn trước rất nhiều. Kéo theo đó, nhiều vấn đề về an ninh trật tự mới đã phát sinh. Tuy nhiên, với việc tập trung xác định các tình trạng an ninh trật tự nổi cộm để lên phương án xử lý, Công an huyện Đức Linh đã từng bước kiềm chế được các loại tội phạm.

                
   Tình hình an ninh trật tự tại Đức Linh    từng bước được giữ vững.

Xác định “điểm nóng”

Ngay từ đầu năm, Công an huyện Đức Linh đã xây dựng các phương án đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Qua công tác nắm bắt tình hình, công an xác định ở Đức Linh hiện có 3 loại tội phạm nổi lên là ma túy, cờ bạc và trộm cắp. Đây là các loại tội phạm có cách thức hoạt động và thủ đoạn rất tinh vi. Hầu hết các đối tượng trong các loại tội phạm này đều là những thành phần bất hảo, có nhiều tiền án, tiền sự. Cũng vì “va vấp” nhiều nên chúng có rất nhiều cách để che dấu hành vi phạm tội của mình. Từ đó, việc đấu tranh, triệt xóa 3 loại tội phạm này không phải dễ dàng, cần có những phương án cụ thể, thực hiện bằng nhiều bước. Từ thực tế đó, Công an huyện Đức Linh đã lập nhiều kế hoạch triệt phá, trong đó phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, công an các xã. Đội Cảnh sát hình sự và công an các xã được yêu cầu khảo sát tình hình an ninh trật tự, nắm chắc các đối tượng cộm cán, khả nghi trên địa bàn. Với từng loại tội phạm, Công an huyện lên phương án đấu tranh riêng.

Qua công tác trinh sát, nắm bắt tình hình Công an huyện Đức Linh xác định các đối tượng tổ chức đánh bạc thường chọn khu vực đèo Tà Pứa, xã Đa Kai và xã Vũ Hòa để tổ chức hoạt động. Đây là khu vực có địa hình đồi núi hiểm trở, lại nằm ở ranh giới các xã của 3 tỉnh, như xã Mê Pu (huyện Đức Linh), xã Đức Phú (huyện Tánh Linh), xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) và huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai). Nắm được điều này, Công an huyện Đức Linh đã yêu cầu công an các xã khảo sát, nắm chắc khu vực các đối tượng thường tổ chức ở khu vực đèo Tà Pứa giáp ranh giữa 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh và các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai. Tổ chức lực lượng nắm chắc số đối tượng cầm đầu tổ chức sới bạc. Danh sách các con bạc trên địa bàn Đức Linh tham gia sới bạc này cũng được Công an huyện Đức Linh lập. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã đấu tranh triệt phá 11 vụ đánh bạc với 88 đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức. 

Từng bước đẩy lùi tội phạm

Còn với loại tội phạm trộm cắp tài sản, Công an huyện Đức Linh xác định nhóm đối tượng thực hiện hành vi này là những thanh thiếu niên có hoàn cảnh gia đình bình thường, không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại thích “ăn chơi”. Và không ít trong số này là các đối tượng nghiện hút. Để có tiền thỏa mãn “thú vui”, các đối tượng trộm cắp bất cứ các đồ vật gì có giá trị... Từ thực tế đó, Công an Đức Linh đã tổ chức theo dõi và đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, cung cấp thông tin cho lực lượng công an khi phát hiện đối tượng khả nghi. Việc áp dụng biện pháp đấu tranh toàn diện, dựa vào sức dân bước đầu đã mang lại hiệu quả. Đến nay, công an đã đấu tranh làm rõ 9 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi tài sản trên 40 triệu đồng, trên 50 cây mai vàng... Trong đó, Công an huyện đã khởi tố 8 vụ, với 13 bị can về hành vi trộm cắp tài sản.

Riêng với tội phạm về ma túy, Công an Đức Linh xác định đây là loại tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp. Việc đấu tranh, triệt xóa và từng bước kiềm chế loại tội phạm này cần nhiều thời gian và có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cụ thể, tích cực xây dựng phương án triệt xóa các tụ điểm ma túy, theo dõi, truy bắt các đối tượng có hành vi mua bán tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức triệt phá 17 điểm với 36 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tiến hành khởi tố 9 vụ án với 10 bị  can về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công tác đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm là “cuộc chiến” dài hơi và cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Tùy từng thời điểm mà tình trạng tội phạm sẽ khác nhau. Với việc nắm bắt tình hình, xác định các tình trạng nổi cộm mà Công an huyện Đức Linh đang thực hiện đã mang lại hiệu quả tốt, từng bước kiềm chế các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự để góp phần phát triển kinh tế.

 NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an huyện Đức Linh: Xác định “điểm nóng”, lên phương án kiềm chế tội phạm