Theo dõi trên

Công an thị xã La Gi: Quyết liệt đấu tranh với nạn khai thác khoáng sản trái phép

13/12/2021, 08:47 - Lượt đọc: 576

BT- Thị xã La Gi đang là địa phương có nền kinh tế phát triển năng động của tỉnh. Vì vậy, nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng của người dân rất lớn. Trong khi nguồn cung cấp cát xây dựng còn hạn chế. Trên địa bàn thị xã chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát xây dựng. Trên địa bàn thị xã La Gi hiện nay có 2 mỏ cát bồi nền được cấp phép hoạt động. Nhưng giá cát bồi nền mua tại các mỏ hợp pháp còn tương đối cao nên dẫn đến việc một số đối tượng lén lút hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép để bán cho người dân.

Các phương tiện khai thác khoáng sản trái phép bị Công an thị xã La Gi bắt giữ.

Do bị phát hiện, bắt, xử lý quyết liệt nên các đối tượng vi phạm luôn tìm cách để đối phó với lực lượng chức năng như: Thuê người canh đường, tìm cách “phù phép” giữa cát bồi nền mua hợp pháp và cát khai thác trái phép. Cùng với đó, một số đối tượng còn mua đất có trữ lượng cát và tự khai thác nhưng không vận chuyển. Chúng chờ đến khi có cơ hội thì tranh thủ lén vận chuyển... Đây là những thủ đoạn tinh vi, lách luật, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, với tinh thần quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm về khoáng sản, trong thời gian qua, Công an thị xã La Gi cùng với các ban ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khoáng sản. Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và rà soát các trường hợp được giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng sử dụng không đúng mục đích, lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác khoáng sản.

Công an thị xã La Gi đã chỉ đạo Công an 4 xã: Tân Hải, Tân Tiến, Tân Bình và Tân Phước tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại những khu vực có khả năng xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Công an thị xã La Gi đã thành lập 3 Tổ trinh sát chuyên về lĩnh vực khoáng sản. Các tổ này có nhiệm vụ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên tuần tra bám sát địa bàn, kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp xảy ra trên địa bàn. Công an cũng thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật, yêu cầu các đối tượng, chủ các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản.

Trong năm 2021, Công an thị xã La Gi đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 42 vụ vi phạm (trong đó 10 vụ khai thác khoáng sản trái phép, 32 vụ vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp) với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, tịch thu 3 xe múc, 1 máy hút và nhiều tang vật khác. Ngoài ra còn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành thị xã kiểm tra và xử phạt hành chính 20 trường hợp với tổng số tiền trên 30 triệu đồng, tịch thu 1 xe múc và một số tang vật có liên quan. Việc Công an thị xã La Gi triệt phá các vụ án về khoáng sản cho thấy sự quyết liệt trong đấu tranh, không có “vùng cấm” và càng không có sự bao che cho hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn.

Qua nắm tình hình, Công an thị xã La Gi nhận thấy trong thời gian tới nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng của người dân cũng như tại các dự án, công trình ngày càng tăng cao. Vì vậy tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép có khả năng tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt tại địa bàn các xã: Tân Phước, Tân Bình, Tân Tiến, Tân Hải. Công an thị xã La Gi sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi khai thác khoáng sản trái phép, nếu đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an thị xã La Gi: Quyết liệt đấu tranh với nạn khai thác khoáng sản trái phép