Theo dõi trên

Công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Sông Phan

22/10/2021, 17:07 - Lượt đọc: 78

BTO- UBND huyện Hàm Tân vừa có quyết định công bố bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Sông Phan từ ngày 22/10/2021.

Theo đó, các vùng dịch trên địa bàn huyện Hàm Tân được xác định gồm: Vùng dịch là xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Vùng bị dịch uy hiếp trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch gồm thị trấn Tân Nghĩa, xã Tân Phúc. Vùng đệm trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch, gồm xã Tân Hà, thị trấn Tân Minh.

UBND huyện Hàm Tân quy định, trong thời gian có dịch, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành. Đặc biệt tại vùng dịch, UBND xã Sông Phan thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, tổ chức tiêu hủy heo bệnh, heo chết, thành lập chốt kiểm dịch bệnh dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, hướng dẫn việc đi lại, cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có ổ dịch.

Heo chết do dịch tả heo châu Phi tại xã Sông Phan đã được tiêu hủy.

Các xã, thị trấn nằm trong vùng bị dịch uy hiếp phải thực hiện theo Điều 28 của Luật Thú y. Các địa phương nằm trong vùng đệm, vùng giám sát phải thực hiện theo Điều 29 của Luật Thú y, không để dịch bệnh lây nhiễm, sẵn sàng ứng phó khi có dịch. Các đơn vị, xã, thị trấn liên quan tập trung mọi nguồn lực để phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Trước đó, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hàm Tân phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND xã Sông Phan tiến hành kiểm tra, xác minh tình hình dịch bệnh trên đàn heo của hộ ông Phạm Phúc, với tổng đàn 206 con heo đen lai (33 heo nái, 1 heo đực giống, 97 heo thịt, 75 heo con). Trong đó, tổng số heo bị bệnh 15 con. Tính đến ngày 21/10/2021, số heo bị chết tăng lên 28 con (heo nái 10 con, heo thịt 7 con, heo con 11 con). Số heo bị bệnh và heo chết đều có chung triệu chứng sốt, bỏ ăn, táo bón, tiêu chảy, xuất huyết các lỗ tự nhiên… (nghi nhiễm virut dịch tả heo châu Phi). Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm vào chiều 18/10/2021 cho kết quả dương tính với virut dịch tả heo châu Phi. Hiện số heo chết đã được tiêu hủy theo quy định.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Sông Phan